Saturday, October 20, 2012

Trường hợp nhạc sĩ Việt Khang - Đôi lời thưa Chủ tịch nước - Đỗ Trung Quân

Đỗ Trung Quân - NS Trịnh Công Sơn ngay còn sinh thời thì “Gia tài của mẹ” cũng mặc nhiên bị cấm hát bởi những ca từ “một ngàn năm nô lệ giặc Tàu... một trăm năm nô lệ Tây... hai mươi năm nội chiến từng ngày... gia tài của mẹ một bọn lai căng... gia tài của mẹ một lũ bội tình”. Bây giờ người ta ngày càng ý thức sâu hơn vì sao ca khúc ấy bị cấm. Nó bị cấm không phải vì tác giả sống và sáng tác ở miền Nam Việt Nam. Nó bị cấm vì nó đúng thực trạng của chế độ mới, những người giải phóng miền Nam: Thân Tàu, nguyên do sâu xa là thế. Chế độ hôm nay hoặc cấm hoặc không thích bản nhạc này và nhiều bài khác của TCS là tất yếu.

Nhưng TCS không bị bắt, Ca khúc Da Vàng chỉ bị cấm. Trịnh Công Sơn may mắn cho đến cuối đời. Cả hai chế độ suy cho cùng vẫn lẹ tay với ông bởi tài năng của chính ông và bằng sự mến mộ trong lòng khán giả của cả hai chế độ.

Nhạc sĩ Miên Đức Thắng tham gia phong trào sinh viên đô thị chỉ với dăm ca khúc phản chiến mà cũng chưa nhiều người kịp biết đến “giết người đi con, giết người mà lên lon...” [Mẹ nuôi con lớn con đi làm tù binh] hay “một mai qua cơn giông tố nắng lên soi rõ mặt nhau… đời không cho ta im tiếng nói dẫu cho con đường còn xa...” Miên Đức Thắng bị tòa án quân sự chế độ cũ xử 5 năm tù khổ sai miễn biệt xứ. Nhưng hôm nay, ở chế độ mới, những ca khúc này nếu muốn hát lên chắc chắn cũng không được cho phép vì ca từ quá nhạy cảm: Giết người đi con... giết người mà lên lon...” 

Trường hợp Tôn Thất Lập. Ông đang là chức sắc trong Ban chấp hành Hội Âm nhạc Việt Nam & Thành phố HCM. Những ca khúc “Dậy mà đi”, “Hát cho dân tôi nghe” hùng tráng một thời trong khói đạn cay nếu hôm nay, những bài hát ấy được sử dụng cho những cuộc xuống đường chắc chắn nó cũng bị cấm dù với cá nhân Tôn Thất Lập, ông an toàn, sẽ không ai bắt ông cả. Ông là quan chức âm nhạc đương nhiệm của chế độ, ông là đảng viên và là chức sắc và ông cũng chả xuống đường chống Trung Quốc. Nhưng những bài hát ấy nếu hát trên mặt đường thì đừng. Cũng cấm không thành văn đấy. 

Để bắt hay cấm một nhạc sĩ vì một vài ca khúc ắt phải được gán cho lý do chính trị. Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Lập. Miên Đức Thắng thân cộng. Nếu chế độ cũ xử cũng là phải đạo theo cách muốn” của họ 

Trường hợp Việt Khang

Tôi chưa từng gặp anh, chỉ biết ca khúc và mặt mũi anh trên mạng. Anh bị tù vì ca khúc của mình mà xét về bề dày số lượng so với những người vừa kể chắc chắn còn kém xa. 

Vậy sao anh ở tù và phải ra tòa? Anh chống cộng ư? Tôi không rõ, chỉ biết ca khúc của anh “Việt Nam tôi đâu” được [hay bị] hãng Asian của Việt Dũng nghe đồn cũng một tay chống cộng ghê lắm dựng trong một chương trình gì đó của Asian. Nghe thế mà tôi hú hồn, toát cả mồ hôi hột. Nếu Asian dựng bài “Quê hương” của tôi ắt tôi cũng tù mọt gông ở Việt Nam? 

Việt Khang có dính dáng tới đảng phái nào không tôi thú thật không biết. 

Nhưng thưa chủ tịch nước Trương Tấn Sang người đang kêu gọi toàn dân, toàn đảng đừng sợ tố cáo tham nhũng, người đang kêu gọi toàn dân bảo vệ chủ quyền biển đảo, bài hát ấy chủ tịch đã nghe lần nào chưa? nếu đã nghe, tôi tin chắc ca từ của nó cũng chính là nỗi lo, nỗi đau của mọi người Việt Nam trong đó có cả Chủ tịch, nó khác gì “Hát cho dân tôi nghe tiếng hát tung cờ ngày nào... hát cho anh nông dân xiềng xích như mây tan hoang...” của Tôn Thất Lập. 

Xét xử một nghệ sĩ / nhạc sĩ chỉ thông qua tác phẩm thì nó kỳ lắm chúng ta đâu còn lui về thời kỳ của Nhân văn giai phẩm nữa. Cùng lắm, nếu nó chướng tai với chính quyền cứ cấm nó là xong. 

Còn đưa vào tù và ra tòa chỉ vì nó chống Tàu hay yêu nước, nó nói lên thực trạng mà từ Chủ tịch nước đến thường dân cũng biết, cũng hiểu. Thú thật nếu thế. Tôi người viết những dòng này có lẽ đã bị ở tù và ra tòa trước cả nhạc sĩ Việt Khang. 

Vì những bài thơ chống Tàu... 

Chống bọn cướp, bắt, đánh đập đồng bào tôi ngay trên biển đảo của mình... 

Đúng thế không thưa Chủ tịch? 




Chia sẻ bài viết:
Lưu ý: Trước khi gửi ý kiến phản hồi, mong các bạn đọc kỹ những điều đã được quy định tại phần "Thôn Quy"
    • 5 people thích bài viết này.

Xem 21 ý kiến


  • Potay
    "Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi ! Ai chiến thắng  không hề chiến bại, ai nên khôn chẳng khốn một lần...."
    Ước gì những bài hát của nhóm Huỳnh Tấn Mẫm, Tôn Thất Lập, Nguyễn Xuân Tân được các bạn trẻ hát hàng ngày trên dường phố hôm nay  như trước năm 1975 .



  • Xuanthua74
    toi ham mo tho va nhac cua ong.nhung that su ham mo ong them mot lan nua vi long dung cam dam noi len dieu nay


  • THIENHOANG
    "...Không biết ông Đỗ Trung Quân nói có kiểm chứng không. Việc các nhạc sĩ
    Miên Đức Thắng, Tôn Thất Lập bị  bắt đi tù thì do lẽ đã theo cộng sản,
    cộng sản nằm vùng trước 75. Nhưng nhiều bài hát được nhắc đến trong bài
    viết này của TCS, Miên Đức Thắng và Tôn Thất Lập tôi thấy vẫn được hát
    bởi các đoàn thể thanh thiếu niên như Hướng Đạo, Gia đình Phật Tử, Thiếu
    nhi Thánh Thể và các hội thanh niên và học sinh sinh viên khác trước
    75. Chúng tôi chưa bao giờ biết được có lệnh cấm hát bởi chính phủ VNCH
    cả..."

    Có nhiều Còm không chịu đọc kỹ gì cả, chỉ lướt ngang bài viết của người ta rồi lật đật phê phán tác giả. Với bài viết này thì tôi thật sự khâm phục Đỗ vì lòng dũng cảm, vì sự tự trọng của người cầm bút, dám nói lên những điều bức xúc của mình và của dân tộc. Điều ấy bây giờ thật hiếm hoi vô cùng.
    Tôi mong vô cùng, vì QUÊ HƯƠNG, Đỗ sẽ có những bài thơ khích lệ mọi người biết sống và chết vì QUÊ HƯƠNG.
    hiển thị ít hơn


  • Minhnhat
    Ý ĐTQ nói nhà nước nầy cấm bạn ơi !


  • Kokono
    thời việt nam cộng hòa,bố tôi kể ông đi học văn hóa,cũng được học cả văn học của các ông cộng sản,còn cộng sản thì ngược lại,họ chỉ biết cấm đoán ra sức ngăn chặn cái gọi là chủ nghĩa yêu nước,chủ nghĩa tự do! ngay cả mấy ông công an mạng thường xuyên đọc trang quanlambao hay danlambao,đang theo dõi chúng ta,mấy ỗng cũng biết cũng nghe nhưng vì cái gọi là "chức danh","đảng viên" nên cũng nhắm mắt bịt tai mà làm lơ ngơ ngác con cá vàng !


  • Trubatgioi
     http://www.youtube.com/watch?v...
    Anh Quân không biết có xem video này chưa?



