Saturday, February 8, 2014

ĐIỂM BÁO RFI: THẾ VẬN HỘI - Mặt trái của Thế vận hội Sotchi + Ấn Độ dậy sóng vì kỳ thị chủng tộc + Công chúa Tây Ban Nha: “Nhàn cư vi bất thiện” + Thụy Sĩ có khả năng xiết chặt luật nhập cư

Thứ bảy 08 Tháng Hai 2014
Sotchi : Công trường xây dựng lớn nhất thế kỷ nhưng với giá nào - REUTERS /Fabrizio
Sotchi : Công trường xây dựng lớn nhất thế kỷ nhưng với giá nào - REUTERS /Fabrizio

Minh Anh
“Ấn tượng”, "hoành tráng” và “lộng lẫy” là những lời bình của giới truyền thông quốc tế về lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sotchi 2014, diễn ra vào ngày hôm qua thứ sáu 07/02/2014. Bên cạnh những lời tán thưởng, giới báo chí phương Tây cũng chú ý đến tầm ảnh hưởng của thông điệp chính trị và tầm quan trọng của thế vận hội trong con mắt của tổng thống Nga Vladimir Putin.

Le Figaro đưa tít trên trang nhất “Putin khai mạc Thế vận hội mang dấu ấn sự hùng mạnh của nước Nga”. Tại buổi lễ, người xem được thấy toàn bộ lịch sử nước Nga vĩ đại. Thế nhưng, sự hoành tráng lộng lẫy của lễ khai mạc cũng không che đậy được “Mặt trái của chiếc mề đay” như tựa đề nhận định bài viết trong mục Tranh luận trên trang 16.
Tác giả bài viết Thomas Gomart, giám đốc phát triển chiến lược của Ifri ghi nhận, hiện nay ông Putin đang phải đối mặt với ba thách thức lớn: khủng hoảng Ukraina, sự đình trệ kinh tế và các thỏa thuận thương mại với các quốc gia châu Âu và châu Á. Trong khi đó, ngay trong nước, uy tín của tổng thống Nga đã sụt giảm đáng kể. Hơn 50% người Nga không tán đồng với các chính sách của chính phủ.
Nhật báo thiên tả Libération cũng đồng thanh tương ứng khi đi sâu vào chi tiết. Tờ báo cho rằng lễ khai mạc “vượt quá mức dự án do Putin đề xướng”. Thật ra đây là dịp để ông Putin chứng tỏ với toàn thế giới về đất nước mà ông ta đã xây dựng nên trong 14 năm cầm quyền”, Libération nhận định trong bài viết đề tựa “Những đỉnh cao vinh quang dành cho Vladimir Putin”. Bởi vì đối với tổng thống Nga, Sotchi còn tượng trưng cho sự trở lại trên chính trường quốc tế một nước Nga hùng cường và hiện đại.
Trên một góc độ nào đó, ông Putin cũng đã thắng cược, vì “ông đã thực hiện được một cách ngoạn mục những gì đã hứa vào năm 2007”, theo như nhận xét của ông Jean-Claude Killy, chủ tịch ủy ban điều phối cho Uỷ ban Thế vận Quốc tế. Sotchi đã biến thành “tấm gương phản chiếu những gì mà chính người dân Nga gọi là nước Nga mới”.
Cả khu vực dành để tổ chức các cuộc tranh tài đã được “thay da đổi thịt”. Từ một khu vực không được ai biết đến, một thành phố nghèo nàn với những vườn rau củ, nay mọc lên một khu thể thao Olympic khổng lồ, với những tòa nhà bằng kính, những sân vận động, khách sạn hạng sang, một khu vui chơi giải trí. Ở trên cao, hai trạm trượt tuyết cao cấp được xây dựng cùng với một con lộ mới và một đường tàu để phục vụ khách du lịch.
Libération tự hỏi: “Thay da đổi thịt ngoạn mục nhưng với giá nào?”. Ngay từ đầu, “công trường lớn nhất thế kỷ” đó đã bị chỉ trích mạnh mẽ. Hàng ngàn người dân bị di dời và nhiều người trong số họ vẫn chưa tìm được chỗ tái định cư như chính quyền cam kết. Hậu quả về môi trường cũng khôn lường. Các chất thải xây dựng chất đống gây ra các vụ sạt lở đất, làm ô nhiễm nguồn nước và biến cả khu vực sinh sống thành một khu chứa rác công nghiệp. Đó là chưa kể đến tình trạng vi phạm nhân quyền. Công nhân nhập cư bị bóc lột và đối xử tệ: bị giữ lương, đánh đập hay chửi mắng, tuyển dụng không có hợp đồng, bị trục xuất…
Nếu Sotchi là một kỳ Thế vận hội đầy tham vọng nhất của lịch sử, thì nó cũng là một kỳ Olympic đắt nhất (ngốn hết 37 tỷ đô-la). “Chính việc phải chạy đua với thời gian để hoàn tất các hạng mục đúng hạn đã dẫn đến việc vượt ngân sách”, theo như giải thích của một nhà cung cấp các màn ảnh lớn cho Thế vận hội của Pháp.
Nhưng phần đông giới quan sát quốc tế nhận thấy rằng yếu tố khiến Sotchi trở nên đắt nhất đó là do tham nhũng. Nhiều hợp đồng béo bở được giao cho các nhân vật thân cận với Putin. Một thăm dò do trung tâm Levada thực hiện cho thấy đa số những người được hỏi đều cho rằng việc “vượt ngân sách” là do tham nhũng và việc tổ chức Thế vận hội là dịp để các quan chức cao cấp trục lợi cá nhân.
Ấn Độ dậy sóng vì kỳ thị chủng tộc
Về thời sự Châu Á, báo Le Monde quan tâm tình hình xã hội tại Ấn Độ trong bài viết “Ấn Độ bị rung chuyển bởi một cuộc tranh luận chưa từng có về nạn kỳ thị chủng tộc trong xã hội”. Hôm thứ ba 04/02/2014 vừa qua, một cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại New Dehli sau vụ một sinh viên gốc Tây Tạng-Miến Điện bị đánh chết ngay tại một khu chợ ở thủ đô.
Cái chết của sinh viên trên đã làm dấy lên các cuộc tranh luận chưa từng có. Chủ đề này hầu như đang chiếm lĩnh các buổi phát hình và các trang báo Ấn. Câu hỏi đặt ra là “Phải chăng Ấn Độ là một xã hội kỳ thị chủng tộc, dù rằng khái niệm đa sắc tộc lại là nền tảng của bản sắc chung ?"
Tờ báo trích dẫn lời thuật của một nhân viên một hãng quảng cáo. Anh này có nguồn gốc từ một bang ở phía Đông bắc Ấn. Nơi đây thường xuyên diễn ra các cuộc nổi dậy đòi ly khai do cảm giác bị kỳ thị chủng tộc. Ngay cả đối với những người đã hội nhập tốt và sống ở những đô thị lớn của Ấn Độ, hàng ngày vẫn hay bị xét nét về diện mạo bên ngoài.
Không những không được đối xử như là một người Ấn bình thường, những người dân vùng đông bắc còn chịu nhiều thiệt thòi như phải trả các khoản chi phí cao hơn mức qui định khi đi vay mượn hay đi taxi, vốn thường hay áp dụng cho các du khách nước ngoài. Tệ hơn nữa là nạn quấy rối tình dục, thậm chí là cưỡng hiếp. Phần đông các nạn nhân đều là các cô gái đến từ các vùng đông bắc.
Điều mỉa mai, vì luôn là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, những người dân vùng đông bắc vốn hằng mong được đối xử như những người Ấn Độ bình thường, thì nay cũng có thể bị hút theo làn gió khi có những lời lẽ gay gắt: “Người Trung Quốc ư, hãy xéo ngay về nước đi!”.
Công chúa Tây Ban Nha: “Nhàn cư vi bất thiện”
Trở lại với châu Âu, Le Figaro cho biết “Hoàng gia Tây Ban Nha trước công lý”. Cô con gái út của Vua Juan Carlos hôm nay phải hầu tòa vì tội biển thủ công quỹ. Tờ báo đánh giá đây là sự kiện đầu tiên trong lịch sử hoàng gia Tây Ban Nha.
Về mặt căn bản, đó chỉ là một vụ án biển thủ công quỹ bình thường. Chồng của công chúa Cristina, một cựu vận động viên bóng ném, đã thành lập một hệ thống lừa đảo lấy danh nghĩa doanh nghiệp hay tổ chức bất vụ lợi để được cấp tiền tài trợ từ chính quyền hay doanh nghiệp. Ngoài vụ này ra, Công chúa Cristina còn đang bị điều tra về tội trốn thuế và rửa tiền.
Le Figaro lấy làm ngạc nhiên làm thế nào quận công và công nương quyền quý lại có thể đi đến mức như vậy? Làm thế nào một công nương lại có thể keo kiệt hạ lương người giúp việc, dám tuyển người làm lậu ?
Theo nhận định của giới báo chí trong nước, bị mặc cảm vì bị hoàng tộc xem là kẻ “vô dụng”, chồng của Cristina tìm đủ mọi cách chứng tỏ khả năng làm giàu của mình. Dĩ nhiên trước tòa, công nương Cristina sẽ phải phủ nhận, nói rằng không biết chuyện của chồng. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, điều này hoàn toàn không đúng. Công nương biết rất rõ và còn góp phần tham gia vào việc quản lý. Bởi vì, “cả hai người đã quen với lối sống xa hoa, sang trọng và nhàn nhã. Thêm vào đó là sự tham lam quá đỗi” theo như nhận xét của vị thẩm phán.
Thụy Sĩ có khả năng xiết chặt luật nhập cư
Có quá nhiều dân nhập cư đang ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và đời sống Thụy Sĩ là những lập luận được các đảng phái chính trị đưa ra. Vào ngày mai; người dân xứ này sẽ bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc có nên hay không hạn chế dân nhập cư và thương thảo lại với Liên HIệp Châu Âu về thỏa thuận tự do lưu thông.
Chủ đề này được cả hai tờ báo Le Monde và Le Figaro đồng chú ý đến qua các hàng tựa “Người dân Thụy Sĩ bị thuyết phục phải tăng cường biên giới” và “Dân Thụy Sĩ bỏ phiếu về chính sách nhập cư”.
“Sự thái quá ảnh hưởng xấu đến Thụy Sĩ. Phải ngăn chặn nhập cư ồ ạt” là khẩu hiệu được giăng trên các đường phố Thụy Sĩ. Theo đề xuất của đảng Liên hiệp dân chủ cánh trung (UDC) cần phải “hạn chế bớt việc cấp giấy phép nhập cư cho người nước ngoài tùy theo tình hình kinh tế chung của đất nước”. Đề xuất này của UDC là nhằm nhắm đến các công dân Châu Âu đến từ Đức, Ý, Bồ Đào Nha và Pháp. Những người này có thể dễ dàng đến Thụy Sĩ là nhờ thỏa thuận tự do lưu thông ký kết với 15 thành viên thuộc Liên Hiệp Châu Âu năm 2002. Do đó, UDC đề nghị thương thuyết lại với Châu Âu về thỏa thuận này.
Theo lập luận của đảng này, Thụy Sĩ có mức tỷ lệ dân nhập cư cao nhất châu Âu ( chiếm 23% dân số). Tình trạng này đang gây ra những áp lực lớn lên chỗ ở, lương bổng, cơ sở hạ tầng (giao thông, đất canh tác sụt giảm…). Thậm chí người dân Thụy Sĩ thì phàn nàn rằng có quá nhiều người nói tiêng Đức ở đây.
Thế nhưng, báo Le Monde, phần đông người nhập cư đến từ các quốc gia châu Âu lãnh những công việc mà chính người dân bản xứ không muốn làm trong lãnh vực nhà hàng, dịch vụ…
Tuy nhiên, đảng Xã hội và giới chủ trong nước cảnh cáo rằng làn sóng bài ngoại cũng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân công, không những trong lãnh vực tư mà cả trong lãnh vực công.

tags: Nga - Quốc tế - Thể thao - Thế vận hội - Điểm báo

VIỆT NAM - Liên Hiệp Quốc đưa ra 227 khuyến nghị về nhân quyền cho Việt Nam

 Thứ bảy 08 Tháng Hai 2014
Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát - Universal Periodic Review (DR)
Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát - Universal Periodic Review (DR)

Thanh Phương RFI
Tại Genève hôm qua, 07/02/2014, Nhóm làm việc về Kiểm điểm định kỳ phổ quát UPR chu kỳ 2 tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua Báo cáo quốc gia của Việt Nam ( mà báo chí chính thức ở Việt Nam mô tả là thông qua « với sự nhất trí cao » ). Nhưng Nhóm làm việc gồm đại diện ba nước Costa Rica, Kazakhstan và Kenya cũng đồng thời đưa ra tổng cộng 227 khuyến nghị để Việt Nam cải thiện tình trạng nhân quyền.

Trong phiên kiểm điểm UPR tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 05/02 vừa qua, đã có tổng cộng 107 quốc gia tham gia phát biểu, chất vấn phái đoàn Việt Nam ( do thứ trưởng Hà Kim Ngọc dẫn đầu ).
Nhóm làm việc đã tổng hợp những khuyến nghị từ những nước tham gia đối thoại với Việt Nam trong khuôn khổ UPR ngày 05/02, đặc biệt là các biện pháp để bảo đảm việc thực hiện các quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận và tự do lập hội, bảo đảm tự do ngôn luận cả trên Internet, bảo đảm cho các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ NGO hoạt động tự do, chấm dứt việc truy tố những người biểu tình ôn hòa, trả tự do cho các tù nhân bị giam vì lý do chính trị và tôn giáo.
Những khuyến nghị của Nhóm làm việc cũng bao gồm đề nghị Việt Nam sửa đổi những điều luật về an ninh quốc gia vẫn được sử dụng để đàn áp các quyền phổ quát và bảo đảm cho Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự của Việt Nam theo đúng những tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế.
Các nước cũng khuyến nghị Việt Nam tạm ngưng thi hành án tử hình và giảm bớt các tội danh có thể lãnh án tử hình, nỗ lực chống phân biệt đối xử với phụ nữ và bảo đảm bình đẳng giới, nỗ lực chống nạn mãi dâm trẻ em.
Trong số các khuyến nghị của Nhóm làm việc, có đề nghị Việt Nam mời thêm các Thủ tục đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và tăng cường hợp tác với các cơ chế nhân quyền quốc t ế, đồng thời nghiên cứu việc thành lập một định chế nhân quyền quốc gia ở Việt Nam. Họ cũng khuyến nghị Việt Nam phê chuẩn nhiều công ước quốc tế về nhân quyền, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc chống tra tấn mà Hà Nội vừa ký kết.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, Báo cáo quốc gia của Việt Nam còn sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc xem xét thông qua tại phiên họp toàn thể của Hội đồng sau phiên kiểm điêm UPR khoảng 5 tháng. Từ đây đến đó, Việt Nam phải phúc đáp những khuyến nghị nói trên.
Trong phiên kiểm điểm UPR lần đầu vào năm 2009, chỉ có 60 nước tham gia phát biểu và các nước này đưa ra 123 khuyến nghị, trong đó chỉ có 96 khuyến nghị được Việt Nam chấp nhận thi hành.
Chưa biết là Việt Nam sẽ chấp nhận thi hành những khuyến nghị nào và sẽ thi hành những khuyến nghị đó ra sao, nhưng trong phiên kiểm điểm UPR vừa qua, Việt Nam, với tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền, đã bị chỉ trích nặng nề do tình trạng nhân quyền bị các tổ chức quốc tế đánh giá là đang xấu đi, đặc biệt thể hiện qua việc sách nhiễu, bắt bớ và kết án tù nhiều nhà báo, blogger, công dân mạng chỉ vì họ hành xử quyền tự do ngôn luận.
Trong bản thông cáo đưa ra hôm qua, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã kêu gọi các nước thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc phải có phản ứng về những vi phạm liên tục quyền tự do thông tin và những hành động trấn áp những người làm thông tin độc lập ở Việt Nam.
Phóng viên không biên giới đề nghị các nước thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhắc nhở Hà Nội về những cam kết của Việt Nam khi ứng cử vào Hội đồng này, đặc biệt kêu gọi các nước này có hành động khẩn cấp can thiệp cho luật sư Lê Quốc Quân, hiện đang tuyệt thực đến ngày thứ 8 trong tù để phản đối điều kiện giam giữ.
tags: Liên Hiệp Quốc - Nhân quyền - Phân tích - Việt Nam

KHÔNG THÍCH CHUYỆN CHÍNH TRỊ (Nguyên Sang)

Posted on by

Có người, khi nghe đề cập đến những vấn đề liên quan tới Việt Nam, nhất là những chuyện xấu xa của chế độ Cộng Sản, thường giẫy nẫy lên mà rằng: “Tôi không thích nói chuyện chính trị”. Cũng có người, khi thấy đồng hương đi biểu tình chống Cộng, thường bỉu môi: “Tôi không thích những người làm chuyện chính trị”.

Thưa bạn! Nếu tôi bảo: “Chính suy nghĩ đó đã nhuộm đỏ miền Nam, và cũng chính phát biểu đó, đã chẳng những nuôi dưỡng chế độ CS , mà còn tạo điều kiện cho CS thò cánh tay ra hải ngoại, quấy phá Cộng đồng người Việt tỵ nạn”. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ tin tôi, chưa nói là bạn sẽ trút lên đầu tôi những lời lẽ không đẹp, bẩn thỉu nhất, có khi không chữ nghĩa tìm thấy trong từ điển.
Này nhé! Bạn theo tôi một thoáng trở về quá khứ. Bạn phải đồng ý với tôi một điều. Miền Nam được Thế giới Tự Do – đứng đầu là Mỹ – chọn làm tiền đồn chống Cộng, ngăn chặn hiểm họa CS đang bành trướng khắp vùng Đông Nam Á. Đó là cuộc chiến tranh “ý thức hệ”.
Phía Miền Bắc, CS lấy chính trị làm đầu (Đảng lảnh đạo), và tuân theo sách lược chính trị của CS Quốc Tế. Trong Nam, “ý thức Quốc gia”, chỉ là một ý niệm trừu tượng, không có lý luận khoa học, không được hệ thống hoá, không thể đương đầu nỗi với lý thuyết “CS”. Đệ Nhất Cộng Hoà đã nghĩ ra đối sách, với học thuyết “nhân vị”, tiếc rằng chưa hoàn chỉnh và không đủ sức thuyết phục nhân dân, trong công cuộc đấu tranh chính trị với CS.
Miền Bắc có Liên Sô và Trung cộng hổ trợ đắc lực trên mọi phương diện, vì có chung lý tưởng Quốc tế vô sản. Miền Nam , Mỹ hổ trợ về quân sự là chính. Về chiến tranh chính trị, phải nhờ Đài Loan cố vấn. Thực chất, có lý thuyết, mà không có phương tiện thực hành, có cũng như không. Nước Mỹ là một nước “Tư bản”, chuyện đối kháng với Cộng Sản, là chuyện đương nhiên. Chính phủ Mỹ, không cần đến Chiến tranh Chính trị, để tranh thủ nhân dân. Họ chỉ có “Tâm lý chiến”, mục đích phục vụ và nâng cao tinh thần, sức chiến đấu của binh sĩ. Mỹ đem mô hình của mình đến miền Nam và chỉ yễm trợ cho Tâm Lý Chiến. Hoàn toàn không quan tâm đến chính trị và cũng chẳng cung cấp bất cứ phương tiện nào để đấu tranh chính trị.
Điều dễ nhận thấy nhất là trong tổ chức Quân Đội: CS Bắc Việt đặt chính trị trên cả tác chiến. Chính Ủy có quyền uy tối thượng. Trong khi đó, Quân đội miền Nam đặt chính trị vào nhiệm vụ thứ yếu, là phó, là Ban 5, không chút thực quyền. Kết quả Bạn thấy đó, miền Nam thất thủ tại chính trường Mỹ. Người dân Mỹ chỉ thấy ảnh tướng Loan bắn vào đầu một tên Cộng Sản, mà không thấy hàng vạn nhân dân Miền Nam chết thê thảm vì Việt Cộng bằng mọi hình thức: đấu tố, đấp mô, phá cầu, đặt mìn, pháo kích bừa bãi. tấn công… Nhân dân Mỹ chỉ biết vụ Mỹ Lai, mà không hề biết Huế với những mồ chôn tập thể Tết Mậu Thân. Người dân Mỹ chỉ biết cái gọi là Mặt trận giải phóng miền Nam , chứ không hề thấy hàng hàng lớp lớp những sư đoàn chính qui Bắc Việt xâm nhập miền Nam … Thưa bạn. Phải chúng ta thua vì chính trị không bạn?
Bây giờ, trở lại thực tại bạn nhé! Xin nhắc một điều. VN là một nước Xã Hội Chủ Nghĩa (xác định đi theo một Chủ nghĩa là khẳng định đường lối chính trị đó bạn!), do Đảng lãnh đạo (Đảng không là tổ chức chính trị thì là gì, hở bạn?. Điều 4 Hiến Pháp của họ có ghi rõ, bạn có thể tham khảo thêm). Hỏi Bạn một câu : Nếu Bạn hợp tác với VNCS, có phải bạn chấp nhận những điều nêu trên không? Nhắc thêm cho bạn một chi tiết, CS có khẩu hiệu: “Yêu nước là yêu Xã Hội Chủ Nghĩa”. Họ gài bạn đấy!
Họ khêu gợi lòng yêu nước của Bạn, dụ dỗ Bạn hợp tác và cuối cùng gán cho Bạn cái lập trường chính trị, Bạn không muốn cũng không được. Nếu Bạn cố cải chầy cải cối, là Bạn chỉ đem tài năng và chất xám phục vụ Tổ quốc, chứ không màng chính trị, tôi nhắc Bạn nhớ câu: “Hồng hơn Chuyên”. Cộng sản đặt nặng chính trị hơn chuyên môn, bạn ạ!
Vẫn chưa tin ư? Bạn cứ phạm tội hình sự đi, Bạn sẽ được xét xử tại Toà án, và có ngày về. Còn nếu Bạn dính dấp đến chính trị, đoan chắc Bạn sẽ bị “cải tạo” trong tù, vô hạn định. Có lần, nếu Bạn có theo dõi thời sự, chắc Bạn biết sự kiện một chiếc tàu y tế bị cấm nhập bến ở VN? Ngay cả hoạt động chuyên môn phục vụ nhân đạo cũng phải chào thua “phục vụ chính trị”.
Cũng chả cần bạn cộng tác, tiếp tay với họ, bạn chỉ làm thinh, làm ngơ trước các hoạt động của họ; Bạn đã đồng loả và tự bày tỏ lập trường thân Cộng rồi. Đôi khi những hành động tưởng như vô tình, làm theo “feeling” của mình. Bạn lại gây ảnh hưởng tai hại cho người khác trong công cuộc chống Cộng. Cái đó gọi là “thiếu ý thức chính trị”, là “vô tình hại bạn”, là “đâm sau lưng chiến sĩ”.
Có hai sự kiện “nhạy cảm” mà cộng đồng người Việt hải ngoại vô cùng “bức xúc” (xin lỗi vì dùng chữ của CS). Sự kiện thứ nhất là “các nghệ sĩ VN qua”. Sự kiện thứ hai là “các nhà từ thiện về”. Nửa ý kiến ủng hộ, nửa chống đối.. Có quá nhiều phân tích về hai sự kiện này, ở đây, tôi chỉ nhìn qua khía cạnh chính trị.
Bạn ái mộ một nghệ sĩ, tặng hoa, chụp ảnh lưu niệm. Bạn nghĩ sao, nếu bức ảnh đó được guồng máy tuyên truyền khổng lồ của Cộng Sản minh họa trong chiến dịch lừa dối nhân dân, rằng thì là: “Việt kiều niềm nở đón tiếp các nghệ sĩ từ trong nước qua, trong tinh thần Hoà Hợp Hoà Giải Dân Tộc”?. Bạn vô tình làm hại các cá nhân và tổ chức đối kháng rồi bạn biết không? Một hành động nhỏ và “mua vui trong chốc lát” của Bạn đã gây tác hại lớn và lâu dài. Tuy nhiên, nếu có ý thức chính trị, chỉ cần Buổi văn nghệ đó, có nền là cờ vàng của chúng ta, ta có thể hoá giải được mọi âm mưu thâm độc của CS, tha hồ bạn chụp hàng nghìn tấm ảnh lưu niệm mà không bị ai lợi dụng và cũng không hại ai cả.
Vấn đề thứ hai là công tác từ thiện tại VN, tôi không chống đối, dù thâm tâm tôi vẫn nghĩ, tại sao lại phải giúp nhà nước CS, lo chuyện an sinh xã hội, để họ tham nhũng, để họ làm giàu, để họ củng cố phương tiện tuyên truyền thò tay đánh phá cộng đồng (như các chương trình Duyên Dáng VN tiêu pha hàng triệu đô la, chương trình vệ tinh truyền hình VTV4…). Tôi cũng suy nghĩ, thật sự ở VN không chỉ có các nhóm người được giúp đỡ là bất hạnh, mà hầu như – trừ Đảng ra – toàn dân đều bất hạnh và cần được giúp đỡ. Nhưng thôi, tôi nhìn sự kiện trên đây, qua gốc độ ý thức chính trị. Giả dụ mà các cơ quan từ thiện này treo được tấm bảng: “Tổ chức này của Việt kiều… tặng”, cho mọi người cùng thấy và cùng hiểu là chính Việt kiều chứ không phải Việt Cộng giúp đỡ họ, thì hay biết mấy.
Nếu không làm vậy, việc từ thiện sẽ bị Cộng Sản lợi dụng và tuyên truyền lếu láo: “Đảng đã vận động được khúc ruột xa nghìn dặm về gíup Đảng, giúp dân”. Cướp công, cướp của là nghề của họ. Bạn chịu khó lật lại trang sử của Đảng, Bạn sẽ thấy họ rất thành công trong việc cướp công kháng chiến, cướp chính quyền, và năm 75 họ cướp cả miền Nam. “Cứu cánh biện minh cho phương tiện” là kim chỉ nam cho họ, từ lời nói đến việc làm, họ dùng mọi phương cách dù tà đạo, xảo trá, gian ác và dã man đến đâu… miễn sao đạt được thắng lợi, đạt được mục đích yêu cầu của họ. Câu nóì của Cựu Tổng Thống Thiệu: “Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm”, chỉ phản ánh một khía cạnh dối trá, chưa nói hết bản chất của CS là ác độc và tàn nhẫn.
Thưa Bạn. Nếu bạn qua Mỹ vì lý do kinh tế, tôi chúc bạn đạt được giấc mơ của Bạn. Dĩ nhiên, muốn thành công trên đất Mỹ, bạn phải hòa nhập vào xã hội Mỹ. Người Mỹ rất thích làm việc thiện nguyện.
Họ khuyến khích, tạo điều kiện cho mọi người làm chuyện thiện nguyện, ngoài mục đích san sẻ bớt gánh nặng cho Chính Phủ, nó còn mang giá trị đạo đức, khi quan tâm đến tha nhân. Tôi tin chắc Bạn sẽ tiếp thu được đức tính này của người Mỹ. Cho dù Bạn không thích chính trị. Cho dù Bạn không thích nhận mình là người Việt. Bạn cũng có thể thể hiện việc thiện nguyện cho một cộng đồng tỵ nạn khốn khổ, tuy sống an bình nơi miền đất hứa, mà lòng vẫn canh cánh về đồng bào và quê hương nghìn trùng xa cách.
Chuyện thiện nguyện rất đơn giản. “Mình không giúp ích gì cho cộng đồng, thì cũng không làm gì phương hại cho cộng đồng, không làm đồng hương phiền lòng, nản lòng”. Bạn không thích chuyện chính trị, mà phê phán ý thức chính trị của người khác, mặc nhiên, bạn đã đứng vào phe chính trị đối nghịch. Bạn hãy làm một chuyện thiện nguyện trên bình diện tinh thần là “giữ im lặng” trước công cuộc chống Cộng của người khác. Bạn đã không ủng hộ thì cũng xin đừng biểu tỏ thái độ hoặc ngôn ngữ chống báng. Được vậy, bạn gián tiếp giúp đỡ thiện nguyện cho cộng đồng rồi đó! Thực ra, nếu Bạn qua đây theo diện tỵ nạn chính trị một cách trực tiếp, hay chính trị, gắn liền vào cuộc đời của người tỵ nạn chính trị. Cho dù bạn muốn nhận hay không muốn nhận. Lại nữa, nếu bạn là một “con người” đúng nghĩa, Bạn phải mang trong người bổn phận và trách nhiệm với vợ…v..v.. Là một thành viên của cộng đồng, bạn không thể trốn tránh bổn phận và trách nhiệm trước Cộng Đồng. Xa hơn nữa, là một người dân, Bạn phải có bổn phận với dân tộc và nghĩa vụ với quốc gia.
Chúng ta đang sống trong một xứ sở Tự Do. Bạn có quyền tự do “không thích chính trị”. Tôi xoá bỏ tư tưởng không tốt trong đầu, khi cho rằng Bạn không thích chuyện chính trị chỉ vì Bạn sợ đường về quê hương của Bạn gặp trở ngại với CS. Tôi nghĩ đơn thuần, chỉ vì Bạn muốn ung dung tự toại, thụ hưởng thành quả mà bạn đạt được trên đất khách quê người.
Tôi cũng chẳng có ý nghĩ là bạn phải có bổn phận và trách nhiệm gì với cộng đồng. Tôi chỉ xin Bạn làm thêm một việc thiện nguyện thứ hai, cụ thể là xa lánh các văn hoá phẩm độc hại của CS, các cơ sở giao du với CS, các cửa hàng, chợ búa bán hàng CS. Bảo đảm trăm phần trăm với Bạn, không có cái gì liên hệ với CS mà không mang chất chính trị trong đó.
Lấy một ví dụ nhỏ thật nhỏ, trong các phim truyện VN, thế nào bạn cũng có dịp nhìn lá cờ máu, nhìn hình tượng “ảo” ông công an thật dễ thương dễ mến!… Chính trị chỗ đó, đó bạn !
Bạn không thích chính trị, tốt nhất là đừng xem, đừng thưởng thức, đừng tiêu thụ, đừng phổ biến những gì dính dấp với CS. Được vậy, Bạn mới công tâm, mới “fair” với tôn chỉ “không thích chính trị” của bạn. Chắc là việc này không khó và cũng chẳng ảnh hưởng gì không tốt đến cá nhân bạn, phải không bạn? Chân thành cám ơn Bạn chịu khó đọc những dòng này.
Chào Bạn..
Nguyên Sang

Sotchi 2014 : Thế Vận Hội của nhiều kỷ lục tốn kém



Sân vận động olympic Fisht, ngày 4 /02/2014, nhân buổi tổng dợt lễ khai mạc Thế vận mùa đông 2014.
REUTERS/Alexander Demianchuk
Tú Anh - RFI - 07.2.2014
Bốn năm sau Vancover của Canada, Sotchi, thành phố Nga bên bờ Hắc hải đón tiếp Thế Vận Hội Mùa Đông. Tổng thống Vladimir Putin đã không lùi bước trước những tốn kém để thực hiện điều mà ông gọi là « giấc mơ của nước Nga ». Hệ quả là chi phí xây dựng, không kể thiệt hại cho môi trường, lên đến 50 tỷ đôla, cao nhất lịch sử Thế Vận Hội.

Để được Ủy hội Thế vận Quốc tế CIO bầu chọn, Nga cam kết đầu tư 12 tỷ euro nhưng cuối cùng hóa đơn đã lên hơn 37 tỷ euro (50 tỷ đôla) theo tuyên bố của Phó thủ tướng Dmitri Kozak. Tốn kém này cao hơn Thế Vận Vancover 2010 đến 25 lần và gắp 3 lần so với Thế Vận Hội Mùa Hè tại Luân Đôn 2012.

Để thực hiện được « giấc mơ nước Nga » mà nhiều người xấu miệng gọi là « Thế vận Putin », hàng chục tỷ đôla được đổ ra để xây một phi trường mới, hai nhà ga xe lửa, 200 km đường sắt, 400 km đường xe, 77 cây cầu và 12 đường hầm xuyên núi. Đó là chưa kể 11 khu trược băng trược tuyết tập trung vào hai trung tâm thi đấu với gần 60 hệ thống cáp treo được xây dựng từ số không. Ngoài ra còn có ba ngôi làng thế vận dành cho vận động viên và một vận động trường 75.000 ghế.

Nhà đối lập Nga Alexei Navalny cho rằng tổng thống Putin đã vì thể diện và uy tín riêng của ông đã vung tiền như nước, cho các doanh nhân thân cận đấu thầu xây dựng với giá cao hơn giá thị trường.

Do bị khủng bố Hồi giáo đe dọa, vấn đề an ninh được đưa lên hàng quan trọng số một. Ngoài lực lượng hải quân bố trí ngoài khơi và các phi đội trực thăng ứng chiến, tên lửa phòng không, 5000 camera quan sát… an ninh Nga huy động một lực lượng hùng hầu với 40.000 nhân viên, đông gắp 12 lần số vận động viên thi đấu.

Các biện pháp an ninh này còn nhắm vào hai đối tượng khác tại Nga là giới đồng tính bị chi phối bởi một đạo luật phân biệt đối xử và thành phần đối lập bị hạn chế các quyền tự do có khả năng sẽ biểu tình phản kháng.

Đây là những yếu tố làm nhiều nhà lãnh đạo thế giới như tổng thống Mỹ, Pháp, thủ tướng Anh, Đức không tham dự lễ khai mạc. Nhưng không hẵn là chỉ có các nhà lãnh đạo tây phương vắng mặt vì cho đến ngày khai mạc số vé bán cho khán giả vẫn còn thừa.

Giao Thừa, Rượu và Mỹ Nhân - Người lính già oregon

"Chuyện của kẻ say, người "tỉnh" đọc vẫn được.
Ai tỉnh ai say ?
Xin mời đọc"

Giao Thừa, Rượu và Mỹ Nhân
1. Châm ngôn của những tay bợm nhậu Mỹ: “If you drink, you will die. If you don't drink, you will die, too. So, let’s drink and die. And die happy.” (Nếu anh uống rượu, anh sẽ chết. Nếu anh không uống, anh cũng sẽ chết. Vậy thì, ta hãy uống đi và chết. Và chết sung chết sướng).
 
2. Sau khi đọc một bài nghiên cứu nặng ký của các học giả Mỹ cho rằng rượu vang đỏ (chỉ rượu đỏ thôi) có ích lợi ngăn ngừa bệnh tim, tôi bèn thương lượng với ông bác sĩ Mỹ, trong một lần đi khám physical, như sau: “Nếu ông không cho tôi uống rượu, tôi sẽ không ăn được. Không ăn được thì tôi sẽ đói mà chết. Đằng nào cũng chết, sớm hay muộn thôi”. Ông mủi lòng trước một thân chủ không còn trẻ, nhưng còn khỏe, dễ thương, lại sợ chết, nên cho phép uống một ly vang nho nhỏ trong bữa cơm tối. Ở nhà, tôi giữ đúng lời ông vì có MNCNLV, tức Mỹ Nhân Cây Nhà Lá Vườn, ngồi bên nhắc nhở, kềm kẹp. Ra ngoài, luôn luôn tôi vi phạm chút chút, có khi uống đến năm, sáu ly, hoặc cả chai, do bạn bè xúi dại, khích tướng.
 
     Được cái nhờ tổ đãi, xin phép tự khoe, tôi biết cách uống rượu không say (bí kíp này không thể phổ biến chùa cho ai, dĩ nhiên, muốn có phải lại quả trước ít nhất một chai XO), không nói lảm nhảm, không về nhà làm khổ vợ con, và càng nói càng vui càng tỉnh càng tếu ra gì, được các ông bà bạn rất lấy làm “ấn tượng”, cho nên tiệc nào cũng được mời, có thế giá lắm, nghĩa là có vài week-end phải “chạy sô”, mệt nghỉ, không thua ca-sĩ-ca-si… nô. Từ ngày có bằng lái xe, mỗi lần MNCNLV tình nguyện làm tài xế, tôi uống thả giàn, vênh váo, không biết chữ sợ là gì, coi trời bằng vung, thách thức luôn cả cảnh sát Portland, vốn thiếu tiền, phạt rất nặng về cái khoản uống rượu lái xe.
 
3. Lính tráng tụi này, không nhậu thì thôi, mà nhậu thì là từ chết tới chết. Dân nhà binh luôn miệng nói: “Nam vô tửu như kỳ vô phong” (dịch đại: Đàn ông không có rượu như cột cờ không có gió), hoặc “Rượu bất khả ép, mà ép thì bất khả từ”. Họ không ép, chỉ cầm ly kề miệng, bắt “một hai ba, dô”, không uống không được. Lính tráng cũng có cái triết lý sống của họ. Uống rượu không hẳn để tiêu sầu như các đại thi sĩ dân sự từ Tibullus, Horace đến Lý Bạch đến Baudelaire đến Cao Bá Quát, Tản Đà, mà còn để quên Thần Chết cận kề – người bạn trung thành, không quên ai bao giờ, đến nhà rủ đi chơi không bao giờ lấy hẹn và vào nhà không bao giờ chịu cởi giày (gấp lắm).
 
     Tôi nhớ một chuyện không vui: Mùa hè đỏ lửa 1972, đại đội tôi được tăng phái cho chiến trường Kon Tum. Đêm, trong căn hầm hành quân, tôi và một vài người bạn, trong số có một tiểu đoàn phó thuộc Sư đoàn 22 BB, ngồi uống rượu quên đời.  “Uống đi tụi bay, đâu biết ngày mai mình còn có dịp ngồi nhậu với nhau như thế này nữa không”, anh ta giục. Sáng hôm sau đơn vị của anh tiểu đoàn phó, người đã nói câu đó, bất thần đụng độ nặng với VC, và anh tử trận cùng với một sĩ quan có mặt trong buổi nhậu đêm trưóc.
    
4. Tôi có một người bạn rất hiền, hơn ma sơ, không biết uống rượu, nhưng vốn nể bạn, uống vào 1/4 ly bia thôi là mặt đỏ gay như mồng gà chọi. Một lần lái xe về nhà, quên ngừng ở bảng 4-stop, bị mấy ông “bạn dân” dàn chào, dòm mặt, phạt liền, khỏi cần đút ống vô miệng thử. Cho nên anh em tha, không ép uống, nhưng vẫn gọi là “thằng chuyên môn phá mồi”, mất mặt bầu cua. 
 
     Rượu và uống rượu, tự nó, không xấu. Xấu hay không tùy người đối ẩm, tương tự sắc đẹp cũng tùy người đối diện (như ta thường đọc trên báo, mục “Tìm bạn bốn phương”), nghĩa là ở đời không có gì hoàn toàn khách quan, ví dụ, nếu đã yêu người một mắt, thì những ai hai mắt là thừa”, như ông bạn cố tri Portland của tôi, nhà thơ tài hoa Ngọc Bội, đã tuyên bố một cách chí lý trong một bữa tiệc rượu.
 
     Trước 1975, tôi biết có người uống như hũ chìm hũ nổi, mặt mày tái mét, lầm lầm lì lì, mà không say. Nhưng, trái lại, có kẻ sau độ hai ly vang hay bia, chưa nói tới cognac, bắt đầu nói lảm nhảm, ra trước cửa nhà, quỳ xuống lạy ông đi qua lạy bà đi lại, lạy cả ông ăn mày đứng xớ rớ ở đó, khóc kể thảm thiết, “tôi lạy ông ăn mày ơi là ông ăn mày, tôi nghèo, tôi buồn, tôi khổ, tôi tội lỗi, ông có thương tôi không?”, khiến bà vợ xấu hổ quá, lôi cổ vào nhà. Tại hải ngoại bây giờ, có anh bình thường rất ư dễ thương, nhưng có rượu vào, một chút xíu thôi, đã lời ra ngay, quậy tung lên, kiếm chuyện, cà khịa, bắt bẻ từng chữ, đá vợ mắng con. Có anh uống chừng nửa ly Rémy Martin pha coca là bắt đầu to tiếng, hoặc nằm ngửa giữa phòng, chắp tay vái mọi người, miệng cứ tía lia “xin lỗi, xin lỗi”, mà không biết lỗi gì. Có anh khác, bình thường không nói một lời, dù vui dù buồn, “dù chỉ một lời làm tan nát lòng nhau”, nhưng sau khi hớp vài ly vào là bỗng khóc sụt sùi, mở máy kể chuyện từ đời xửa đời xưa, và những chuyện tình lâm ly bi đát ngày trước, khiến khi có anh tham gia, gia chủ luôn cẩn thận để sẵn hộp kleenex. Chưa kể những ông uống đã, váo phòng vệ sinh mà “OK thau” (ói mửa)...
 
     Vì những ẩm tửu khách như thế mà người ta, nhất là các bà vợ, có thành kiến với những người uống rượu, và với rượu nói chung.
          
5. RƯỢU VÀ MỸ NHÂN
   
     Mỹ nhân (trong nghĩa rất đen: người đàn bà đẹp) có khi là vợ mình. Trường hợp này rất hiếm, bởi anh chồng nào, nếu không giả vờ nịnh vợ vì lý do nào đó, mà mở miệng khen “em đẹp quá trời” thì chắc chắn nếu hồi nhỏ không bị té giếng hay điện giật thì đầu cũng có vấn đề, something wrong, bẩm sinh, vì người xưa có câu: “văn mình vợ người”, diễn nôm là cứ sự thường ông nào viết văn, làm thơ đều cho thơ, văn của mình là tuyệt bích, đệ nhất thiên hạ, còn vợ của anh hàng xóm thì ô-tô-ma-tík-cờ-măng phải đẹp hơn vợ của mình. Không tin, cứ hỏi đương kim Tông Tông của nước Đại Pháp François Hollande,playboy Phú Lang Sa thứ thiệt, đã từng lần lượt chán chê hai bà vợ không bao giờ cưới của mình –nay đã hay toan về già, Ségolène Royal, 61, rồi Valérie Trierweiler, 51– để “ăn chè” à la Phạm Duy với vợ (cũ) hơ hớ xuân thì Julie Gayet, 41, của anh “hàng xóm” Parisien nào đó, mới đây bị tờ lá cải Closer phanh phui.
 
     Mỹ nhân có khi chỉ là giả mạo, một bóng hình trong mộng tưởng hay kỷ niệm. Lại cũngtùy người đối diện. Riêng tôi, dù ngồi uống một mình, vẫn mơ thấy mỹ nhân (giả) ngồi cạnh. Y như nàng Mỵ nương ngày xưa mơ thấy dưới đáy chén ngọc hình bóng anh chàng thất tình Trương Chi  –người ra đi với cuộc phân ly, trong bài hát nổi tiếng của Văn Cao.
 
     Khi mới cưới, mỗi lần uống rượu tôi được MNCNLV của tôi ngồi kề châm tiếp, chuyện trò vu vơ, chuyện trăng sao, gió thoảng mây bay. Bây giờ, có hai đứa con, nàng bỏ mặc tôi với mấy ông bạn vừa trẻ vừa già, và thường thì già nhiều hơn trẻ. Vừa uống vừa rủ rỉ rù rì (già hết hơi) kể chuyện đời và đời xưa. Uống rượu mà bắt vợ dọn dẹp, hầu hạ, hoặc la lối om sòm, giành dân lấn đất, tranh nhau nói, cãi… không phải là cung cách của tao nhân mặc khách, đó là nhậu, hay nhậu nhẹt, đó là dô dô (Mỹ nói go go), đó là xô bồ, phàm phu tục tĩu, tôi không thích, mặc dù đã quá quen trong đời lính. Tôi lại càng không thích những quán bia ôm, nghe nói bây giờ đầy dẫy ở nước Việt Nam của lũ khỉ mới thành người, hoặc các striptease clubs tại Mỹ, trông dơ dáy (cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen), mặc dù tôi cũng đã quá quen trong những ngày chinh chiến cũ.
 
     Bây giờ, trái lại, không còn gì đẹp hơn, quyến rũ hơn, khi trên tay cầm một ly ngát mùi Courvoisier VSOP, hay XO càng quý, mắt nhìn xuống vườn khuya nghe cây lá khẽ rung mình trong sương thu lạnh lẽo, mà thấy, như Quang Dũng qua câu thơ phảng phất chuyện tình sử Trương Chi-Mỵ Nương,
 
Thoáng hiện em về trong đáy cốc
Nói cười như chuyện một đêm mơ. 
 
    Chao ôi! Lãng mạn làm người ta trẻ mãi không già, sống dai, sống vui, sống phơi, sống phới, sống phây phây. Cứ thử vài lần, quý bạn sẽ tin tôi và đâm ghiền với cái thú lãng mạn ấy. 
                           
6. Ở một đơn vị BB nọ, có một anh Trung sĩ, mặt mũi rất cô hồn, hễ uống hai lon bia vào là bắt đầu cà khịa với mọi người, lôi cha lôi mẹ thiên hạ ra mà chửi. Ai cũng bất mãn, nhưng tự khuyên nhau: “Thôi kệ, chú ấy say, chấp làm gì.”
 
Được thể, một hôm, y quen tật, mang cha mẹ của một hạ sĩ, người Quảng Trị, mới đổi về, mà y rất ghét, ra nhục mạ. Anh hạ sĩ, có võ Tây Kôn Đô, bèn túm lấy cổ áo y, dí vô tường, vừa đấm túi bụi vào mặt, chảy máu mũi, vừa chửi thật tình:
   - Đ… mạ mi, sao mi say mà mi khôn dữ rứa? Mi say, mà mi chỉ lôi cha mạ người ta ra mà chửi, sao không lôi cái thằng ma cô cha mi và cái con đĩ mạ mi ra mà chửi, hả hả hả hả hả hả hả hả hả hả?
 
    Mỗi cái “hả” là một quả đấm thôi sơn. Từ đó, y ta vẫn say, nhưng không chửi ai nữa.

7. Tại đơn vị tôi, ở Qui Nhơn, có chuẩn úy tên X., mới ra trường Thủ Đức, tính tình phách lối, ngựa non háu đá, coi thiên hạ, kể cả ông đại úy đơn vị trưởng, như cỏ rác, cá mè một lứa, vì anh ta ỷ con nhà giàu, đẹp trai, học giỏi, bằng cao, gốc bự. Ông đại úy, thuộc loại chịu chơi, nhưng khi Tarzan nổi giận vẫn rút súng bắn pằng pằng như cao bồi Texas thứ thiệt. Ông bực lắm, nhưng vẫn gọi X. lên văn phòng ôn tồn khuyên nhủ mãi, mà chứng nào tật nấy. Một bữa nọ, trong khi nhậu đã tại câu lạc bộ đơn vị, X. lôi các sĩ quan đồng đội và cả ông đại úy ra mà chửi đổng. Ông đại úy nghe được, kéo cổ X. ra sân, tự cởi áo trận có thêu ba hoa mai đen, giựt phăng cái lon chuẩn úy của X. ném xuống đất, rút súng Colt, lên đạn và ném cho anh ta, rồi hét lên:
 
   - Tao cho mày bắn trước. Mày bắn trật là chết với tao. Tao đã lột lon của tao rồi, bây giờ tao với mày ngang hàng, đừng nói tao ăn hiếp mày. Bắn đi.
 
   Anh chuẩn úy, say quá, không còn chọn lựa, đành nhắm đại ông đại úy bóp cò, nhưng trật. Ông bèn sấn tới, bóp cổ, nện cho anh ta một trận nhừ tử. Anh ta cũng đánh trả lại vài quả, cho đến lúc chịu không nổi, ngả quị xuống, chảy máu mũi, môi sưng vều, mắt bầm tím.
 
    Xong việc, ông đại úy gọi lính khiêng X. vào trạm xá, dặn y tá chăm sóc anh ta kỹ lưỡng. Từ đó, X. đổi hẳn tính nết.

8.  Mười lăm năm trước, tại San José, thằng em họ của tôi, tên Sâm, sau một buổi tiệc tại nhà hàng Phú Lâm, say quá, lái xe về nhà, đâm luôn vào đuôi xe cảnh sát đang đậu chớp đèn gần đó.
 
     Xuống xe, còn lè nhè, cự nự: “ĐM cái thằng nào đậu xe chận đường tao?”. Đến khi bị cảnh sát bắt nhảy cò cò, té quay lơ, và bị còng tay, chở về bót, Sâm vẫn chưa chịu tỉnh rượu.
 
     Bị phạt $1,000 về tội uống rượu lái xe, phá hoại công xa, $1,000 tiền gò lại đuôi xe cảnh sát, một năm rút bằng lái, ba tháng học lớp cai rượu, sáu tháng đi châm cứu (tiếng lóng: lượm rác) trên xa lộ. Về nhà, bị vợ đay nghiến: “Cho ông chừa, tui nói rồi, không chịu nghe.”
 
     Bây giờ, sau nhiều năm được gặp lại nhau, Sâm giác ngộ thấy rõ: dù bị ép uống cách mấy, hắn cũng lắc đầu:
 
     - Em thèm lắm, nhưng không uống nữa không phải vì sợ cảnh sát, mà ớn con vợ em quá!

9.  Tại Oregon, tôi có một người quen, chưa hẳn là bạn, có một tật lạ: hễ muốn chửi ai là tổ chức một bữa tiệc (rượu) nhỏ tại gia, lựa chọn “nạn nhân” và một số “nhân chứng”, và mời tất cả đến nhậu. Riết rồi, ai cũng sợ khi được mời, mà được mời ai cũng đi, vì tò mò muốn biết ai là victim of the night và chứng kiến một màn kịch vui, nâu nâu mới có mộtnần.
 
      Một lần, sau một ly ít cognac pha với nhiều coca, anh ta giả vờ say, gây chiến với một “nạn nhân”, nổi tiếng nóng tánh còn hơn Trương Phi. Cuộc đấu khẩu đến hồi dữ dội, các “nhân chứng” không ai can nổi. Tiếng Đức, tiếng Đan Mạch xổ ra rào rào. “Nạn nhân” giận quá, đứng lên, hất đổ bàn ăn, ly chén vỡ ngổn ngang trên sàn gỗ, đập luôn chai rượu, rồi hầm hầm bỏ về, kèm theo câu chửi thề:
 
- Tiên sư bố mày, cho mày chừa cái thói lưu manh mời ăn, rồi mượn rượu chửi người.
 
       Sau đó, tôi chờ mãi đến phiên làm “nạn nhân”, mà chẳng được nghe gọi mời. Hỏi ra mới biết y chừa thật. Vì lỗ vốn: vừa phải sắm lại chén đĩa, vừa mất toi chai VSOP, vừa dọn dẹp, lau rửa sàn nhà, vừa bị vợ phạt bắt ngủ sofa vô hạn kỳ. Dại gì.
 
10. VÀI BÀI THƠ TIÊU BIỂU NỔI TIẾNG VỀ RƯỢU:
 
a) Lương Châu Từ

Bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi
Dục ẩm tì bà mã thượng thôi
Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu
Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi
                                                Vương Hàn

Khúc Tạ Từ ở Lương Châu

Rượu bồ đào đựng trong chén dạ quang
Toan uống, tiếng đàn đã giục giã lên đường
Ta nằm say nơi sa trường bạn chớ cười
Xưa nay chinh chiến mấy ai trở về?
                                                (không rõ tên dịch giả)
 
b) Ẩm Tửu Khán Mẫu Đơn

Kim nhật hoa tiền ẩm
Cam tâm tuý sổ bôi
Đãn sầu hoa hữu ngữ:
Bất vị lão nhân khai
                                      Lưu Vũ Tích

Uống Rượu Ngắm Hoa

Nhấp rượu cùng ngắm hoa
Đôi chén say thỏa lòng
Chỉ ngại hoa thỏ thẻ:
Chẳng nở vì lão đâu
                                   (không rõ tên dịch giả)
 
c) Tương tiến tửu
 
Ngũ hoa mã,
Thiên kim cừu
Hô nhi tương xuất hoán mỹ tửu
Dữ nhĩ đồng tiêu vạn cổ sầu
                                               Lý Bạch
 
Ngựa năm sắc,
Áo ngàn vàng
Hãy bảo nhau lấy ra đổi rượu ngon
Để ta cùng các bạn diệt tan nỗi sầu
                                               Nguyễn Danh Đạt
 
d) Đời Vắng Em Rồi Say Với Ai
 
Sóng dậy đìu hiu biển dấy sầu,
Lênh đênh thương nhớ dạt trời Âu.
Thôi rồi, tay nắm tay lần cuối,
Chia nẻo giang hồ vĩnh biệt nhau.
[…]
Quán rượu liền đêm chuốc đắng cay.
Buồn mưa, trăng lạnh: nắng, hoa gầy
Nắng mưa đã trải tình nhân thế
Lưu lạc sầu chung một hướng say.
Gặp gỡ chừng như truyện Liêu Trai.
Ra đi chẳng hứa một ngày mai.
Em ơi! lửa tắt bình khô rượu,
Đời vắng em rồi say với ai?  […]                  
                                     Vũ Hoàng Chương
 
d) Rượu trong thi ca Latin:
 
     • Horace (65-8BC): Trong câu 6 của bài ode I.11 (còn được các học giả đặt tên là “Carpe diem”, Hãy hái ngày đi), Tyrrhenum: sapias, vina liques, et spatio brevi, thi nhân khuyên nàng thôn nữ (mà chàng đang tán tỉnh) hãy khôn ngoan, hãy chiết rượu (sapias, vina liques), và cuộc đời ngắn ngủi (spatio brevi), không chỉ vì đó là công việc của nàng, cũng đúng thôi, mà còn vì tình yêu, mỹ nhân, và rượu không thể tách rời nhau.Rượu tạo niềm vui: Nunc est bibendum... (“Bây giờ phải uống...”, I.37), Horace nâng ly mời. Rượu cũng giết nỗi sầu, như trong odes I.7, II.7, II.11, v.v..., nhưng hiệu quả không bền lâu và nỗi sầu cứ trở lại những khi tỉnh rượu, lúc tàn canh, cf Kiều.
 
   • Tibullus (50-19BC) cũng đã thở than: Nhưng nỗi đau của tôi đã biến mỗi giọt rượu thành một giọt lệ (bi ca, elegia I.5). Nên cứ phải uống mãi, mỗi ngày.
 
    • Lucretius (98-55BC), đệ tử của Epicure (khoái lạc chủ nghĩa): Hãy ăn và uống đi, vì ngày mai ta sẽ chết (De Rerum Natura, III, 914).
 
e) Rượu trong thơ Pháp:       
 
     • Baudelaire (1821-1867): Trong Les Fleurs du Mal, có tiểu mục “Le Vin”, gồm năm bài, “L’âme du vin” (Hồn rượu), “Le vin des chiffonniers” (Rượu của những người lượm giẻ rách, đồ cũ), “Le vin de l’assassin” (Rượu của kẻ sát nhân), “Le vin du solitaire” (Rượu của người cô độc), và “Le vin des amants” (Rượu của những tình nhân).
 
      Trong tập thơ văn xuôi, Les petits poèmes en prose, 1869, tiểu mục “Le spleen de Paris”, bài “Enivrez-nous”, hãy say đi, người ta đọc:
 
       “Il faut être toujours ivre. Tout est là: c’est l’unique question. Pour ne pas sentir l’horrible fardeau du Temps qui brise vos épaules et vous penche vers la terre, il faut vous enivrer sans trêve. Mais de quoi? De vin, de poésie ou de vertu, à votre guise. Mais enivrez-vous”.      
 
        Dich: Phải luôn luôn say. Tất cả ở đó: đó là vấn đề duy nhất. Để khỏi cảm thấy gánh nặng khủng khiếp của Thời Gian bẻ gãy vai ngươi và xô ngươi xuống đất, ngươi phải say không ngưng nghỉ. Nhưng say gì ? Say rượu, say thơ, hay say đạo đức, tùy ý ngươi. Nhưng hãy cứ say.  
 
     • Apollinaire (1880-1918): Một tập thơ của thi sĩ có tựa đề Alcools (Gallimard tái bản, 1944) nghe sặc mùi rượu, mặc dù những bài thơ trong đó mang nhiều nội dung khác nhau, chả dính líu gì đến Thần Tửu, kể cả bài “L’adieu” (Vĩnh biệt) –mà, nghe nói, Bùi Giáng đã dịch (sai) nhưng bị Phạm Duy “mượn” nguyên con để làm thành bài hát “Mùa thu chết”. Tác giả Kim Thanh có viết bài về “vụ” này.
 
11. KINH KHA VÀ PHẠM HỒNG THÁI:
    
      Nhân nói vui về rượu, tôi cũng xin đặt một vấn đề văn chương nghiêm chỉnh mà bấy lâu cứ ấm ức mãi, nhưng cứ quên mãi. Số là, trong văn chương ta, nhiều người ưa lấy chuyện Kinh Kha, người nước Vệ bên Tàu, xa lắc xa lơ, để chỉ những tráng sĩ vì chí lớn liều thân, một lần đi không trở lại v.v... Ông thi sĩ lớn Vũ Hoàng Chương, cảm khái chuyện Kinh Kha thế nào không biết, cũng làm nguyên một bài thơ dài (về mặt thi ca, phải công nhận rất hay) ca tụng anh này hết cỡ, khiến cho những ông thi sĩ nhỏ bắt chước cầm ống đu đủ bơm Kinh Kha lên chín tầng mây. Xin trích những bài thơ ấy như sau:
 
Bài Ca Sông Dịch
(tức Tâm Sự Kẻ Sang Tần)

[…] Ðã mấy thời gian nằm u hoài sông Dịch
Tiễn kẻ một đi, nguời kiếm khách Ðông Châu
[...] Kinh Kha hề Kinh Kha
Vinh cho người hề! ba nghìn tân khách
Tiễn người đi tiếng trúc nhịp lời ca
 
[…] Một nét dao bay ngàn thuở đẹp
Dù sai hay đúng cũng là dư
Kìa uy dũng kẻ sang Tần không trở lại
Đã trùm lấn Yêu Ly hề át Chuyên Chư
Ôi Kinh Kha
Hào khí người còn sang sảng
Đâu đây lòa chói giấc mơ
Nước sông Dịch còn trôi hay đã cạn
Gương anh hùng vằng vặc sáng thiên thu.                                      
                                                 Vũ Hoàng Chương
Danh ai tráng sĩ đời xưng tụng?
Nuốt hận nghìn năm Thái tử Đan!
Một gã Kinh Kha đường kiếm vụng,
Để Tần làm cỏ sạch Yên bang!       
                                                Vương Đức Lệ
 
Tráng sĩ ra đi không trở lại
Nắng chiều sông Dịch ngó mong ai
Gươm dài gió hắt mờ quan ải
Liễu rũ bờ xa lệ vắn dài     
                                               Giang Hữu Tuyên
 
     Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cũng đã soạn bài “Khúc tình Kinh Kha”, do Hà Thanhhát. Ngoài ra, còn có hàng chục bài hát, phim truyện lớn nhỏ của Tàu (ví dụ The Emperor and the Assassin, 1999) với những tài tử gạo cội như Châu Nhuận Phát, Củng Lợi v.v… Tất cả, Tàu hay Ta, nhất loạt ca tụng Kinh Kha như biểu tượng của một người hùng, một tráng sĩ, vì nghĩa cả, chí lớn, đã hy sinh thân mình. Tàu ca Tàu còn hiểu được. Việt ca Tàu thì, quả thực, nhảm nhí, nếu không muốn nói, theo ngôn từ chụp mũ thời thượng, bán nước. Ai chê tôi kỳ thị hoặc quá khích, tôi xin chịu.
 
Tuy nhiên, nếu đọc lại tiểu sử, thân thế Kinh Kha trong sách Tàu, người ta thấy anh này, người nước Vệ (chưa thù nghịch với nước Tần), chỉ là một lãng tử, vô gia cư, vô nghề ngỗng, và  nói như cai tù VC, “lười lao động”, thích đi ngao du các nước, giỏi về cung kiếm, mê rượu chè, đàn ca xướng hát, thường ngồi bên những quán nhậu giữa chợ. Nhưng không được ai trọng dụng. Đến nước Yên, gặp thái tử Đan vốn thù hận và muốn tiêu diệt vua Tần, được chiêu dụ bằng rượu ngon, gái đẹp, Kinh Kha thỏa mãn tự ái, hoan hỉ nhận làm một tên giết mướn (hitman), không hơn không kém, mà Tư Mã Thiên gọi là “thích khách” (gồm năm người nổi tiềng: Tào Mạt, Chuyên Chư, Dự  Nhượng, Nhiếp Chính, và  Kinh Kha, cf Sử Ký, chương “Thích Khách Liệt Truyện”). Kinh Kha, bởi vậy, chẳng có lý tưởng quốc gia gì ráo trọi. Không khác chi đại tặc Hồ Chí Minh là một tên vô tổ quốc, tay sai và lính đánh thuê của Cộng sản quốc tế, đứng đấu là Liên Xô, rồi Trung Cộng, mặc dù để lừa bịp thế giới y và bộ hạ đã lợi dụng chiêu bài “cứu nước” trong hai cuộc chiến chống Pháp, chống Mỹ.
    
     Còn nữa. Tôi đọc ở đâu đó, có lẽ trong dã sử (cf Kinh Kha truyền kỳ hay Đông Chu Liệt Quốc), kể rằng trước khi Kinh Kha nhận lời Thái tử Đan ra đi giết Tần Thủy Hoàng, cả hai anh chàng này còn làm một việc vô cùng dã man, mọi rợ, là kẻ (Thái tử Đan) thì cho chặt, người (Kinh Kha) thì nhận lấy, bàn tay mà Kinh Kha trầm trồ khen đẹp của một mỹ nữ hầu rượu trong  tiệc nhậu của hai người. Hành động tàn ác này được một tác giả tân thời kể lại như sau:
 
     “Nắp hộp đựng báu vật vừa mở ra, một mùi hôi thối xông ra nồng nặc. Định thần nhìn kỹ báu vật của thái tử Đan ban tặng, mồ hôi lạnh Kinh Kha vã ra, tay run bần bật, mồm há hốc. Kinh Kha nôn ọe, tay run rẩy làm chiếc hộp rơi xuống đất. Hai bàn tay của con người đang kỳ phân hủy văng ra khỏi chiếc hộp đựng báu vật” (Lấy từ diễn đàn Vietfun, bài “Hoa Hồng của Kinh Kha”, tác giả: Trần Phương Lang). 
 
     Nhậu đã đời rồi, Kinh Kha xách thanh chủy thủ có tẩm thuốc độc, ra đến bờ sông Dịch, ngâm câu thơ nổi tiếng (chắc sau một phùa tè bậy xuống cát, bởi vào thời thượng cổ bên Tàu, cũng như tại Việt Nam bây giờ dưới chế độ Xã hội chủ nghĩa rừng rú, làm gì córestroom công cộng, như ở các nước văn minh?), đại khái “tráng sĩ một đi không trở lại”, rồi tiếp tục lên đường mưu giết vua Tần (hoàng đế từ 221 đến 210 TCN). Đâm trật, tôi nghĩ vì say, loạng quạng, chứ không phải vì kiếm thuật kém. Rồi lại để vệ sĩ của Tần vương đến bắt trói và giết, mà không biết dốc ngược lưỡi kiếm vào cổ mình. Tráng sĩ ở chỗ nào?
 
     Còn anh hùng Phạm Hồng Thái của nước ta?  Vì chính nghĩa, vì lý tưởng tự do, chiến đấu chống thực dân Pháp bạo tàn và tay sai, ông vào một khách sạn, tại thành phố Sa Điện, Quảng Châu, đã cho nổ trái bom để giết toàn quyền Merlin, ngày 19/6/1924. Merlin không chết, người anh hùng bị vây khốn, cùng đường, đã nhảy xuống Châu giang tự vẫn, lúc ấy mới 28 tuổi. Một lần đi không trở lại. Ai hơn ai? Ấy là chưa nhắc đến anh hùng Nguyễn Thái Học đã lấy cái chết để báo đền ơn nước, dù không thành công cũng đã thành nhân. Đến gương hy sinh sáng ngời của biết bao tráng sĩ QLVNCH kiêu hùng, cũng một lần đi không trở lại, đã gục ngã trên khắp nẻo chiến trường, từ An Lộc, Cổ Thành Quảng Trị, Bình Giả, đến Dakto, Pleime v.v...
 
     Phạm Hồng Thái được chính phủ Trung Hoa Dân Quốc (Tôn Dật Tiên) chôn cất trong nghĩa trang Hoàng Hoa Cương, từ chân đồi Bạch Vân, dành cho 72 anh hùng liệt sĩ Tàu đã hy sinh trong cuộc cách mạng lật đổ nhà Thanh, theo đoạn văn trích dưới đây của tác giả Mường Giang, tháng 11 năm 2010:
 
     Năm sau vì cảm hóa và kính phục trước cái chết liệt oanh của một Tráng Sỹ Anh Hùng Việt Nam, đã làm cho bọn thực dân Anh-Pháp phải vở mật kinh hồn ngay trên đất Trung Hoa mà chính người Trung Hoa phải cúi đầu khuất phục chúng. Do đó các lãnh tụ Trung Hoa Quốc Dân Ðảng như Uông Tinh Vệ, Liêu Trọng Khải và Tỉnh Trưởng Quảng Châu là Hồ Hán Dân, đã bỏ ra số tiền 3000 đồng , để cải táng mộ của Phạm Hồng Thái từ chân đồi Bạch Vân về chôn tại Hoàng Hoa Cường là Nghĩa Trang Quốc Gia, nơi an giấc nghìn thu của 72 Liệt Sĩ Trung Hoa đã hy sinh đầu tiên, trong cuộc Cách Mạng Tân Hợi 1911, lật đổ nhà Mản Thanh.
 
     Hoàng Hoa Cương nằm cách thủ phủ Quảng Châu của tỉnh Quảng Ðông chừng 2km, đây là thánh địa tôn quý của Trung Hoa Dân Quốc lúc bấy giờ. Sự kiện di cốt của Anh Hùng Phạm Hồng Thái được nằm cạnh các Liệt Sỷ Trung Hoa, mang một ý nghĩa to lớn về tinh thần, nói lên sự ngưởng phục những người vì dân vì nước, không phân biệt chủng tộc. Mộ của Liệt Sỹ nằm trên một hòn núi nhỏ trước Hoàng Hoa Cương, đối diện với hàng mộ bia của 72 Liệt Sỹ Trung Hoa., được kiến trúc rất hùng vỹ, có xây bia đình và một tấm mộ bia cao lớn do Trần Lộ Tiên Sinh đề ‘ Việt Nam Liệt Sỹ Phạm Hồng Thái Tiên Sinh Chi Mộ.
 
     Hôm giổ đầu tiên của Liệt Sỹ nhằm ngày 19-6-1925, hầu như tất cả các nhà Cách Mạng VN và Trung Hoa đều tham dự . Bọn thực dân Pháp tại tô giới phản đối kịch liệt nhưng chẳng làm gì được vì Hoàng Hoa Cương thuộc lảnh thổ Trung Hoa, hơn nữa đây là thánh địa tôn quý và thiêng liêng của người Tàu, nên chúng không dám đến phá phách vì sợ gây rắc rối ngoại giao , trong lúc khắp nơi đang sôi sục phong trào nổi dậy đánh đuổi bọn thực dân da trắng và Nhật ra khỏi đất Tàu […] (cf Thép Súng, Thursday, December 2-2010, “Tưởng niệm anh hùng Phạm Hồng Thái đã hy sinh vì nước ngáy 19-6-1924 tại Châu Giang”).
 
    Người Trung Hoa, kẻ xa lạ, thì vinh danh anh hùng của ta như vậy, còn giới văn chương (tôi nhấn mạnh văn chương, không phải lịch sử, chính trị) Việt Nam? Chừng nào thì những ông thi, văn, nhạc sĩ lớn, những ông thi, văn, nhạc sĩ nhỏ An Nam ta thôi mang tên của Kinh Kha, một hitman cổ đại Tàu, mà ca tụng (dù là biểu tượng hay không, chưa bàn tới), và chịu thay vào đó tên của anh hùng dân tộc hiện đại Phạm Hồng Thái?
 
     Hay bụt nhà cứ mãi mãi không thiêng? Cũng như vợ người luôn luôn đẹp hơn vợ mình?
  
Portland, 30/1/2014
người lính già oregon

Lá Thư từ Đức Quốc, 06-02-2014 / Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Hamburg / Bắc Đức Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014

Posted on February 8, 2014 by HNSG
1_DSC_0436(640)

* © Tham dự viên Lê Ngọc Châu tóm lược

Lời mở đầu: Hân hạnh được anh Hội trưởng Lê Ngọc Tùng cho biết trước ngày giờ nên nhân dịp Tết đúng vào cuối tuần tôi đã từ Nam Đức vượt gần 900 cây số “bay” lên Hamburg/Bắc Đức tham dự Tết Giáp Ngọ 2014 do Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Hamburg và vùng phụ cận tổ chức.
Sau khi trở về (bất ngờ) bị kẹt thời gian vì vậy hôm nay tôi mới tóm lược Lễ Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 để giới thiệu đến độc giả xa gần. Vì nhớ đâu viết đó, lại ghi vội nên chắc chắn mất trật tự và không tránh khỏi thiếu sót. Mong quí vị, nhất là những tham dự viên thông cảm. Trân trọng (LNC).

                                                                                  * * *

Để cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông cho thế hệ mai sau, Hội Người Việt tỵ nạn Cộng sản tại Hamburg/Bắc Đức đã tổ chức Lễ Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 vào ngày thứ Bảy 01-02-2014 tại hội trường của Universitaet der Bundeswehr Hamburg.

Lễ Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 với chủ đề “Xuân Tình Thươngbắt đầu từ 16 giờ kéo dài cho đến 24 giờ cùng ngày đã thành công mỹ mãn. Có hơn 750 người, đồng hương Việt Nam (hơn 90%) và Đức tham dự (kể cả số người ngồi ngoài hội trường hàn huyên tâm sự) mặc dầu trên nguyên tắc bên trong hội trường chỉ được chứa khoảng hơn 500 (ghi chú thêm: BTC cho biết, lần này hơi kẹt vụ thuê phòng ốc chứ hàng năm thường chỗ chức tại một Hội trường khác rộng rãi hơn, lớn gần gấp đôi hội trường của Đại Học Lính nên số người tham dự trên cả ngàn!).

2_DSC_0445(640)

Đến giờ khai mạc, ban tổ chức kêu gọi mọi người đang trò chuyện bên ngoài vào hội trường và Lễ Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 được chính thức khai mạc ngay sau đó.
Theo sự ghi nhận của chúng tôi thì ngoài cộng đồng người Việt tỵ nạn ở Hamburg và Vùng phụ cận còn nhiều đồng hương từ những nơi khác của nước Đức cũng về tham dự Tết tại Hamburg như Bremen, Darmstadt, Muenchen …

Mở đầu chương trình Tết Giáp Ngọ 2014 là Lễ chào cờ Việt – Đức với quốc ca Việt Nam Cộng Hòa và quốc ca Đức, tiếp theo là một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho lý tưởng Tự do và chính nghĩa Quốc Gia cũng như những đồng hương thiếu may mắn đã bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển đi tìm Tự Do. Sau đó là Lễ dâng hương do quý bậc trưởng thượng đảm trách dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc.

3_DSC_0474(640)

Kế đến là diễn văn chào mừng quan khách cũng như lý do tổ chức Lễ Tết 2014 hôm nay của anh Lê Ngọc Tùng, Hội trưởng Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Hamburng & VPC e.V. và của anh Phạm công Hoàng, phó nội vụ đại diện cho Ban Chấp Hành Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức e.V.

5_DSC_0495(640)

Một đặc điểm khác, có màn hoạt cảnh con cháu chúc Tết Ông Bà do các trẻ em thuộc Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg thực hiện và ngược lại. Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị sẵn phong bì và “lì xì” cho các em bé Việt Nam hiện diện trong khi tiếng trống đánh tùng tùng vang dội ầm ĩ. Cả hội trường theo dõi Đội Lân …. do những thanh niên trẻ của Gia Đình Phật Tử Hamburg đảm trách gồm 4 con Lân đẹp, lớn nhỏ màu xanh, vàng, trắng cùng ông địa trình diễn nơi khoảng trống đã được dành sẵn giữa hội trường, trước sân khấu để chào đón Xuân về. Với hơn 6 phút ngoạn mục đã tạo sự chú ý, nhất là từ quan khách Đức về nét cổ truyền vui Xuân ngay từ đầu.

4_DSC_0488(640)

Tết tại xứ Đức chúng tôi rất tiếc không rực rỡ, không có diễn hành rầm rộ như ở Mỹ, Úc hay Gia Nã Đại là những nơi có đông người Việt nhưng Tết Giáp Ngọ ở Hamburgcũng có Mai vàng, có quày bày bán thức ăn đượm tình quê hương, gian hàng bán nước, gian hàng bán chè … luôn thu hút rất đông khách như bánh chưng, bánh Tét gói lá chuối, bánh mì thịt, bánh da lợn, bánh ít, bánh cam, xôi nếp thang, chè bắp, xôi vị, bánh bò nướng, bánh giò, chả ốc, chả chiên, bánh quai vạt, đồ nhậu, cháo lòng ….do các thân hữu và mạnh thường quân hay thành viên của Hội NVTNCS Hamburg & VPC, thành viên của cộng đoàn Công Giáo và gia đình phật tử vùng Hamburg/Bắc Đức đóng góp, hỗ trợ. Nếu thấm mệt hay muốn giải lao là bà con có thể dừng lại ở gian hàng bán thức ăn nóng để thưởng thức món cháo lòng thơm ngon… hay ăn một ly chè, uống ly café, nước ngọt, chai bia… và trước khi ra về người nào (nếu muốn) cũng (có thể) mua thức ăn mang về nhà để ăn Tết tiếp tại gia.

DSC_0561 (LeNgocTung)

“Ban MC” điều hợp Chương trình văn nghệ Tết. Đêm văn nghệ Tết phong phú, chủ đề “Xuân Tình Thương“do các bạn trẻ tại Hamburg, các bạn thanh niêu thiếu nữ và thiếu nhi thuộc gia đình Phật Tử và Cộng Đoàn Công Giáo tại thành phố Hamburg & Vùng phụ cận yêu thích văn nghệ trình diễn, với sự đóng góp của ban nhạc sống “Cát Bụi”. Khán thính giả đã được dịp thưỡng lãm những bản nhạc Tết, những ca khúc đượm tình quê hương qua những giọng ca quen thuộc ở địa phương như (sorry nếu còn thiếu sót): Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg hợp ca bài hát “Trả Lại Cho Dân”; Sơn Lâm với “Hát Cho Việt Nam”; Nguyễn Anh với Sài Gòn Kỷ Niệm hoạc Mỹ Duyên qua nhạc phẩm “Câu Chuyện Đầu Năm”. Em bé Trúc An, 5 tuổi gây nhiều ngạc nhiên với màn độc tấu Dương Cầm; Bé Jennifer với nhạc phẩm ngoại quốc “Shalala”; Một Chút Quà Cho Quê Hương của cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng do Ban Văn Vũ Điểm Sáng trình bày …. Đặc biệt để khuyến khích trẻ em học hành có màn khen thưởng những học sinh giỏi trong vùng Hamburg và cũng rất đặc biệt đó là màn “Thời Trang Của Bé” do các em thiếu nhi thuộc Cộng Đoàn Công Giáo Hamburg trình diễn đã gây sự chú ý và tán thưởng của mọi người.

Ngoài ra đồng hương và quan khách hiện diện còn có dịp thưởng thức một tiết mục khác hay, đặc sắc, tràn đầy ý nghĩa, hàm chứa nét văn hóa Việt Nam làm cho quan khách chăm chú theo dõi là màn trình diễn VoViNam, “Vũ Khúc Múa Kiếm” của ban Văn Vũ Điểm sáng gồm 6 anh chị em trẻ đến từ Darmstadt và đã được các quan khách Đức-Việt cùng khán thính giả hiện diện hoan hô ủng hộ nồng nhiệt.

Xen kẽ phần văn nghệ là mục xổ số Tôm Bô La do anh Đức Trí (xin lỗi nếu tôi nhớ tên nhầm) lồng vào những câu vè làm cho cuộc xổ số trở nên hồi họp và ngoạn mục hơn.

Cùng nhau đón Xuân, vui Tết là một truyền thống tốt đẹp của CĐNVTN tại Đức nói chung và Hội NVTNcs Hamburg nói riêng, hằng năm vẫn cố gắng tổ chức Tết, kể từ khi người tỵ nạn bắt đầu đặt chân đến Hamburg và VPC từ cuối thập niên 70 / đầu thập niên 80. Hơn nữa đây là dịp để bày tỏ tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng một cộng đồng người Việt tỵ nạn vững mạnh và hướng về đồng bào ruột thịt ở quê nhà, hiện đang còn kém may mắn chưa hưởng được một mùa Xuân thực sự có Tự Do, Dân Chủ như chúng ta nơi đất khách.

Hình ảnh Tết đã được anh Quang (Hamburg) quay phim và các “phó nhòm mà tôi không biết tên” ghi nhận đầy đủ, chưa kể đến những khách tham dự chụp hình để kỷ niệm. Ngoài ra, trong khuôn khổ buổi hội ngộ còn có quày thông tin và giới thiệu sách báo bên ngoài hội trường.

Nói chung, chúng tôi được dịp thưởng thức một chương trình ca vũ nhạc đặc sắc vớisự tham dự của những tài năng trẻ khá quen thuộc Hội NVTNcs Hamburg & VPC. Đây là sự thành công đáng khen của Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại vùng Hamburg / Bắc Đức nói riêng !

Một bông hồng nhỏ để kính tặng ban tổ chức, những mạnh thường quân đã hy sinh công sức và thì giờ tạo cơ hội cho đồng hương và người viết được dịp gặp gỡ,  hàn huyên và chúc tụng nhau nhân dịp Xuân Giáp Ngọ 2014, đồng thời mọi người có cơ hội thưởng thức những món ăn thuần túy quê hương, thưởng lãm những bản nhạc Tết, các màn vũ, hoạt cảnh …

Dù vui Xuân xứ người nhưng người Việt Tỵ Nạn Cộng sản không quên Tổ Quốc Việt Nam trước nguy cơ mất nước vào tay Tàu Cộng. Bích chương trưng bày nơi quày bán thức ăn ” Quày hàng yểm trợ các nhà dân chủ tại VN ” phản ảnh rõ nét là NVTNCS không quên đồng bào và các bạn trẻ đấu tranh đang là nạn nhân của nhà cầm quyền cộng sản tại Việt Nam cũng như luôn cầu mong cho đất nước Việt Nam chúng ta sớm có Tự  Do, Dân Chủ, Công Bằng và Bác Ái.

Thêm vào đó, ngoài quày bán hàng bên ngoài hành lang (corridor), một cuộc lạc quyên tại chỗ cũng đã xảy ra tại hội trường để gây quỹ giúp nạn nhân bão lụt Phi Luật Tân. Điều này cho thấy rằng người Việt tỵ nạn nói chung không quên ơn chính phủ và nhân dân Phi Luật Tân ngày xưa vào cuối thập niên 70 và 80 đã cứu giúp người Việt vượt biển, đồng thời phản ảnh rõ rệt truyền thống của người Việt chúng ta là: “Uống Nước Nhớ Nguồn; Ăn Trái Nhớ Kẻ Trồng Cây!”.

Lễ Tết Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014kết thúc vào lúc 24 giờ 00 cùng ngày.

Tóm lại, „Buổi Lễ Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014tại Hamburg“ phản ảnh đúng ý nghĩa Tết của nó, đã đạt kết quả mà Ban tổ chức và Cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản vùng Hamburg mong muốn cũng như đáp ứng được truyền thống, phong tục cao quý của dân tộc Việt Nam qua hai câu thơ (đối) tôi mạn phép ghi ra đây:

            ” Xuân tha hương sầu thương về Quê Mẹ,
              Tết Xa Nhà Buồn Bã Nhớ Cha !”

 Và để kết thúc bài tóm lược, mời quý vị độc giả theo dõi Lễ Tết Mừng Xuân Giáp Ngọ 2014 do Hội NVTNcs Hamburg tổ chức hôm 01.02.2014 qua Video do tôi thực hiện rất tài tử và đã đưa lên Youtube. Rất tiếc phim ảnh giới hạn, hơn nữa lại được ghi nhận với máy Digitalcamera nhỏ, loại bỏ túi nên hình ảnh không rõ và đẹp cho lắm. Mong quý độc giả hoan hỷ cho !.

Mời quý vị thưởng lãm theo đường Link (và xin tùy nghi phổ biến):


http://www.youtube.com/watch?v=8yZW5e6OczE&feature=youtu.be
  • © Lê-Ngọc Châu 
  • (Nam Đức, Chiều tối Mồng Sáu Tết Giáp Ngọ, 06-02-2014)