Saturday, October 13, 2012

Hỗn chiến trên bờ dưới biển - Dân ném đá cảnh sát cơ động

Bacbaphi (bạn đọc Danlambao) - "Hàng trăm ngư dân đổ xô ra bãi biển chật cứng hò hét, không cho các tàu tiếp tục làm nhiệm vụ thăm dò, khảo sát vị trí con tàu đắm. "Cổ vật của làng chài thì để cho ngư dân làm kiếm miếng cơm chứ Nhà nước không thể lấy đi được", một số ngư dân tuyên bố. 

Chúng ta hãy cùng nhau xem bài viết Dân ném đá cảnh sát, ngăn khai thác 'cổ vật 500 năm' trên VnExpress để thấy rằng người dân Việt Nam hiện nay đã bắt đầu hết còn sự sợ hãi chính quyền công an.

Ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi những ngày qua đã chống đối lại lực lượng công an, những người được chính quyền nhà nước cử ra để bảo vệ một vùng biển được cho là có cổ vật của một chiếc thuyền bị chìm cách đây 500 năm.

Vì sao người dân họ lại chống đối:

Bởi vì những người dân thuộc vùng biển Bình Châu Quãng Ngãi từ bao đời nay họ sống bằng nghề đánh cá trên biển, nhưng hiện nay các vùng biển thuộc Hoàng Sa - Trường Sa Việt Nam đã được quản lý bởi Trung Cộng. Khi người dân ra các vùng biển đó đánh cá thì liên tục bị các tàu "lạ" uy hiếp, đâm chìm, bắt giam, đòi tiền chuộc.

Nhà nước Việt Nam đã không có những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ họ.

Nhiều tàu cá đã phải nằm bờ, cuộc sống ngư dân ngày càng thêm khó khăn.

Sau khi ngư dân phát hiện được có cổ vật ở chiếc thuyền bị đắm cách đây 500 năm, thì nhà nước đã đưa lực lượng công an ra để bảo vệ cái gọi là "cổ vật" quốc gia.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện ra cổ vật ở những con tàu bị chìm, nhưng khi cổ vật được vớt lên được nhân danh bởi những nhà "khảo cổ " và được chở đi, thì sau đó là biệt vô âm tín.

"Cổ vật của làng chài thì để cho ngư dân làm kiếm miếng cơm chứ Nhà nước không thể lấy đi được". Một số ngư dân tuyên bố như vậy.

Nhắn gửi với những kẻ lãnh đạo của cái nước gọi là chxhcn Việt Nam và những công an: Báu vật và cổ vật của quốc gia là tài sản của tiền nhân để lại, cũng như Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng bây không lo giữ biển đảo mà lo giữ cổ vật, một khi sự sợ hãi của người dân đối với công anh, nhà nước không còn nữa, nó đồng nghĩa với chế độ cộng sản ở Việt Nam đã đến hồi suy tàn. Đó là sự thật chứ không phải chỉ là sự tiên đoán.

Thế lực thù địch của đảng CSVN hiện nay không phải là một nhóm hay một tổ chức nhỏ mà là hơn 90 triệu người dân Việt nam ở trong nước đó. Liệu mà đối phó.



*

Hỗn chiến dưới đáy biển giành 'cổ vật 500 năm'

Lão ngư Trương Quang Sở (80 tuổi) cho biết, mới đầu ngư dân ở làng chài vớt được chén bát cổ cách nhà ông chỉ 100 mét, ai cũng bảo đó là lộc biển trời cho. Vì món lợi quá lớn từ cổ vật nên ai nấy đều đổ xô đi trục vớt rồi xảy ra tranh giành, giật giây hơi lặn, chửi nhau ngoài biển náo động cả một vùng. "Mới lộc biển đó mà giờ thành tai họa cho làng chài rồi"

Trí Tín (VnExpress) - Ngư dân đổ xô lặn gần tàu đắm, giành giật, khiến cổ vật vỡ toác. Các mảnh vỡ trở thành vũ khí cứa vào chân tay nhau ngay dưới đáy biển, làm ít nhất 5 người bị thương.

Một tuần nay hàng chục công an, bộ đội biên phòng Quảng Ngãi phải túc trực bảo vệ "kho cổ vật 500 năm". Mặc dù Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho phép Quảng Ngãi khai quật khẩn cấp cổ vật dưới con tàu chìm, song ngành văn hóa tỉnh này vẫn còn loay hoay lựa chọn đơn vị trục vớt. 

Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi lập biên bản xử phạt ngư dân 
vì hành vi lén lút vào "vùng cấm" trục vớt cổ vật. Ảnh: Trí Tín.

Đêm 14, rạng sáng 15/9, lợi dụng biển động sóng lớn, năm chiếc tàu cùng hàng chục ngư dân đã vượt qua hàng rào an ninh vào "vùng cấm" để khai thác cổ vật. Cuộc truy bắt kéo dài đến 4h sáng 15/9 tình hình an ninh mới tạm lắng xuống. 

Một ngày trước, 8 ngư dân ở xã này cũng đánh liều cho hai tàu cá có trang bị thiết bị lặn vào khu vực tàu cổ. Bị kiểm tra, chủ tàu không trình được giấy xuất bến do biên phòng cấp, trên tàu có nhiều dây hơi, bình lặn và một số dụng cụ dùng trục vớt đồ cổ. 

"Do biển động sóng lớn, lợi dụng các tàu, canô của công an, biên phòng vào bờ núp gió, hàng chục ngư dân đã đưa tàu thuyền đi trục vớt cổ vật. Lực lượng an ninh phờ phạc vì truy bắt, canh giữ cổ vật thâu đêm suốt sáng", đại diện Công an xã Bình Châu cho biết. 

Khai nhận với cơ quan chức năng, ông Trần Trung A, chủ 2 tàu cá bị lập biên bản nói: "Chúng tôi lâu nay hành nghề lặn tôm, cá ở vùng biển gần bờ. Những ngày qua nghe bạn chài kháo nhau mò cổ vật bán được số tiền lớn nên đánh liều thử vận may, không dè mới lọt vào vùng cấm thì bị phát hiện. Đồ cổ chưa thấy đâu đã phải tốn tiền nộp phạt". 

Cảnh sát cơ động tỉnh Quảng Ngãi tuần tra bảo vệ nghiêm ngặt "kho cổ vật 500 tuổi". Ảnh: Trí Tín.

Suốt tuần qua, làng chài Châu Thuận Biển yên bình bỗng dưng bị xáo trộn lớn vì cổ vật được phát hiện dưới con tàu chìm ở vùng biển này. Hàng trăm ngư dân tạm dừng việc ra khơi đánh bắt thủy sản ở nhà chờ cơ hội trục vớt cổ vật bán kiếm tiền. 

Ngồi trên bờ biển nhìn ra vị trí con tàu chìm chứa cổ vật, lão ngư Trương Quang Sở (80 tuổi) cho biết, mới đầu ngư dân ở làng chài vớt được chén bát cổ cách nhà ông chỉ 100 mét, ai cũng bảo đó là lộc biển trời cho. Vì món lợi quá lớn từ cổ vật nên ai nấy đều đổ xô đi trục vớt rồi xảy ra tranh giành, giật giây hơi lặn, chửi nhau ngoài biển náo động cả một vùng. "Mới lộc biển đó mà giờ thành tai họa cho làng chài rồi", lão ông thở dài. 

Chỉ tay về phía biển, nơi có nhiều canô của cảnh sát giao thông đường thủy, bộ đội biên phòng bảo vệ "kho cổ vật", ông Võ Tấn Miên, Trưởng thôn Châu Thuận Biển cho hay, từ ngày cổ vật được phát hiện, ngư dân đổ xô đi lặn trục vớt tranh giành cổ vật đánh nhau khiến ít nhất 5 người bị thương. Người này vừa lấy được, người kia giật lấy khiến cổ vật vỡ toác. Thế là họ dùng những mảnh vỡ làm vũ khí cứa vào tay, chân của nhau ngay dưới đáy biển. 

Ông Miên kể, ba hôm trước có một ngư dân trẻ ở thôn An Hải trong lúc giành giật cổ vật đã bị nhóm ngư dân đập vỡ kính lặn máu chảy lênh láng phải đưa đến trạm y tế xã khâu 3 mũi trên mặt, suýt chút nữa là hỏng cả mắt. "Tụi trẻ trong thôn gọi đây là 'cuộc chiến của người nhái', may mà chưa xảy ra chết người", ông xót xa. 

Ông Phùng Bá Vương, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu bày tỏ tiếc nuối vì cổ vật vớt lên bờ nguyên vẹn, song vì ngư dân giành giật đã vỡ thành nhiều mảnh. Ảnh: Trí Tín.

Cũng theo ông Miên, do ngư dân dùng xà beng, bay của thợ xây, móc sắt... trục vớt trong tình trạng lộn xộn nên rất ít cổ vật lấy lên nguyên vẹn. Cứ 10 cái thì chỉ lấy được 2 cái nguyên vẹn, còn lại bể nát. Người ta đồn thổi làng chài trúng tiền tỷ từ cổ vật, song tiền chưa thấy đâu mà làng quê đã xôn xao, đố kỵ, tình nghĩa mất hết vì tranh giành nhau. Giới buôn đồ cổ khắp nơi đổ về lùng sục rất mất an ninh. 

Theo thống kê của UBND xã Bình Châu, hiện lực lượng chức năng thu giữ 36 hiện vật gồm tô, dĩa và chén men nâu, men ngọc... nhưng chưa bàn giao cho Bảo tàng Quảng Ngãi. Phó chủ tịch Phùng Bá Vương kể, mấy hôm trước, trong lúc làm thủ tục bàn giao các tô men ngọc, men nâu cho Bảo tàng Quảng Ngãi, bỗng dưng một phụ nữ khóc bù lu, bù loa xông vào phòng làm việc giật lấy 4 cái tô chạy ra sân của trụ sở. Hậu quả là một chiếc tô men nâu bị bể thành nhiều mảnh. 

Bà này cho rằng, hai con trai của bà lặn thuê trục vớt cổ vật và được chủ tàu trả công bằng 4 cái tô này nên cơ quan chức năng phải trả lại cho gia đình. Chỉ đến khi công an phân tích rõ hành vi trục vớt của hai con trai cũng như việc bà này gây hư hại, làm vỡ cổ vật là vi phạm pháp luật thì bà ta mới chịu về. 

"Nếu các cơ quan chức năng không sớm tổ chức khai quật cổ vật trong con tàu chìm thì thời gian tới tình trạng xô xát đánh nhau, tranh giành vì món lợi cổ vật gây ra án mạng chết người là hoàn toàn có thể xảy ra", ông Vương cảnh báo. 



*

Dân ném đá cảnh sát, ngăn khai thác 'cổ vật 500 năm' 

Trí Tín - Cho rằng, tàu đắm chứa cổ vật ở thôn Châu Thuận Biển là "lộc biển", cả trăm ngư dân đổ ra ngăn cản lực lượng chức năng khảo sát vị trí tàu. Một số người dân còn ném đá, đập vỡ kính xe chuyên dụng, làm cảnh sát bị thương.

Sáng 13/10, trong lúc cơ quan chức năng khảo sát vị trí con tàu đắm chứa cổ vật, hàng chục ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bơi ra biển ném đá xua đuổi, làm bị thương cán bộ, chiến sĩ bảo vệ. TS Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi - người trực tiếp chỉ huy khảo sát tàu chứa cổ vật kể lại, trong khi các thợ lặn tập trung thổi, hút cát thăm dò con tàu cổ thì khoảng 60 ngư dân trong bờ bơi vào khu vực khoanh vùng cấm. 

Ngư dân đổ xô ra bãi biển hò hét, cản trở cơ quan chức năng khảo sát, 
thăm dò 'kho cổ vật 500 năm' ở vùng biển Bình Châu sáng nay. Ảnh: Trí Tín.

"Lúc đầu họ giả vờ tắm biển, sau đó họ tiến sát vào nơi con tàu cổ chứa cổ vật. Cảnh sát giao thông đường thủy đưa hai ca nô đến nhắc nhở, ngăn chặn thì bị họ ném đá tới tấp khiến hai chiến sĩ bị thương ở vùng đầu và tay", TS Khôi cho biết. 

Tình hình mất an ninh khiến công việc khảo sát tàu chứa cổ vật phải tạm dừng. TS Khôi đề nghị các tàu nổ máy rời xa vị trí thăm dò để đảm bảo an toàn cho các thành viên trên tàu. Với hơn 30 năm từng tham gia khảo sát, khai quật khảo cổ, ông Khôi nói rằng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng đau lòng như thế. 

Ở trên bờ, hàng trăm ngư dân đổ xô ra bãi biển chật cứng hò hét, không cho các tàu tiếp tục làm nhiệm vụ thăm dò, khảo sát vị trí con tàu đắm. "Cổ vật của làng chài thì để cho ngư dân làm kiếm miếng cơm chứ Nhà nước không thể lấy đi được", một số ngư dân tuyên bố. 

Ngư dân đập vowx kính, móp cửa xe của lực lượng 
cảnh sát cơ động đậu trên bãi biển. Ảnh: Trí Tín.

Sự việc căng thẳng khiến lực lượng cảnh sát cơ động bắt một ngư dân quá khích lên xe. Lập tức, hàng trăm người tập trung lại đập vỡ kính, rồi cùng nhau xô xe chuyên dụng của công an lật nghiêng để ngư dân bị bắt trốn thoát. 

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã huy động hàng trăm chiến sĩ cơ động có mặt tại vùng biển Bình Châu để vãn hồi trật tự. Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó giám đốc công an tỉnh nhấn mạnh, căn cứ vào hình ảnh ghi lại được, cơ quan điều tra đang truy bắt những thanh niên quá khích chống đối người thi hành công vụ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

"Trước mắt, việc khảo sát, thăm dò tàu đắm chứa cổ vật ở vùng biển Bình Châu phải tạm dừng để ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vụ chống đối người thi hành công vụ sáng nay có thể đưa ra khởi tố hình sự", đại tá Trang nói. 

Cảnh sát cơ động có mặt tại vùng biển Bình Châu để vãn hồi trật tự. Ảnh: Trí Tín.

Hiện, công an Quảng Ngãi đã lập trại dã chiến, điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng với bộ đội biên phòng túc trực cả ngày lẫn đêm bảo vệ "kho cổ vật". Trong khi đó, hàng trăm ngư dân xã Bình Châu vẫn "khăng khăng" cho rằng, tàu đắm có chứa cổ vật ở thôn Châu Thuận Biển là "lộc biển" của làng chài nên họ có quyền lặn trục vớt. 

Trước đó, chiều 8/10, tỉnh Quảng Ngãi ban hành quy định khu vực hạn chế hoạt động tạm thời nhằm đảm bảo việc thăm dò, khai quật, trục vớt khẩn cấp di sản văn hóa dưới nước (cổ vật quốc gia) tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển. Phạm vi hạn chế hoạt động tạm thời có bán kính 70 mét, các tàu Việt Nam và nước ngoài không được ra vào, trú đậu, nuôi trồng, thu mua, chế biến thủy sản... cho đến khi kết thúc thời gian khai quật cổ vật. 

Chia sẻ bài viết:
Lưu ý: Trước khi gửi ý kiến phản hồi, mong các bạn đọc kỹ những điều đã được quy định tại phần "Thôn Quy"
  •  

Xem 11 ý kiến

  • Cướp trên bờ cướp dưới biển Thu gọn lại
    Nước người nuôi quân đánh giặc,
    cọng sản nuôi tặc đánh dân,
    cọng sản là lũ siêng ăn nhác mân,
    hễ thấy của dân là dùng võ lực để cướp!

  • Cướp trên bờ cướp dưới biển
    Làm trai cho đáng nên trai,
    đừng như tàu cọng, nay bạn mai thù.
    Việt cọng là lũ xuẩn ngu,
    dân lành thì đẩy vào tù,
    tàu cọng, thì hu hu láng giềng.



  • Cướp trên bờ cướp dưới biển
    Có giỏi thì ra ganh đua với bọn cướp Backing ngoài khơi, đừng trò cướp giật của dân mà trời đời xấu hổ, bè lũ nô lệ tàu cọng, cọng sản VN hèn với giặc ác với dân.


  • Ngocbich53_
    Đảo mất không lo bảo vệ để lo bảo vệ đồ sứ !Trời ạ,lạy các ông-không thể hiểu được nữa rồi!!!


  • khachh
    Hay quá! hay quá , sự đoàn kết của toàn Dân làm cho lũ giặc gian này phải bõ chạy . Hay quá! hay quá , nếu tất cả chúng ta mọi người , mọi nhà cùng đồng lòng xuống đường ngay bây giờ thì chúng nó sẽ bõ chạy qua bên cha chú chúng nó bên tàu cộng .
    Hay quá! hay qua , tất cả cùng quật khởi để thể hiện sức mạnh của toàn dân thì tụi nó chĩ có con đường chết .
    Hay quá! hay quá , tất cả Dan Đen mình cùng xong lên .



  • Baby
    Xin quí vị hãy thông cãm cho bộ đội nhân dân . Vài năm gần đây họ chỉ có nhiệm vụ bảo vệ đồ dạng thể cứng như cột mốc biên giới Trung-Việt , nay thì bảo vệ chén dĩa , chứ không có dạng lõng như dầu hay gas .


  • dân quê
    Trời ơi, có tí xíu đồ mà cũng dành dựt. Ông bà tổ tiên dân tộc Việt Nam để dành cho con cháu một "kho tàn cổ vật thiên nhiên" to lớn cả ngàn tỉ thùng dầu, và triệu tỉ mét khối khí đốt ở thềm lục địa kia. Ra đó mà đòi lại, cất giữ lại cho con cháu sau này.


  • Tân
    Thật không hiểu nỗi chính quyền cộng sản Việt nam, biển đảo thì để mặc Tàu Cộng xâm chiếm không lo bảo vệ mà lại đi canh me tranh giành ăn cướp cổ vật của dân đã bỏ công sức ra tìm kiếm.


  • nguoiyeunuoc
    Các Bạn hãy xem đây là phim phóng sự,nhưng đã bị cấm chiếu ở Saigòn,
    Một sự đau lòng không tả.
    link copy tu youtu: Nỗi đau mất mát,nói về Bình Châu,Quảng Ngãi
    http://www.youtube.com/watch?v...



  • NhuHoa
    Ủa , Quảng Ngãi có bộ đội biên phòng ở mô mà ra biển đông rứa ? Mấy anh công an coi chừng đó nghe . Dân Đông Đức ngày trước không có được chuối để ăn , siêu thị trống trơn ,nên họ đạp sụp tường Bá Linh để chạy qua Tây Đức đó ! Đừng có dại mà đứng gần họ nhé !


  • Người Viet Nam
    Cái cảnh này gọi là; "Cốc mò Cò xơi". Cổ nhân nói chẳng có sai.
    DÂN ĐƯỢC NHỜ GÌ ???
    Đảng Ta muốn  nói gì  ... Thì  nói,
    Đảng Ta muốn làm gì  ... Thì làm,
    Nếu Ai là người Việt Nam,
    Nói Đảng xạo, Đảng làm gian..."Tù liền".
    Bắt  người   đánh  đập  giam  vô  tội,
    Đảng  nói Công An được toàn quyền,
    Bảo vệ  Đảng được bình yên,
    Độc tài  vơ  vét ... Mới  nên  nỗi  này !!!
    Thay  mặt Dân,  Đảng  vay  Ngoại Tệ,
    Đảng mang về ... Chia chác giầu sang.
    Dân nghèo vẫn sống lầm than,
    Bệnh không tiền thuốc, khăn tang lệ sầu !!!
    Núi mòn, sông cạn, tài nguyên kiệt,
    Khắp  nơi  sình  thối,  hỏi   còn  chi,
    Cứ nhìn những bước Đảng đi,
    Bất công  đầy dẫy ... Nhờ gì  Đảng Gian ???
    {QUỐC NẠN THAM NHŨNG + MA TRẬN +BẤT CÔNG} = ĐẢNG TAI  LÀM  MÉO MÓ THUẦN PHONG MĨ TỤC, LÀM CHO ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI BỊ BĂNG HOẠI, ĐẤT NƯỚC  MÃI NGHÈO, NHÂN DÂN  ĐAU KHỔ & CHẾT OAN ?????
    Lời Thật.

David Thiên Ngọc (Danlambao): Trí thức Việt Nam trước nội tình đất nước (14 ý kiến)

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Trước khi viết bài này tôi đắn đo suy nghĩ mất mấy ngày liền. Trăn trở, suy tư về ý tưởng trong nội dung bài viết đã diễn ra từ lâu song chưa hạ bút được bởi trong tôi còn quá nhiều ray rức. Là một con dân nước Việt ngoài sự hiểu biết qua sách vở, giảng đường cùng các tài liệu lịch sử, kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước ta qua hàng ngàn năm trước thì tôi cũng tận mục sở thị từng trang đời, từng dấu vết và những vòng quay của bánh xe lịch sử VN từng giờ lăn qua trước mắt hơn 40 năm qua.

Đất nước ta hiện nay thật sự đang chao đảo, xã hội ngả nghiêng đã đến hồi sụp đổ về mọi mặt. Dân tình khổ đau, chới với trên bờ vực sống còn thì bổn phận của những người con dân có trái tim nồng nàn, yêu tổ quốc non sông thì không thể nào an giấc. Đứng đầu hàng ngũ này phải kể là lớp sĩ phu chí sĩ, trí thức.

Lịch sử VN đầu thế kỷ 15 nhà Trần suy yếu, giặc Minh phương bắc xâm chiếm cõi bờ, đặt ách đô hộ. Đứng trước tình thế dân tộc rơi vào vòng xiềng xích, nô lệ. Trần Nguyên Hãn ngày đêm đau đáu cho vận nước tình dân, cùng Nguyễn Trãi đêm thao thức đọc binh thư, ngày băng rừng, vượt núi tìm minh Chúa đem tài sức hiến dâng cùng nhau dấy binh khởi nghĩa ở Lam Sơn. Cuối cùng các chí sĩ, trí thức yêu nước đã đưa con thuyền quốc gia vượt phong ba cập bến bờ hạnh phúc, xã hội an bình, thịnh lạc qua mấy trăm năm. 

Ngày nay cùng với trào lưu tiến bộ trên thế giới, Việt Nam với dòng giống Lạc Hồng, qua chứng minh lịch sử là một dân tộc hiền hòa nhưng bất khuất, cần cù và thông minh, ham học đã sản sinh ra bao lớp anh thư, tuấn kiệt và những lớp nhân sĩ trí thức yêu nước thương nòi đã dám quên mình cho sự thịnh suy của tổ quốc, dấn thân đấu tranh cho xã hội đẹp tươi. 

Nơi đây tôi chỉ xin đề cập đến một số nhân vật chính trị, trí thức VN trong các thập niên 60-70 của thế kỷ 20 mà giới trí thức (tạm gọi) này một số xuất thân từ hàng ngũ Sinh viên học sinh (SVHS) Sài Gòn ngày trước mà quá trình hoạt động và tiếng vang vẫn còn, tuy mỗi thời gian có một gam màu khác nhau. 

Hai thập niên 60 và 70 thế kỷ trước đất nước VN đắm chìm trong biển lửa, huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt. Kể từ khi ông Hồ Chí Minh cùng đảng CSVN đã cúi đầu vâng theo mệnh lệnh của CS Nga-Tàu xé bỏ hiệp định Genève và đem quân tiến chiếm miền Nam Việt Nam để làm bàn đạp nhuộm đỏ bán đảo Đông Dương. Chính Lê Duẫn đã xác nhận "Ta đánh (MNVN) đây là đánh cho Nga-Tàu". Cuộc binh lửa can qua đó đã gây ra cho hàng triệu sinh linh nam nữ thanh niên VN phải bỏ mình một cách đau thương và vô nghĩa. 

Để góp phần cho cuộc binh đao đó một số trong giới trí thức miền Nam, nhất là giới SVHS tập trung ở Sài Gòn đã đóng một vai trò không nhỏ. Vào thời giai đoạn 1965-1975, đa phần thanh niên VN tương đối khá mơ hồ về mặt chính trị. Chủ nghĩa cộng sản hay chủ nghĩa tư bản là những học thuyết không mấy phổ biến rộng rãi và sâu xa và mỗi cá nhân phải tự tìm tòi học hỏi. Phần lớn sinh ra và lớn lên bắt đầu có một chút ý thức về xã hội, về nhân sinh quan thì lăn lộn và ngập chìm trong lửa đạn. Nắm được yếu tố này cộng sản đã khai thác triệt để và hình thành mạng lưới tuyên truyền dưới lá cờ cứu nguy tổ quốc. Từ đó phong trào Thanh niên sinh viên học sinh (TNSVHS) đấu tranh phản chiến, chống Mỹ ra đời. Ở đây tôi chỉ nói phong trào TNSVHS miền nam (SG), ngoài ra còn có phong trào TNSVHS Huế, Đà Nẵng cũng được CS dựng lên. 

Phong trào TNSVHS Sài Gòn được lãnh đạo bởi thành đoàn Đoàn Thanh niên cộng sản HCM và bùng lên sôi nổi trong giai đoạn từ năm 1965-1972, trong đó có 2 mặt là bí mật và công khai (hợp pháp). Thành phần bí mật hoàn toàn là đảng viên CS trực tiếp từ thành đoàn, đặc khu ủy Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đảm trách lãnh đạo lực lượng công khai. Trong lực lượng công khai có một số đoàn viên, đảng viên CS chưa bị lộ thân thế làm nòng cốt và xách động, hô hào kêu gọi, lôi kéo hàng ngũ SVHS đấu tranh bãi khóa chống "Mỹ ngụy" đòi hòa bình cho VN. Trong lúc đất nước lâm vào cảnh chiến tranh tàn khốc, hàng ngày bom đạn máu xương chết chóc diễn ra hàng giờ thì những SVHS trong phong trào với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, hăng say và hiếu động nhưng ý thức về chính trị hời hợt, lập trường tư tưởng chưa có, đã nghe theo những lời tuyên truyền ngọt mật từ miệng lưỡi của các đoàn, đảng viên CS và lấy đó làm khuôn vàng thước ngọc, lý tưởng để dấn thân. 

Ngoài các cán bộ đảng viên của thành đoàn, đặc khu ủy như Dương Văn Đầy, Trần Thị ngọc Hảo (tư Tín), Nguyễn Ngọc Phương, Phan Đình Dinh (chín Kế), còn có Phùng Hữu Trân, Lê Thành Yến, Nguyễn Xuân Thượng, Võ Thị Bạch Tuyết v.v... cùng các lãnh đạo của phong trào VSHS qua các khóa chủ tịch tổng hội SVHS SG và các ban đại diện của các phân khoa, cao đẳng và học sinh kỹ thuật Cao Thắng như: 

Chủ tịch tổng hội VSHS SG: 
- Hồ Hữu Nhựt (khóa 1966-1967) 
- Nguyễn Đăng Trừng (67-68) 
- Nguyễn Văn Quỳ (68-69) 
- Huỳnh Tấn Mẫm (69-70) 

Chủ tịch ban đại diện các phân khoa khác như: 
Nguyễn Hoàng Trúc, Hạ Đình Nguyên (văn khoa) 
Lê Hiếu Đằng (luật) 
Đoàn Kỉnh, Phạm Hào Quang (khoa học) 
Phạm Trọng Hàm (nha khoa) 
Lê Văn Nuôi (hskt Cao Thắng) 
.... 

Các vị này hiện nay kẻ còn người mất. Có những người là những vỏ chanh bị đảng vứt lề đường. Có những người còn bám đuôi theo đảng. Có những người đang phản biện trong luồng với đảng. 

Phải công bằng mà nói trong bối cảnh xã hội và chính trường miền Nam lúc đó vô cùng nhiễu loạn với tình hình chiến tranh leo thang và chế độ tự do ai cũng có quyền biểu thị chính kiến, khuynh hướng chính trị của mình. Do đó đối với lực lượng TNSVHS kể cả các sinh viên lãnh đạo phong trào đấu tranh chống Mỹ đang ở lứa tuổi bừng bừng nhựa sống, cuồng nhiệt dễ bị kích động, lôi kéo và có một số lỡ bước, lầm đường là khó tránh khỏi. Trong phong trào này tôi chia ra làm ba dạng sau: 

1- Thành phần cốt lõi của đảng hầu hết là đảng viên trực thuộc thành đoàn, đặc khu ủy. 

2- Thành phần SV có lòng nhiệt huyết, trăn trở cho thời cuộc bị các đảng viên CS ở dạng thứ 1 tuyên truyền, mê hoặc, lôi kéo và lao vào vòng xoáy với lòng nhiệt tâm tràn đầy và theo thời gian lập thành tích rồi được kết nạp vào đoàn, đảng CSVN. 

3- Thành phần SVHS năng nổ, hiếu động tham gia phong trào nhưng chỉ nhứt thời tùy theo điều kiện và hoàn cảnh. 

Ở đây đáng kể là thành phần thứ 2. Đại đa số lãnh đạo phong trào SVHS miền Nam còn hiện hữu là thuộc thành phần này. Các vị này thời đó vô cùng cuồng nhiệt, là lực lượng lôi kéo quần chúng và trực tiếp mê hoặc cho thành phần thứ 3. Đồng thời các vị ấy cũng là những mũi tên xé gió lao vào các cửa của đại học đường, trường trung học hô hào bãi khóa, xuống đường biểu tình chống Mỹ, "ngụy" "cứu nguy" cho đất nước. Tiếng nói của các vị này có tác dụng và thậm chí còn gây áp lực cho những sinh viên học sinh còn thờ ơ với thời cuộc. Trong các cuộc xuống đường, hô hào bãi khóa, bài Mỹ họ luôn luôn hô hào và vang lên những bài hát "...Nếu là người tôi xin chết cho quê hương!!". Thật lý tưởng và những mỹ từ vô cùng cao cả, chính danh thử hỏi làm sao không đốt cháy tâm can, động lòng một số tuổi trẻ với sức sống tràn đầy nhưng nhận thức chính trị không có? Thiếu nhận thức cộng với tự ái lẫn niềm tự hào dân tộc sẵn sàng bộc phát và phá tan những gì có thể. 

Nói về hai chữ trí thức - không cần phải có đủ "tiêu chuẩn" bằng cấp, học vị, học hàm mới là người trí thức. Đã là người trí thức là biết xa, hiểu rộng có thể đoán biết trước những điều mà người khác chưa kịp thấu, là biết trăn trở trước sự sống còn của đất nước, dân tộc. Trí thức lấy phản biện xã hội làm tâm niệm và có tâm lẫn có tầm để hướng tư duy cùng việc làm được hoàn mỹ. Trí thức phải biết hy sinh trong quá trình dấn thân vì đại nghĩa, vì dân tộc giống nòi, đặc biệt là trong những hoàn cảnh đặc thù của đất nước người trí thức phải có dũng khí. Lúc này cái dũng khí nó sẽ tự đặt cho người trí thức ở vị trí của người quân tử, trên kẻ hạ nhân là sẵn sàng nhận ra khuyết điểm hoặc sai lầm của mình để trên hành trình sẽ có quyết định dứt khoát rẽ lối hoặc quay về! Như thế mới là anh hùng đúng nghĩa vì đã "tự thắng mình". 

Ở lĩnh vực này tôi thật đau buồn và xót xa cho những con dân VN ưu tú về trí tuệ - ở đây tôi xin tách khuynh hướng chính trị ra để có lời nói chân tình, thẳng thắn và có sự công bằng. 

Nếu trong gần một thập niên từ năm 1965 đến những năm 72, 73, 74 của thế kỷ trước, những trái tim hồng rực lửa của những người con ưu tú đó không bị mê hoặc bởi những luân điệu tuyên truyền, giựt dây của cộng sản nằm vùng và suốt một thời gian dài không bị quay cuồng trong mê lộ học thuyết Mác-Lê thì những hạt ngọc đó ắt hẳn cũng làm sáng lên một góc trời của quê hương, tổ quốc và cũng phần nào làm cản trở bước đi của chủ nghĩa cộng sản. 

Ngược lại quí vị không phải là người trí thức như tôi đã nói ở trên. Các vị chỉ là người học thức nhưng mắt bị mờ, trí bị mụ giống như một chiếc xe đạp bị mất lái có tác hại không nguy hiểm như chiếc ô-tô. Đồng thời tôi xin khẳng định rằng quí vị không hề có dũng khí. Ngày trước, trong thời gian xã hội đất nước rối ren, TNSVHS hầu như mất phương hướng về tư duy chính trị, do đó các vị như những con chim non sẵn sàng bay theo luồng gió mới tuy rằng trong đáy sâu thẳm của tâm hồn chưa biết thực chất đúng, sai. Điều đó nhìn lại thấy không có gì đáng trách. Nhưng trong quá trình dong ruổi cho đến ngày hôm nay các vị ắt hẳn nhận thức được con đường đó là thiên đường hay địa ngục, chính danh hay lừa dối, chân lý hay phản bội. Thế nhưng một số thanh niên bốc lữa ngày xưa nay đã già vẫn cứ như những con thiêu thân lao vào chỗ ác. Vẫn còn một số im lặng và đồng lõa với tội ác mà chính họ đã từng góp phần. Vẫn còn một số xem đảng là cứu cánh, là thành phần duy nhất có đủ tư cách lãnh đạo dân tộc. 

Ngược lại, trong suốt chuỗi đường dài của cách mạng VN từ khi có đảng CSVN tham gia trên vũ đài chính trị, trong số những bậc tiền bối (ở đây tôi cũng tách rời khuynh hướng chính trị) lão thành cách mạng CSVN đi tiên phong trong những buổi sơ đầu, có những bậc xứng danh là trí thức có đủ tâm và tầm cùng dũng khí đã dám nói lên tư duy, chính kiến của mình. Ở đây các vị này không phải là "phản động" chống đảng như ý nghĩa của đảng CS thường dùng mà có 2 chủ ý: một là góp thêm cho đảng những ý tưởng, sáng kiến ngõ hầu tạo thêm sự trong sáng và mạnh mẽ hơn cho con đường mà đảng đã đề ra. Hai là thẳng thắn chỉ trích những điểm sai, chệch hướng của đảng mà không sợ sự phản kháng hay mọi hiểm nguy cho bản thân, gia đình đưa đến từ đảng. Trong số những vị tiền bối này tôi xin liệt kê theo từng thứ bậc như sau: 

A- Lớp lão thành cách mạng chỉ thẳng sự sai lầm của đảng và đã can đảm nói lên sự phản bội của đảng đối với sự hy sinh của mình cho sự nghiệp cách mạng. Trong số đó nổi bật 2 người. Đó là ông Nguyễn Hộ và Trung tướng Trần Độ. 

Ông Nguyễn Hộ là một vị lão thành cách mạng CSVN, tham gia tích cực và có nhiều thành tích trong buổi bình minh của chính quyền CSVN còn non trẻ. Ông đã từng kinh qua các chức vụ Ủy viên Thường trực của Ban Thường vụ Ủy ban Kháng chiến Sài Gòn - Chợ Lớn, Phó Chủ tịch Tổng công đoàn VN, Thư ký Liên hiệp Công đoàn Tp. HCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Tp. HCM. Tuy nhiên, ông sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi mà nhiều người mơ ước, đã không im hơi lặng tiếng để hưởng phú quí vinh hoa mà ông đã chỉ thẳng sự sai lầm của đảng CSVN và khẳng định ông đã bị đảng phản bội. Chính cố thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc đương chức đã đích thân lên nơi ở của ông tại Củ Chi để thuyết phục ông về Sài Gòn tịnh dưỡng tuổi già, an hưởng bổng lộc từ thành quả cách mạng mà ông đã tạo nên. Thế nhưng đã bị ông từ chối và nói lên sự thẳng thắn, sau này ông quyết định tuyên bố từ bỏ đảng CSVN vào năm 1991. 

Trung tướng Trần Độ là một vị tướng văn võ song toàn. Ông là một trong những người có bước chân đầu tiên trong chỉ huy, lãnh đạo đoàn quân tiến chiếm miền Nam Việt Nam cùng các tướng lãnh Nguyễn Chí Thanh, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Hòa, Hoàng Cầm... với chức vụ phó chỉ huy kiêm phó bí thư quân ủy quân GPMNVN. 

Tháng 3/1974 ông được phong hàm trung tướng cùng đợt với Lê Đức Anh, Lê Trọng Tấn, Đàm Quang Trung, Đồng Sĩ Nguyên. Năm 1981 ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa kiêm Phó ban Tuyên huấn Trung ương khi chuyển qua ngạch dân sự. Ông đã viết và để lại nhiều tài liệu, sách có giá trị. 

Với tầm nhìn bao quát và với dũng khí của mình, trung tướng Trần Độ đã khẳng khái nói lên chính kiến riêng và chỉ trích thẳng sự sai lầm của đảng. Trong vị trí vẫn còn trong đảng của ông lúc ấy, ông đã nói "Tôi vẫn tán thành và ủng hộ vai trò lãnh đạo chính trị của đảng. Nhưng lãnh đạo không có nghĩa là thống trị. Đảng lãnh đạo không có nghĩa là đảng trị. Kinh nghiệm lịch sử trong nước và thế giới đã chứng minh rằng mọi sự độc quyền, độc tôn đều đưa tới thối hóa, ruỗng nát, tắc tị không những của cơ thể xã hội mà cả cơ thể đảng nữa." 

Theo ông "nguyên nhân sâu xa của các hiện tượng tiêu cực trong đảng và phần nào trong xã hội là ở cơ chế lãnh đạo toàn diện tuyệt đối của đảng." 

Chính vì những lời khẳng khái và chí khí này là mũi tên bắn thẳng vào tim của đảng CSVN. Do đó ông đã bị khai trừ ra khỏi đảng CSVN ngày 4/1/1999 khi tuổi đảng vừa tròn 58 tuổi. TS Hà sĩ Phu đã tặng ông câu đối sau: 

"Văn võ tung hoành, trung tướng phong TRẦN, thế sự song kiên song trọng đảm. 
Bắc nam xuất nhập, đại quân tế ĐỘ, hùng binh nhất trượng nhất đan tâm". 

B- Lớp trí thức, lý luận cao cấp của đảng. Nổi bật trong hàng ngũ này là giáo sư Hoàng Minh Chính và ông Lê hồng Hà. 

GS Hoàng Minh Chính là một nhà lý luận cao cấp của đảng CSVN, Viện trưởng Viện Triết học Marx-Lenin. Ông trở thành một người bất đồng chính kiến sâu sắc với đảng CSVN khi ông đã thấy rõ sự sai lầm nghiêm trọng của học thuyết Karlmarx-Friedrich Engels, chủ thuyết mà một thời ông trên cương vị Viện trưởng Viện triết học Mác-Lênin đã tuyên truyền và ca ngợi, có nhiều sai sót cơ bản khi áp đặt vào các quốc gia CS. 

Chính vì thế mà năm 1967 đảng CSVN đã khai trừ ông ra khỏi đảng với cáo buộc ông cầm đầu nhóm người theo chủ nghĩa xét lại, không tán thành nghị quyết 9 của đảng CSVN và muốn thay đổi theo đường lối đệ tứ CS. Từ đó ông phải kinh qua 3 lần tù đày, giam giữ, quản chế, tổng cộng gần 20 năm. Sau khi ra tù ông vẫn tiếp tục hoạt động và khiếu nại giải oan cho nhóm "Xét lại chống đảng" và vận động mọi người tham gia góp ý cho bản dự thảo "Thách thức và triển vọng"

Ngày 16/1/2000 ông Hoàng Minh Chính gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ tố cáo VN không có tự do báo chí, tự do ngôn luận. Tháng 8/2005 ông sang Mỹ chữa bệnh và công khai diễn thuyết chỉ trích, phê phán đảng và nhà nước CSVN. Ngày 28/9/2005 ông đăng đàn ở đại học Harvard với đề tài "Dân chủ cho Việt Nam". Ngày 29/9/2005 ông điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ và nêu những vụ đàn áp tôn giáo và khủng bố tàn bạo ở VN, đồng thời kiến nghị với chính phủ Hoa Kỳ có chính sách mạnh tay đối với nhà nước CSVN. Sau đó ông còn vận động lấy chữ ký nhiều người đòi hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp và nghị định 31/CP, cùng nhiều hoạt động tích cực khác để đem lại cho VN một nền dân chủ tự do và công lý. Ông hoạt động không ngừng nghĩ cho đến khi ông qua đời vào ngày 7/2/2008 (mùng một Tết mậu tý) vì bệnh ung thư tại bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội. Trước khi mất ông Hoàng Minh Chính viết "Bức tâm thư năm mậu tý" gởi lãnh đạo nhà nước CSVN. 

Trong quá trình hoạt động ông Hoàng Minh Chính thể hiện chính kiến của mình và ủng hộ chủ trương của Khrush Chyov bác bỏ tư tưởng sùng bái cá nhân (I.V.Stalin) và sống hòa bình với thế giới tư bản. Đường lối này Mao trạch Đông gọi là "Chủ nghĩa xét lại". Gs Hoàng minh Chính và các nhân vật đồng chính kiến với ông ủng hộ đường lối của Nga và chủ trương chung sống hòa bình với VNCH. Cuối cùng cả nhóm theo chủ trương của Hoàng Minh Chính đều bị họa với con số khoảng 300 người trong đó có 30 nhân vật cao cấp (theo Journal of Cold War History tháng 11/2005) 

Ngoài ông Hoàng Minh Chính ra, còn có các nhân vật cao cấp bị bắt tiêu biểu như: Vũ Đình Huỳnh - Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại Giao, Lê Trọng Nghĩa - Đại tá Cục trưởng Cục 2 (tình báo QĐ), Lê Minh Nghĩa - Đại tá Chánh VP Bộ QP, Đỗ Đức Kiên - Đại tá Cục trưởng Cục tác chiến, Hoàng Thế Dũng - Tổng Biên tập báo QĐND, Vũ Thư Hiên - Nhà báo, Trần Minh Việt - Phó bí thư thành ủy Tp. Hà Nội kiêm Phó chủ tịch UB hành chính Tp. Hà Nội, Phạm Hữu Viết - Phó TBT báo Hà Nội mới, Phạm Kỳ Vân - Phó Tổng biện tập Tạp chí Học tập... 

Những nhân vật không bị bắt nhưng bị khai trừ đảng tiêu biểu như: Ung Văn Khiêm - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Lê Liêm - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thiếu tướng Kim Quang, Nguyễn Văn Vịnh - Thứ trưởng bộ QP, Bùi Công Trừng - Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học. 

Ngoài ra còn có khoảng 40 người xin tị nạn tại Liên Xô vì lúc này đang đi học hoặc công tác trong đó tiêu biểu như: Nguyễn Minh Cần - Phó chủ tịch UBHC Tp. Hà Nội, Lê Vinh Quốc - Đại tá Chính ủy Sư đoàn 308, Phó Chính ủy QK III, Đỗ Văn Doãn - Đại tá, nguyên Tổng biên tập báo QĐND... 

GS Hoàng Minh Chính có những phát biểu đáng chú ý như sau: 

- Đất nước VN đứng ở đáy nhân loại trên mọi bình diện. 

- Nhân dân VN hiện nay đang trong cơn quằn quại rũ bỏ ách nô lệ thâm căn cố đế nội xâm, đã tìm thấy trong chính sách hỗ trợ tự do dân chủ của Hoa Kỳ một sức mạnh vô giá cho cuộc đấu tranh sống còn của mình. 

- Các đầu tư phát triển quốc tế (FDI) và viện trợ phát triển (ODA) chẳng qua thực chất là làm đầy túi tham của đảng và chính quyền. 

Ngoài các nhân vật cấp cao tiêu biểu trên, còn có những nhà chính trị, chính khách có dũng khí, can đảm nói lên tiếng nói của riêng mình và chỉ trích đường lối độc tôn, độc trị của đảng như cựu UVBCT Trần Xuân Bách. Ông thể hiện chính kiến của mình là muốn đi theo con đường đa nguyên chính trị trong lúc ông đang chức ở BCT, cuối cùng ông bị loại ra khỏi BCT, khỏi BCH T.Ư đảng CSVN và về làm chuyên viên ở Bộ Ngoại giao theo lời mời của bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch với tư cách là một đảng viên thường. Ông làm ở đây cho đến khi về hưu và mất ngày 1/1/2006. 

Tất cả trên đây là những nhân vật chính trị, quân sự cấp cao của đảng CSVN sau khi nhận thức được sự thật, thấy rõ đảng CSVN và lý tưởng bao năm theo đuổi là tai họa của dân tộc, đã thể hiện dũng khí của một kẻ sĩ, bất chấp an nguy đến sự nghiệp và tính mạng của riêng mình. 

Không phải những tính chất cao đẹp và can trường đó chỉ ở những bậc trí thức, giáo sư, học giả ở tầm cao mới có mà ở những con người vào tầng lớp thường thường bậc trung hay bình dân, trong hàng ngũ viên chức hay công nhân cũng không thiếu. Họ cũng đều ở trong điều kiện rất thuận lợi và bước công danh thẳng tiến, có cuộc sống bản thân, gia đình sung túc, đầy đủ nếu chấp nhận cúi đầu nghe theo, làm theo đường lối của đảng hay cùng lắm là "đắp tai ngoảnh mặt làm ngơ" bỏ ra khỏi đầu óc tư duy công lý, sự thật, tự do công bằng dân chủ. Nhưng họ đã quay lưng lại với đảng và đã bày tỏ thái độ. 

Ở trong tầng lớp này cũng có nhiều người sáng suốt, nhận ra chân lý và thấy con đường từ trước mình đi là sai lầm và sẵn sàng đổi hướng hoặc quay về như hai anh em Huỳnh Nhật Tân, Huỳnh Nhật Hải ở Tỉnh Lâm Đồng. Nếu nói về danh phận thì hai anh em họ Huỳnh ở bậc trung cao. Ông Huỳnh Nhật Hải là Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND Tp Đà Lạt. Ông Huỳnh Nhật Tân là Tỉnh ủy viên dự khuyết, Phó GĐ Trường đảng tỉnh Lâm Đồng. Sau khi nhận thấy con đường theo đảng từ trước giờ là sai lầm và đã tự soi mình, cả 2 anh em họ Huỳnh đã can đảm trả thẻ đảng, dứt khoát từ bỏ đảng CSVN. 

Trong một cuộc phỏng vấn của nhà báo Phạm Hồng Sơn được đăng trên trang Blog Phạm thị Hoài, trong đoạn sau cùng của bài phỏng vấn 2 ông ấy đã nói như sau: 

- Ông Huỳnh Nhật Tân: "Tôi có lỗi với dân tộc. Chính cái hăng hái, nhiệt huyết của tôi đã góp phần dựng lên chế độ độc tài hiện nay. Đã vô tình đem lại sự đau khổ hiện nay. Và nếu xét về những căn bản để đảm bảo tự do cho nhân dân và độc lập cho dân tộc thì tôi cũng đã vô tình góp công sức đưa những người mang danh là "cách mạng" nhưng thực chất là vì quyền lực tới phá bỏ một chế độ đã được xây dựng trên những căn bản về tự do, dân chủ và nhân bản tại miền Nam Việt Nam." 

- Ông Huỳnh Nhật Hải: "Bây giờ nhìn lại con đường chúng tôi đã đi trước 1975 là một con đường sai lầm. Sự nhiệt huyết lúc đó của chúng tôi đã đem lại bất hạnh hơn là hạnh phúc cho dân tộc." 

Và mới đây nhất là đảng viên trẻ tuổi Nguyễn Chí Đức, một thanh niên đầy nhiệt huyết, bức xúc trước sự hung hăng, bành trướng của tập đoàn CS Bắc Kinh xâm chiếm biển đảo của nước ta, anh đã tham gia vào hàng ngũ người biểu tình yêu nước VN chống TQ xâm lăng. Anh đã bị công an CSVN đàn áp, đạp vào mặt. Nhận thấy sự bất cập trong chính sách của đảng, anh đã tự ý làm đơn xin ra khỏi đảng. 

Ngoài những cán bộ đảng viên từ cao cấp trở xuống có dũng khí, can trường dám thể hiện tư duy, chính kiến của riêng mình trong khi còn tại chức còn lại hằng hà sa số những kẻ tham sống sợ chết, tham quyền cố vị, khi còn tại chức thì hết lòng vì đảng, ra tay sát hại dân lành, bòn rút xương máu của nhân dân, công quĩ, tài sản quốc gia, khi đã về hưu hay bị ghẽ lạnh, thất sủng hoặc bị kỷ luật sa thải thì lúc đó lại cao giọng nói lời chỉ trích chính quyền CS và muốn tỏ ra là người đồng hành và đứng về phía nhân dân. 

Trở về với giới tạm gọi là trí thức VN một thời là TNSVHS dưới chế độ VNCH. 

Qua các dẫn chứng từ con người đến sự việc và tính chất tư duy, đến việc làm của từng thế hệ trong bối cảnh đặc thù của vũ đài chính trị VN trong suốt thời gian hơn 1/2 thế kỷ qua, toàn thể quí vị gọi là trí thức trong giới SVHS Sài Gòn mà tôi đã nêu tên ở phần đầu của bài viết, xét về phần học vị, bằng cấp thì các vị đa phần ở bậc cao, là những bác sĩ, luật sư hoặc ít ra cũng là cử nhân. Tuy so với Gs Hoàng Minh Chính hay những vị lão thành cách mạng tương tự khác thì các vị chỉ là một chiếc lá vàng rụng giữa rừng thu, nhưng so với các nhân vật khác mà tôi đã dẫn thì các vị đa phần ngang bằng hay hơn hẳn. Thế nhưng ở đây vấn đề bằng cấp, học vị không phải là "tiêu chuẩn" hay thước đo để đo lường phẩm giá con người, mà ở đây sau khi tôi đã phân tích các nhân vật nêu trên thì các vị (lãnh đạo SVHS SG) có lấy làm hổ thẹn? Cái khí phách, nhiệt huyết hừng hực trong tim của các vị ngày xưa và các nhân vật tôi kể trên trong thời tuổi trẻ cũng ngang nhau. Thế nhưng trong quá trình dấn thân, cống hiến cho lý tưởng mình theo đuổi thì các nhân vật nêu trên đã "ngộ" ra rằng con đường trước kia họ đi đã đưa đến sự sai lầm, kể các cái học thuyết mà họ ca ngợi và rao giảng! Tuy nhiên, họ đã không dừng ở sự nhận thức suông mà đã can đảm, sẵn sàng hy sinh, phá bỏ tất cả tuyên truyền dối trá và tội ác xấu xa. Với dũng khí can trường họ cương quyết rẽ lối hoặc quay về, đồng thời khẳng khái nói lên sự sai trái, xấu xa của chủ nghĩa mà một thời họ tôn thờ và ấp ủ như GS Hoàng minh Chính, Trung tướng Trần Độ, lão thành cách mạng Nguyễn Hộ, UV BCT TƯ đảng Trần Xuân Bách, Bộ trưởng Ngoại giao Ung Văn Khiêm... cùng các nhân vật cấp cao thượng tầng của đảng  CSVN mà trong đó đa phần là đã vào tuổi xế chiều. Đáng lý ra họ được an nhàn và hạnh phúc của bản thân và gia đình. Thế nhưng với cái khí phách "ngang tàng" của kẻ sĩ không cho phép, lương tâm và lý trí của một con người trí thức đúng nghĩa không bằng lòng với cảnh: 

"Bó thân về với triều đình, 
Hàng thần lơ láo phận mình ra đâu. 
Áo xiêm ràng buộc với nhau, 
Vào luồn ra cúi công hầu mà chi?" (Kiều-Nguyễn Du) 

So về danh và phận thì các vị lãnh đạo SVHS chỉ là những cái bóng lu mờ. Về khí phách, dũng khí can trường thì các vị theo tôi nghĩ rất lấy làm hổ thẹn. 

Gần đây các vị lại mang danh là các nhân sĩ trí thức làm đơn xin đảng, chính quyền để được đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước. Tôi thấy thật buồn cười và lấy làm xấu hổ giùm cho các vị. Là trí thức nhân sĩ mà làm đơn xin kẻ ác, kẻ cướp cho tôi cho được lấy lại tài sản của tổ tiên đã bị cướp!? Cuối cùng các vị đã được phúc đáp thế nào? Có phải cái đơn của các vị nó bị vứt vào góc tủ lãng quên và nó đã chết khi chưa ráo mực? Các vị ngây thơ hay đóng kịch? Có phải vẫn cảnh, màn lừa bịp nhân dân để cứu nguy cho đảng? Sau khi đệ trình cái đơn ngớ ngẩn đó các vị đã nói rằng nếu không được đáp ứng thì các vị sẽ tự tổ chức biểu tình và meeting! Sao không tổ chức mà lại im hơi lặng tiếng? Cái hào khí của các vị đã bị đảng cầm tù rồi chăng? Hay các vị đã tự nguyện dâng lên làm quà cho đảng? 

Ngày xưa các vị lao vào các cánh cửa học đường như cơn bão lớn cuốn phăng SVHS bãi khóa xuống đường. Lúc ấy các vị có đệ đơn lên tòa đô chính hay phủ đầu rồng để xin phép được biểu tình chống Mỹ để sau đó tự do và hiên ngang gào thét giữa đường phố Sài Gòn rằng "...Xin một lần nằm xuống... nhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ...???" 

Hào khí ngất trời và vô cùng sôi động khi vào ngày 11/7/1970 sau khi tổ chức đại hội SVHS thế giới kỳ I được tổ chức trước đó tại trường Nông lâm súc, đã biến thành cuộc xuống đường rầm rộ, đoàn biểu tình trương cao cổ quan tài đỏ ghi đậm hai câu thơ của Tố Hữu: 

" Căm thù lại giục căm thù... 
Máu kêu trả máu, đầu kêu trả đầu.!" 

và tiến thẳng về tòa đại sứ Mỹ trao cho đại sứ Bunker bảng tuyên bố "Đại hội". 

Trong cuộc biểu tình này ngoài Huỳnh Tấn Mẫm và chủ tịch đoàn đại hội ra còn có đại diện cho Văn Khoa là Hạ Đình Nguyên, Nguyễn Hoàng Trúc, Nguyễn Thị Yến (thủ quỹ tổng hội), HS Lê Văn Nuôi (chủ tịch tổng đoàn HSSG) cùng nhiều đại diện cho các phân khoa đại học khác nữa. Cao trào thật sôi nổi, tất cả đều băng mình lao về phía trước (theo sự dẫn đường của trí tuệ, tiếng gọi của trái tim chân chính hướng về tổ quốc non sông hay từ mệnh lệnh của tập đoàn quỉ dữ mà không cần biết phía trước là vườn hoa thơm cỏ lạ hay là bãi tha ma?). 

Các TNSVHS Việt cộng với vốn kiến thức được xã hội VNCH trang bị cho có cảm thấy ray rức và thầm hổ ngươi khi đến thời điểm hôm nay mà còn đứng trong hàng ngũ 500 ông, bà nghị gật và vô thức thông qua, họp thức hóa những chiếc thòng lọng mà đảng đã tạo sẵn để siết vào cổ nhân dân? Có cảm thấy hổ thẹn với những bậc thức giả mà tôi đã nêu ở phần đầu. Tuy ban đầu có lầm đường nhưng họ có dũng khí, đảm lược và can đảm rẽ lối hoặc quay về. Trình độ hơn hẳn hai anh em nhà họ Huỳnh ở Đà Lạt nhưng các vị có dám nhìn thẳng vào ánh mắt của hai anh em này nếu mai kia trời xui lỡ gặp? Hay các vị có dám nói lời gì khi đối diện với người thanh niên Nguyễn Chí Đức tuổi đời đáng hàng con cháu của mình? Các vị có đủ can đảm hạ mình xin một lời vàng ngọc? 

Các vị nói gì với nhân dân, với tổ quốc trong khi các vị vẫn tự dối lấy chính mình? Không cần các vị phải như các nhà trí thức đáng quí ở trên mà chỉ cần có được một phần nhỏ là đem hết sức bình sinh của mình để nâng chiếc thẻ đảng nhẹ như cánh bèo mà trả về nơi nó đã sinh ra cũng giống như người thanh niên Nguyễn Chí Đức đã làm. Trên phương diện và ý thức này tuổi tác cùng những tội lỗi của thời dĩ vãng không là rào cản và cũng chẳng có biên cương nếu tâm hồn, trái tim và khối óc vẫn chưa trở thành nô lệ. 

Ngày 13/10/2012 
Chia sẻ bài viết:

Lưu ý: Trước khi gửi ý kiến phản hồi, mong các bạn đọc kỹ những điều đã được quy định tại phần "Thôn Quy"
    • 4 people thích bài viết này.

Xem 14 ý kiến


  • Vọng cố hương

    Bài viết tuyệt vời! Cám ơn tác giả.
    Tiếp nối nhữngbài viết kế tiếp mạnh mẽ hơn nữa.
    Trân trọng.
    VCH

  • Mất Nước
    Cám ơn David Thiên Ngọc rất nhiều.

  • Hung Le
    - Số SVHS " đỏ " ấy được (hay bị cũng vậy) VC xử dụng ( hay lợi dụng cũng được) giai đoạn thực tế chỉ đếm trên đầu ngón tay, một số và cũng có thể là tất cả đã và đang hối hận cho sự một thời lầm lỗi của chính mình và chắc hẳn mỗi người đang vỡ mật với lũ VC vô cùng gian tà - có người ân hận buộc phải nói ra, nhưng vẫn có kẻ buộc đành phải ngậm bù hòn làm ngọt, thui thủi sống cuộc đời bơ vơ, lạc lõng... với chính họ và với xã hội...sau khi VC bố thí cho chút danh hão, tí cơm thừa và cũng chỉ voi môt tí thời gian ngắn ngủi. Này như Huỳnh Tân Mẫm với cái bằng bác sĩ tại chức, này như vợ Mẫm với cái chức sau cùng là Trưởng phong giáo dục Quận, Này như Võ Thị Bạch Tuyêt (gđ là đại lý rượu Bình Tây) vẻ vang chăng với chưa đầy năm với cái chức "giám đốc" hão sở Thương Binh Xã Hội ở SG,rồi về vườn nếu không muốn đi tù vì tội "ăn". Này như Dương văn Đầy, như Út Hớn (ĐH Phú Thọ) được cho làm tới chức Giám đốc và Phó Giám đốc cái Cty Du Lịch SG. Ta chắc rằng họ, những nguoi được (hay bị cũng thế!) VC phong cho chức hão hay tự nhận xằng là lãnh tụ TN,SV,HS MN tự biết rằng chả hề vinh dự gì nếu không nói là đã rất ân hận như hai anh em nhà họ Huỳnh ở Lâm Đồng.và số khác nữa không thể như 2 ông họ Huỳnh,đânh suốt đời cứ phải tự ngậm đắng đắng nuốt cay..không thể có can đảm thốt ra lời.
    hiển thị ít hơn

  • Hung Le
    Cám ơn David Thiên Ngọc đã bỏ công viết bài phân tích này để nói len phàn nào bộ mặt thật của chỉ một phần nào (rất thiểu số, đễ dàng để đếm trên đầu ngón tay) nhũng tên SVHS mang tội "ăn cơm QG thờ ma CS". Thức tế họ chả hề làm được gì ra trò ở MN thời VNCH và ngay cả thời CS chiếm và thống trị cả đất nước này- Họ hoàn toHuyn chỉ là những con thêu thân, bị (hay được cũng được) VC lợi dụng sự " tuổi bồng bột, tính thanh niên" nhất thời và chỉ phần nào có đuoc nhờ sống dưới chính thể Tự Do, Dân Chủ hơn hẳn của VNCH. Tôi xin ân cần nhắc lại và nhấn mạnh, bọn ho chỉ là thiểu số, không hề là số đông, lại càng không bao giò là tất cả, cũng như hề, không thể tự nhận hay cả tự phong là đại diện cho thanh niên, sinh viên, học sinh VNCH.

  • Antonyvnch
    Hãy xem những dinh thự của đám đày tớ vô sản chuyên chính Bắc Hà :
     http://clbnokia.wordpress.com/
    Tiền bạc triệu đô la đâu ra cho chúng có những căn nhà đồ sộ và lộng lẩy như thế này !?

  • Cựu SVSG
    Cảm phục thay các nhà trí thức CS trước đây nhưng có tầm nhìn và ý chí lẫn dũng lược để rẽ lối, quay về... như tác giả đã nói và khinh bỉ thay hạng trí thức rỡm làm nhục danh SVHS Sài Gòn, ăn cơn QG thờ ma CS. Cảm ơn tác giả đã có bài viết, phân tích quá hay.

  • Taohoang
    tiô đây, SV LK SG, gia nhập đảng phái chính trị chốn cộng sản, bị chúng nó bắt di9 cải tạo 9 năm , và bạn tôi , SV HC ,10 năm; nay thấy thế nào về những tên thờ ma CS, nay có dám hó hé gì đầu ? Yêu nước mà cũng xin kiến nghị mà không biết nhục. Những tên theo đóm ăn tàn nhờ báo chí tả khuynh đánh boóg chưứcó ra giìđâu. Baâ giờ thiìhầu hêế làm trong các công ty du lịch thôi

  • Hạc Trắng
    Hay lắm, bây giờ mới biết những điều như trong bài viết. Trước giờ cứ ngỡ các trí thức SVHS thời đó là tuyệt với...thế nhưng bây giờ mới rõ...à ra là thế! Cảm ơn tác giả.

  • brian678
    Thời VNCH đó, có độ khoảng 15-20% số sinh viên đại học tham gia biểu tình chống đối mà ngày đó tôi đã luôn nghi ngờ là do CS nằm vùng xách động, lãnh đạo; đến sau 75 và nhất là từ khi có Internet, thì sự thật chứng minh đúng như thế.  Phần đa số (>70%) không hề chống CP, lo bổn phận, tham gia các tổ chức XH dân sự, rồi vào lính hoặc đi làm bình thường.
    Tuy không phải đa số, nhóm chống đối làm thường xuyên và gây tiếng lớn trên cả quốc tế vì họ rất năng động (nhờ VNCH tương đối có tự do ngôn luận, báo chí).
    Giới học sinh trung học ở Saigon (có tôi) thì số tham gia chống đối thì tôi chưa bao giờ gặp.  Cả trường tôi chắng có học sinh nào chống CP.  Chúng tôi rất tin cậy vào CP và ủng hộ Mỹ. Thái độ chống chiến tranh qua phong trào hippie từ Mỹ qua cũng có ảnh hưởng, nhưng chỉ là "ghét chiến tranh, yêu hòa bình" chứ không phải là chống CP.

  • Em La Lu
    Chả có một trí thức nào ôm chân Đảng để sống mà không phải là một "thằng hèn" cả!

  • DanHaNoi
    Một bài viết rất sâu sắc và cho chúng ta biết thêm mặt trái của những trang sử VN trong những năm 70s tk 20. Cảm ơn tác giả đã có bài viết sâu và hay.

  • Em La Lu
    Theo Lú, do điều kiện có khác biệt về văn hóa nên không phải Trí Thức nước nào cũng giống nhau cả, và Trí Thức ở nước Việt mình  Nó có  khác rất xa với Tây Âu rất nhiều :
    1/ Dưới thời Phong Kiến, khi Vua là người lãnh đạo tuyệt đối duy nhất thì đội ngũ Trí Thức Vn rõ ràng là một giai cấp đặc biệt, được đào tạo để phục vụ cho một giai cấp thống trị độc tài thời đó là Vua- Chúa. Họ phải trung thành tuyệt đối với giai cấp thồng trị này, và trung thành đến chết vì Vua bảo chết, thần phải chết!.
    Đối với Vua dù họ là kẽ có tài và giỏi đến cở nào đi nữa, thì bản thân họ là những Nô Lệ, kẽ đóng kịch ,những Văn Nô không hơn không kém. Có khác hơn dân đen là họ được nuôi ăn ở đầy đủ và luôn được bao che.
    2/ Còn cái XHCN hôm nay, phải nói là Ông Nội của cái thời Phong Kiến xa xưa đó.
    Ngày xưa, nước ta chỉ có 1 Vua, giờ có những 13 Ông 1 Bà và...
    hiển thị thêm

  • SanJose CA
    37 năm rồi không rỏ bây giờ L H Đ,H T M, nghỉ gì về vận nước hiện nay?Con cháu họ nghỉ gì khi Miền Nam mất do một phần lổi của họ.

  • Đồ Đểu
    Có đứa nào chịu "chết cho quê hương" không ?