  • Cakhotieu
    Thời VNCH chính sách văn hoá, văn nghệ, giáo dục rất khai phóng tiến bộ, khác xa chế độ này cái gì cũng nhạy cảm, cấm kỵ !
    Rõ ràng những người trên có bị bắt bớ, bỏ tù vì họ CÓ BẰNG CHỨNG HOẠT ĐỘNG CHO ĐỊCH, chớ không phải vì những bài văn câu thơ hay bản nhạc do họ sáng tác; bằng chứng chúng vẫn được phổ biến rộng rãi nếu được người ta cho là hay. Thơ Tố Hữu, Xuân Diệu ... vẫn được sách giáo khoa in ấn, giảng dạy từ bậc tiểu học đến ĐH. Cũng dễ kiểm chứng thôi, bạn Đỗ Trung Quân ạ !



  • Ginahang1989
    anh Do Trung Quan chac la da nghe bai hat cua viet khang nen moi viet thu cho chu tit, de nghi moi nguoi ung ho bai hat cua viet khang bang cach vao youtube , lam nhu vay se tao ra  1 gangnam style o viet nam


  • Trubatgioi
     Việt nam giờ người dân đâu biết gởi cho ai khi có vấn đềđâu.
    Như vụ Tiên lãng, Thủ tướng ra lệnh, Hải phòng đâu có thi hành đâu?
    Đỗ trung Quân gởi cho Chủ tịch, tôi nghĩ anh gởi sai người rồi. Bằng chứng HN TU6 : kết luận Thủ tướng X vô tội, chủ tịch "quê" qúa phải đi giải thích tùm lum, anh Quân không thấy sao mà nay viết thơ cho Ông này.

    Việt Khang ở  Tù vì bài hát có tác động khá lớn với trong và ngoài nước, nghe bản nhạc này lòng tôi thấy xót xa cho thân phận Quê hương, tôi giận giặc Tàu một nhưng giận những kẻ cầm quyền mười : 14 UV BCT và 175 UV TU là những người CS là những người có hoài bảo Chiến đấu cho Tự do của Quê hương, nay đất nước đang bị Giặc Tàu bắt nạt, nếu thấy thế mình yếu không giám chống lại thì họ cứ làm thinh, nhưng tại sao họ lại không cho nhân dân VN nói lên lòng yêu quê hương.
    Tôi nghĩ hành động bỏ Tù Việt Khang khi anh ta lên tiếng chống Tàu xâm lược của nhà cầm quyền VN chỉ vì một lý do duy nhất như TBT Trọng đã nói: "việc Biển đảo không quan trọng bằng việc quan hệ với Trung quốc" ! Nghĩa là :  anh Quân nên viết thơ gởi Hồ cẩm Đào xin Ông này tha cho Việt Khang thì hy vọng hơn-
    hiển thị ít hơn


  • VienTham1
    Dung-nhan  Ba tên : đỗ trung quân, miên đức thắng & tôn thất lập


  • Nguoiyeunuoc61
    Chế độ độc tài thì làm gì có luật bạn Đỗ Trung Quân ơi!


  • Một người Việt
    Không biết ông Đỗ Trung Quân nói có kiểm chứng không. Việc các nhạc sĩ Miên Đức Thắng, Tôn Thất Lập bị  bắt đi tù thì do lẽ đã theo cộng sản, cộng sản nằm vùng trước 75. Nhưng nhiều bài hát được nhắc đến trong bài viết này của TCS, Miên Đức Thắng và Tôn Thất Lập tôi thấy vẫn được hát bởi các đoàn thể thanh thiếu niên như Hướng Đạo, Gia đình Phật Tử, Thiếu nhi Thánh Thể và các hội thanh niên và học sinh sinh viên khác trước 75. Chúng tôi chưa bao giờ biết được có lệnh cấm hát bởi chính phủ VNCH cả. Trong các sinh hoạt lửa trại, chúng tôi vẫn hát vang. Ngay cả Ca Khúc Da Vàng của TCS vẫn được in và phát hành, vẫn được thâu băng và phát hành. Ông Đỗ Trung Quân nên kiểm chứng lại những gì ông nói về chính phủ VNCH.
    Riêng những gì ông nói về bọn ngụy quyền csvn này thì tôi xin miễn bàn vì nó đang là sự thật hiển nhiên. Tôi chỉ nói vài lời về những gì tai nghe mắt thấy thời đó.


  • Thích Lỗ Mũi
      Các bácHà nội, Hải phòng và Văn giang đâu rồi ta,
    Tôi cần mua lỗ mũi của đai úy Minh, trưởng công an. chủ tịch, bí thư
    huyện Văn giang và Tiên lăng, Tôi trả 20 chai cho mỗi cái lỗ mũi mấy
    thằng này/ Hàng không cần phải giao, chỉ cần tin tức được dăng trên
    trang  DÂN LÀM BÁO thì tiền sẽ dược giao đù. Bảo đảm làm ăn uy tín, lâu
    dài

    Chân thảnh cám ơn
    Thèm ăn lỗ mũi ngâm giấm


  • Giang hồ
     " Ngày nao thênh thang,dân đứng lên phá xiềng nô lệ,ngày nao hiên ngang ta cùng nhau đứng chung đồng  bào,giành lạidòng sông nầy choluá chín khắp đồng xanh,giành lại thành phố đó Việt Nam nâng cao hoà bình "
    Bạn Tôn Thất Lập, Huỳnh Tấn Mẫm,Hạ Đình Nuyên,Nguyễn văn Sanh,La Hữu Vang, Miên Đức Thắng,và thiếu úy  VNCH Trương Quốc Khánh người sáng tác  bản Tự Nguyện (Nếu là chim,tôi sẽ là chim bồ câu trắng } hảy can đảm và hiên ngang hát lên những bài ca đấu tranh thật sự cho đồng bào chúng ta ,như ngày nào chúng ta đẽ hát vang trên dường phố Sài Gòn.Tình thế đất nước hiện nay rất cần tiếng hát lời ca của các anh cho tuổi trẻ và đất nước ,mong thay.

    Một thành viên Nhóm Bừng Sống/  Nguyên Ủy viên BCH /Đại học Khoa Học Sài gòn/ Thành viên
    Tổng Hội SVSG



  • Anngoc1954SE
    Bạn là thành viên Nhóm Bừng sống hả, Anngoc cũng là dân Khoa học Saigon đây
    Rất vui khi biết được bạn, bạn học chứng chỉ nào vậy



  • Các bạn SG chuẩn bị trang phục đi dự phiên toà xữ Việt Khang : Mũ lưỡi trai in chữ "VIỆT KHANG", khẩu trang in chữ "ANH LÀ AI" và kính đeo mắt in chữ " VIỆT NAM TÔI ĐÂU" . với sự tham gia của nhiều người như thế tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều chuyện vui đấy ! hihihih (Xem hình đính kèm)


  • Luumanhcongtu
    Huế- Sài Gòn- Hà nội:                                               
    "Huế Saigon Hà nội, quê hương nay vẫn còn xa                             
    Huế Saigon Hà Nội, quê hương ơi sao vẫn lầm than!                   
    Việt Nam ơi, VN ơi, hởi 3 miền, vùng lên cách mạng." TCS              



  • Giang hồ
    Miên Đức Thắng không bị ở tù vì bài hát đâu ông Đỗ Trung Quân ,Miên Đức Thắng bị ở tù giống như Huỳnh Tấn Mẫm vì anh ta có nững hoạt động cho VC tại nội thành của ông ta,,ông có thể kiểm chứng với Hùynh tấn Mẫm và hoạ sỉ Chóe (VC  nằm vùng) Ông lại nói như VC,nói không đúng sự thật.


  • Lamson72
     Họa sĩ Ớt tức Huỳnh Bá Thành công an VC nằm vùng. Không phải họa sĩ Choé Nguyễn Hải Chi. Họa sĩ Choé ở tù CS mút chỉ cà tha


  • Oan Khiên
    “Hát cho dân tôi nghe tiếng hát tung cờ ngày nào... hát cho anh nông dân xiềng xích như mây tan hoang...” của Tôn Thất Lập. Anh Đỗ Trung Quân có biết rằng bài hát này cũng không được phổ biến mấy sau năm 1975 không? Vì bản chất xiềng xích của chế độ hà khắc độc tài nó không muốn dân cảm thấy mình là nô lệ. Cho nên chả bao giờ tôi nghe trên radio sau năm 1975 cho đến tận sau này. Cho nên nhạc sĩ Tôn Thất Lập làm bài này đả phá chế độ trước mà hóa ra lại đánh vào chế độ hiện tại mà ông và nhiều người cs đã và đang đi theo. Do đó cũng cám ơn nhạc sĩ Tôn Thất Lập và mong rằng các đài phát thanh hải ngoại cho phổ biến bài này vì nó rất đúng với thời đại hiện tại và đúng hơn thời trước rất nhiều. Mong lắm các cơ quan truyền thông đại chúng hải ngoại cho phát hành ngay DVD với bài hát này "Hát cho dân tôi nghe" của Tôn Thât Lập. Cuối cùng một câu hay nhất trong bài hát là "Ngày nao hiên ngang dân đứng lên phá xiềng nô lệ, ngày nao hiên ngang ta cùng nhau hát trong 'hòa bình'...
    hiển thị ít hơn


No comments: