Thursday, March 15, 2012

Từ 1/6, ô tô, xe máy phải đóng “thuế đường” - Tùng Nguyễn

Tùng Nguyễn (VnMedia) - Theo Nghị định 18/2012/NĐ-CP vừa được Thủ tướng ban hành, quy định về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/6, các loại ôtô, xe máy sẽ phải đóng phí.

>>>Đi ôtô sẽ phải trả “thuế đường” 1,4 triệu/tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định về việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Nguồn hình thành quỹ từ phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới, bao gồm: ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và môtô hai bánh, môtô ba bánh. Quỹ cũng được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm. 

Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho quỹ trung ương 65% và cho các địa phương là 35%. Tuy nhiên, hiện chưa quy định rõ mức đóng phí trên đầu phương tiện. 

Theo nghị định trên, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý nhà nước về đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; chỉ đạo, kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ trung ương theo quy định; chủ trì xem xét đề xuất của Hội đồng quản lý quỹ về điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của quỹ và sửa đổi... 

Từ 1/6, ô tô, xe máy sẽ phải đóng quỹ bảo trì đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết hiện Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng mức phí thu cho từng loại phương tiện và tuần sau ban hành mức thu, cách tổ chức thu cụ thể. Theo đó, ôtô sẽ được thu qua kỳ đăng kiểm, xe máy giao cho địa phương thu.

Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất mức thu phí ôtô theo bảy nhóm. Mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy mức thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh). 

Số phí thu được theo phương án này là 5.987 tỉ đồng/năm và ngân sách nhà nước bổ sung 6.312 tỉ đồng/năm để đảm bảo nhu cầu bảo trì, sửa chữa đường bộ. Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu thực hiện cách thu này sẽ bỏ hết các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước trên quốc lộ, chỉ giữ lại các trạm BOT.

4 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google
- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA
  1. Tranh thủ thời buổi này dân trong nước đa phần thiếu tin tức, không biết những việc bóp nặn túi của họ cho nên cần phải triển khai nhanh mấy vụ này. Nếu có thêm cách gì bóp cổ chúng thì đề nghị CP của thủ tướng Dũng triển khai nhanh.

    Vui quá! Dân Việt chưa mở mắt được đâu. Bóp, Bóp nữa,... Bóp mãi
    Trả lờiXóa
  2. "Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho quỹ trung ương 65% và cho các địa phương là 35%" Sướng hè! thu tiền của dân ăn chia tỷ lệ phần trăm quá đã, ăn sướng cái lỗ miệng lun hỉ. Chỉ có dân đen là cháo cũng không còn mà húp, thu xong đâu đấy thì "mèo vẫn hoàn mèo", kẹt xe vẫn không lối thoát và bế tắt, thu thuế càng cao dân lãnh đủ, nào là giá cả vận chuyển, đi lại, xăng dầu, thuế v.v... Vậy đó cứ mỗi lần mà thấy cái nghị định gì gì đó mà CP//// thì dân đen khổ chồng thêm khổ.
    Trả lờiXóa
  3. người yêu nước ViệtMar 15, 2012 08:17 AM
    Giống thời thực-dân quá!
    Trả lờiXóa
  4. xăng lên,điện sắp lên,đóng thuế xe máy,gas lên,hang hóa,thức ăn,xe taxi lên,lương thì không lên,dây thòng lọng ngày càng xiết chặt dân lành.BIẾT LÀM SAO ĐÂY?
    Trả lời

No comments: