Sunday, August 7, 2016

Nước nào là quê hương?

Nước nào là quê hương?

Tôi có hai quê hương
ở hai đầu đại dương
bên kia, quê thứ nhất
mờ sương phủ cuối đường

bên này, quê thứ hai
hơn nửa quãng đời dài
tôi đã thay quốc tịch
thành dân Mỹ như ai

Người Mỹ gốc Việt Nam
Nghe có hơi lai căng
Đây, nguyên văn “English”
“Viet(namese) American”

Vừa Việt, vừa Hoa Kỳ
Mai nếu có chuyện gì
Hai quốc gia tuyên chiến
tôi bênh nước nào đây?

Đêm nay ngồi theo dõi
Thế Vận Hội Ba Tây
Đủ màu cờ các nước
Tuần tự qua khán đài

ngọn cờ Mỹ bay cao
giữa rừng người xôn xao
phái đoàn “quê” tôi đó
lòng dâng chút tự hào

tôi vẫn là người Việt
nhưng rất đỗi thờ ơ
khi thấy dân ta đấy
đang đi dưới ngọn cờ

ngọn cờ quân xâm lược
ngọn cờ cướp tự do
cờ máu bầm đỏ quạch:
cờ sao của rợ hồ

dưới ngọn cờ máu ấy
không phải tổ quốc ta
dù những người Việt ấy
đã đến từ quê cha

ngày nào còn cờ máu
còn phân biệt quê hương
giữa lòng người hai nước
còn cách một đại dương

Mong vận hội lần sau
cờ Việt Nam đổi màu
nền vàng ba sọc đỏ
trên tay người bay cao

ngày ấy quê hương tôi
tuy vẫn là nước Mỹ
nhưng có cả Việt Nam
dẫu còn xa vạn lý.


phó thường dân
aug 5, 2016
Olympic opening ceremony

http://motgocpho.com/forums/showthread.php
Bình luận

No comments: