Saturday, March 15, 2014

PHÁP - MÔI TRƯỜNG - Không khí ô nhiễm ở Paris, giao thông công cộng miễn phí

Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014
Tháp Eiffel Paris trong lớp khói mù ô nhiễm hôm 13/03/2014.
Tháp Eiffel Paris trong lớp khói mù ô nhiễm hôm 13/03/2014.
REUTERS/Philippe Wojazer

Thụy My RFI
Tình trạng ô nhiễm không khí tại Paris và vùng phụ cận hôm nay 15/03/2014 lại tiếp tục vượt ngưỡng mới, sau năm ngày liên tiếp được đặt ở mức độ báo động, cũng như tại các tỉnh miền bắc nước Pháp. Các phương tiện vận chuyển công cộng tiếp tục được miễn phí cho đến ngày mai, để khuyến khích người dân không dùng xe riêng làm tăng thêm ô nhiễm.

Hiệp hội Airparif nhấn mạnh, trong ngày hôm nay ô nhiễm lại tiếp tục vượt mức, vì lượng phân tử trong không khí không phải ngày một ngày hai có thể khắc phục. Cho đến sáng nay mức ô nhiễm vẫn rất cao. Nếu mức độ báo động là 80 microgam phân tử trên một mét khối, thì nay đã lên đến mức 110 microgam/m3.
Ô nhiễm hôm qua đã vượt ngưỡng tại hơn 30 vùng, hầu hết ở miền bắc nước Pháp. Hôm nay nhiều vùng vẫn ở mức độ báo động như Rhone-Alpes, Nord/Pas de Calais, Picardie. 
Việc di chuyển bằng tàu điện ngầm, xe buýt và tramway đều được miễn phí cho đến tối mai tại Paris và vùng phụ cận. Các biện pháp tương tự cũng được áp dụng tại nhiều thành phố nước Pháp. Ngoài ra việc hạn chế tốc độ tại một số giao điểm, buộc các xe tải nặng đi đường vòng, giới hạn hoạt động công nghiệp, cấm đốt lò sưởi than… cũng được đưa ra.
Bộ trưởng Sinh thái Philippe Martin hôm nay cho biết sẽ làm việc với các địa phương để có phương pháp căn cơ chống ô nhiễm, với một kế hoạch bảo vệ bầu khí quyển tại các vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất được đưa ra vào mùa hè này.
Nạn ô nhiễm hiện nay do những hạt phân tử bụi từ xe cộ chạy bằng diesel, lò sưởi bằng dầu và củi, hoạt động kỹ nghệ, lại càng khuếch tán bởi các điều kiện áp suất khí quyển, và những đêm khí trời nóng và lạnh xen kẽ khiến các phân tử ô nhiễm tiếp tục tồn đọng.
Các phân tử ô nhiễm trong không khí có thể gây ra các chứng bệnh suyễn, dị ứng, bệnh hô hấp và tim mạch. Những phân tử kích thước nhỏ nhất (dưới 2,5 micron) có thể xâm nhập vào các nhánh sâu nhất của bộ máy hô hấp và máu, được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại các yếu tố gây ung thư. Do vậy những người mẫn cảm được khuyến cáo không nên có những hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời trong những ngày này.
tags: Môi trường - Ô nhiễm - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự

BBC: Đụng độ đẫm máu ở miền Đông Ukraine

Cập nhật: 07:38 GMT - thứ bảy, 15 tháng 3, 2014
Bạo lực đã dâng cao tại Kharkiv trong những ngày gần đây
Hai người đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ chính phủ Kiev và những người hậu thuẫn Nga tại thành phố Kharkiv nằm ở phía Đông Ukraine, nhà chức trách cho biết.
Cả hai bên cáo buộc lẫn nhau đã châm ngòi cho bạo lực.
Trước đó, Hoa Kỳ và Nga đã không thể thống nhất phương án giải quyết khủng hoảng tại vùng Crimea của Ukraine, trước thềm cuộc trưng cầu dân ý sắp diễn ra tại đây vào ngày 16/3.
Nga đã tuyên bố sẽ tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý, vốn bị Hoa Kỳ gọi là bất hợp pháp.
Một số diễn biến khác
  • Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có cuộc họp vào thứ Bảy, 15/3, để bỏ phiếu dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ đưa ra trong đó xem cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea là bất hợp pháp.
  • Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ đến Ba Lan và Lithuania vào đầu tuần sau để thảo luận cách giúp Ukraine bảo toàn chủ quyền, cũng như trách nhiệm tương trợ lẫn nhau về vấn đề an ninh giữa các quốc gia trong khối Nato.
  • Ngũ Giác Đài cho biết sẽ lưu hạm đội hàng không mẫu hạm lại trên Địa Trung Hải lâu hơn dự tính vì cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.
  • Nga đã triển khai nhiều xe chở lính và pháo binh đến phía Bắc Crimea, các nhân chứng cho biết.
  • Lực lượng biên phòng của Ukraine bắt đầu kiểm tra những chuyến tàu từ Crimea đến những nơi còn lại của Ukraine.

'Kích động'

Hoa Kỳ đã gọi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là "bất hợp pháp"
Vụ bạo lực mới nhất được cho là bắt đầu tại Quảng trường Svoboda của Kharkiv vào tối thứ Sáu, 14/3, và sau đó chuyển hướng đến một trụ sở của phe ủng hộ chính phủ Ukraine trong thành phố.
Các nhân chứng cho biết những người ủng hộ Nga đã tìm cách tấn công những người biểu tình đối lập đang trấn thủ trong tòa nhà.
Thống đốc vùng Kharkiv, ông Ihor Baluta, đã gọi vụ việc là động thái gây "kích động".
Cả hai phe đổ lỗi lẫn nhau đã châm ngòi cho vụ đụng độ. Một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành.
Trước đó, một cuộc đụng độ khác giữa hai phe ủng hộ và chống Nga cũng đã xảy ra tại Donetsk, một thành phố khác nằm ở phía Đông Ukraine, khiến ít nhất một người thiệt mạng.
Ukraine đã cáo buộc Nga là sử dụng những kẻ gây kích động để châm ngòi cho bất ổn ở khu vực biên giới phía Đông. Moscow đã bắt bỏ cáo buộc này và tuyên bố sẽ bảo vệ "những người đồng hương" trước lực lượng cánh hữu cực đoan.

'Hậu quả'

Ông Lavrov cho biết không tìm được điểm chung với Hoa Kỳ vê vấn đề Ukraine
Cũng trong ngày thứ Sáu, 14/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng cấp từ phía Nga, Sergei Lavrov, đã không thể thống nhất cách giải quyết khủng hoảng hiện nay tại Ukraine.
Sau cuộc đối thoại dài sáu tiếng đồng hồ tại London, ông Lavrov nói cả hai bên "không tìm được điểm chung" về vấn đề này.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng cuộc nói chuyện đã "mang tính xây dựng".
Ông Lavrov nhấn mạnh Moscow sẽ "tôn trọng nguyện vọng của người dân Crimea".
Trong khi đó, ông Kerry, người miêu tả cuộc nói chuyện là "thắng thắn và khách quan", nói Hoa Kỳ thừa nhận những "lợi ích chính đáng" của Nga tại Ukraine.
Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng Washington vẫn không thay đổi quan điểm về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và sẽ không thừa nhận kết quả của nó.
Ông cũng nói người đồng nhiệm phía Nga đã nói rõ rằng Tổng thống Vladimir Putin chưa sẵn sàng đưa ra bất cứ quyết định nào trước khi cuộc bỏ phiếu tại Crimea được hoàn tất.
Ông Kerry cho biết ông đã nói với ông Lavrov rằng Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu "không tìm cách chuyển hướng".
Cả Hoa Kỳ và EU đã cảnh báo sẽ áp đặt những lệnh cấm vận nghiêm khắc nhằm vào Moscow.
Hành động can thiệp quân sự của Nga vào Crimea, nơi vốn là lãnh thổ của nước này trước năm 1954, bắt đầu kể từ khi Tổng thống thân Nga của Ukraine, ông Vikto Yanukovych, bị truất quyền ngày 22/2.

BBC: Nga bị Liên Hiệp Quốc cô lập

Cập nhật: 17:21 GMT - thứ bảy, 15 tháng 3, 2014
Đại sứ Nga ở UN, ông Vitaly Churkin biểu quyết chống lại bản dự thảo
Nga đã dùng quyền phủ quyết đối với bản dự thảo của Liên Hiệp Quốc (UN) chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào Chủ Nhật 16/03 – đây là quốc gia duy nhất của Hội đồng Bảo an bỏ phiếu chống.
Trung Quốc, được coi là đồng minh của Nga trong vụ việc, bỏ phiếu trắng.
Các quốc gia đứng đầu phương Tây chỉ trích việc Nga phủ quyết dự thảo về cuộc trưng cầu dân ý nhằm hỏi người dân Crimea về việc sát nhập trở lại Nga.
Trong khi đó, Kiev cáo buộc lực lượng của Nga đóng chiếm một ngôi làng ở phía Bắc Crimea và yêu cầu rút quân.
Ngoại trưởng Ukraine nói 80 quân lính với sự hỗ trợ của bốn trực thăng mang súng máy và ba xe bọc thép đã xâm chiếm làng Strilkove.
Một quan chức giấu tên người Nga được hãng tin Pravda-Ukraine dẫn lời rằng họ phải hành động để bảo vệ một trạm cung cấp khí đốt khỏi “tấn công khủng bố”.
Nga can thiệp vào bán đảo Crimea sau khi Tổng thống thân Moscow Viktor Yanukovych bị lật đổ hôm 22/02.
Quyết định của ông Yanukovych châm ngòi cho cuộc khủng hoảng Ukraine do lựa chọn gói hỗ trợ của Nga thay vì một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU).

Toàn vẹn lãnh thổ

Biểu tình ở Moscow hôm 15/03 phản đối can thiệp của Nga ở Ukraine
Vùng Crimea trước năm 1954 vốn thuộc Nga, và phần lớn người dân ở đây có gốc Nga. Căn cứ hạm đội Biển Đen của Nga vẫn đặt ở Crimea.
Nhưng Nga đã ký một thỏa thuận cam kết sẽ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Quốc hội của vùng tự trị Crimea đề ra cuộc trưng cầu dân ý sau khi kết quả bỏ phiếu của các dân biểu đa số ủng hộ Nga.
Nhưng quốc hội ở Kiev phán quyết rằng trưng cầu dân ý Crimea là vi hiến, và hôm thứ Bảy 15/03 đã bỏ phiếu để giải tán quốc hội địa phương.
Ở UN, 13 thành viên của Hội đồng Bảo an thông qua giải pháp kêu gọi tất cả các quốc gia tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và lên án cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp.
Các nhà ngoại giao phương Tây đã đoán trước Nga sẽ dùng quyền phủ quyết đối với bản dự thảo và đạt được điều họ mong muốn khi Trung Quốc không biểu quyết.
Bắc Kinh coi vấn đề toàn vẹn lãnh thổ là rất nhạy cảm do lo sợ điều này có thể có ảnh hưởng tới hai vùng tự trị của chính nước này là Tây Tạng và Tân Cương.
Đại sứ Hoa Kỳ ở UN gọi quyết định của Nga là 'thời khắc buồn và đáng nhớ'
Đại sứ Hoa Kỳ ở UN, Samantha Power nói "đó là thời khắc buồn và đáng nhớ" và gọi Nga là quốc gia "cô lập, cô đơn và sai trái".
Bà nói cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật là "bất hợp pháp, vô lý và chia rẽ" và sẽ không có hiệu lực gì lên trạng thái pháp lý của Crimea.
Người tương nhiệm của Nga, ông Churkin thì cho rằng cuộc bỏ phiếu là cần thiết để bù vào "lỗ hổng pháp lý" kể từ khi "đảo chính" diễn ra ở Ukraine.
Trong khi đó ở Moscow, hàng chục ngàn người đổ xuống đường phản đối hành động của Nga ở Ukraine, là cuộc biểu tình lớn nhất trong hai năm qua.
Khoảng 50.000 người tham gia biểu tình, hô khẩu hiệu "tránh ra khỏi Ukraine".
Một người đàn ông nói với BBC rằng ông cảm thấy Nga đang quay lại thời độc tài Xô Viết Joseph Stalin.
Cách đó không xa, ước tính 15.000 người ủng hộ Tổng thống Putin cũng đổ ra đường để bày tỏ đồng tình với cuộc trưng cầu dân ý Crimea.
Rất nhiều người trong số họ mặc quần áo đỏ giống nhau và mang cờ Nga cũng như cờ Xô Viết.
"Chúng tôi ủng hộ tình hữu nghị giữa người Nga và người Ukraine. Chúng tôi muốn khẳng định 'không' với những tên phát xít đang điều khiển Ukraine," một người trong số họ nói.

MALAYSIA - MÁY BAY MẤT TÍCH - Các giả thuyết cho vụ máy bay MH 370 mất tích

Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014
Chiến hạm «USS Kidd» của Hoa Kỳ tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH 370 trên Ấn Độ Dương.
Chiến hạm «USS Kidd» của Hoa Kỳ tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH 370 trên Ấn Độ Dương.
REUTERS/U.S. Navy/Mass Communication Specialist 3rd Class Crisha

Anh Vũ RFI
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malysian Airlines mang số hiệu MH 370 mất tích sau 1 giờ cất cánh, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, cùng với 239 người, đến hôm nay đã được đúng 1 tuần. Mặc cho cả chục quốc gia huy động đủ mọi phương tiện có thể để tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có một dấu vết nào của chiếc máy bay được tìm ra mà chỉ thấy ngày càng có thêm nhiều giả thuyết xung quanh vụ mất tích bí ẩn.

Dưới đây là một số kịch bản có thể về vụ mất tích máy bay đã được các chuyên gia hàng không đưa ra.
Máy bay bị không tặc chuyển hướng?
Việc không tìm thấy mảnh vỡ xung quanh khu vực đường bay có thể dẫn tới khả năng máy bay đã quay trở lại. Thông tin trong những ngày qua dự đoán máy bay đã chuyển hành trình bay về hướng Ấn Độ Dương tức ngược chiều với đường bay dự tính, đã củng cố thêm phần nào giả thuyết này.
Một nguồn tin từ một quan chức quân sự Malaysia, giấu tên cho biết, dường như chiếc máy bay đã thay đổi hướng bay và tiếp tục bay trong nhiều giờ và né tránh các ra đa dân sự. Để làm được điều này thì phi công phải là một tay lái dày dạn kinh nghiệm. Quan chức này cho biết thêm giả thuyết này đưa ra dựa trên những dữ liệu thu được từ một ra đa quân sự.
Nhật báo Mỹ New York Times dẫn một nguồn tin trong giới điều tra khẳng định, chiếc máy bay MH 370 đã nhiều lần thay đổi độ cao và hướng bay sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Trong khi đó, chuyên gia Scott Hamilton, giám đốc văn phòng tư vấn Leeham Co thì nhận định tất cả các dấu hiệu ghi nhận được đến nay cho thấy đây không phải là “một sự cố kỹ thuật mà là một thao tác có tính toán và có chủ đích”.
Giả thuyết này có thể bị bác bỏ với lý lẽ cho rằng nếu là một vụ bắt cóc máy bay thì tại sao đến bây giờ kẻ chủ mưu vẫn chưa hề nhận trách nhiệm.
Một giả thuyết khác cũng đã được nêu lên đó là phi công tự tử. Đây là giả thuyết khó có thể xảy ra và đã nhanh chóng bị loại bỏ vì chỉ dựa trên những thông tin về tâm lý sức khoẻ của tổ lái trong quá khứ.
Giả thuyết nổ trên đường bay?
Việc mất tín hiệu đột ngột và không để lại tín hiệu cấp cứu đã khiến các nhà điều tra nghĩ tới khả năng tai nạn đột ngột. Tiếp đó việc phát hiện hai hành khách trên chuyến bay mang hộ chiếu giả lại làm rộ lên khả năng khủng bố. Mặc dù cảnh sát quốc tế xác định đó là hai người đàn ông đi nhập cư lậu không dính dáng đến khủng bố nhưng CIA vẫn không loại trừ khả năng trên.
Một khả năng khác cũng được đưa ra là máy bay bị trúng tên lửa.
Nhưng giả thuyết bị nổ trên không cũng bị loại trừ dần sau khi có thông tin từ báo chí Mỹ dẫn nguồn các nhà điều tra cho biết hai hệ thống liên lạc chính của máy bay vẫn hoạt động trở lại cách nhau mỗi 14 phút một lần.
Đến giờ các cơ quan có trách nhiệm của Malaysia thiên về khả năng máy bay đã quay đầu ngược lại và điều này lại sinh ra phán đoán là máy bay gặp trục trặc kỹ thuật và các phi công đã cố gắng khắc phục nhưng không được. Đây là giả thuyết dễ đưa ra nhất và cũng mù mờ nhất.
Việc không thấy có mảnh vỡ cũng như không nhận được sóng của hộp đen đã khiến một số người thiên về khả năng máy bay bị vỡ vụn trên không. Theo các chuyên gia thì với công nghệ và vật liệu chế tạo máy bay hiện đại như Boeing thì rất khó có khả năng máy bay bị vỡ nát không để lại vết tích gì.
Chừng nào chưa tìm được dấu vết gì khả tín liên quan đến chiếc máy bay Boeing MH 370 thì các giả thuyết vẫn tiếp tục được đưa ra thêm mà không có được độ xác tín.
tags: Châu Á - Hàng không - Malaysia - Tai nạn - Điêu khắc

PHÁP - Pháp : Hàng ngàn cảnh trí độc đáo cho thuê để quay phim

Thứ sáu 14 Tháng Ba 2014
Nhà thờ Đức Bà, một di tích nổi tiếng mà du khách đến Paris không thể bỏ qua.
Nhà thờ Đức Bà, một di tích nổi tiếng mà du khách đến Paris không thể bỏ qua.
DR

Thụy My RFI
Từ lâu đài, tàu điện ngầm cho đến tòa án, bệnh viện…nước Pháp tỏ ra hấp dẫn ngành điện ảnh với nhiều cảnh trí sang trọng lẫn độc đáo sẵn sàng cho thuê, nhằm thu hút các đạo diễn nước ngoài đến quay phim.

Công ty giao thông công cộng thành phố Paris (RATP) đón tiếp khoảng sáu chục đoàn làm phim một năm trong đó phân nửa là các bộ phim truyện dài, có hẳn một trạm tàu điện ngầm « ma ». Đó là trạm Porte des Lilas, có thể cho thuê trong ngày để tái hiện một cảnh tượng lịch sử chẳng hạn.
Theo Karine Lehongre-Richard, người phụ trách việc cho ngành điện ảnh thuê cảnh trí nói rằng việc cho thuê quay cảnh các trạm métro Paris có thể mang lại 200.000 euro một năm. Nhưng nhất là việc này còn giúp quảng bá cho RATP, trở thành một hình ảnh không thể thiếu vắng của thủ đô nước Pháp.
Đối với ông Olivier-René Veillon, giám đốc ủy ban phim ảnh của Paris và vùng phụ cận, thì ngày nay « tất cả các địa điểm di sản quan trọng đều được mở cửa » cho các đạo diễn. Ông nhấn mạnh: « Chúng tôi có 2.500 cảnh trí, trong đó khoảng năm chục cảnh là tại lâu đài Versailles ». Tòa lâu đài tráng lệ này là một trong những địa điểm ngôi sao của các đoàn phim, ngang tầm với tháp Eiffel, bờ sông Seine hay vườn Palais-Royal ở trung tâm Paris.
Mỗi năm có khoảng 1.500 bộ phim truyện, phim truyền hình và phim quảng cáo được quay tại Paris và vùng phụ cận. Trong đó chỉ riêng Paris đã thu hút đến 1.000 đoàn làm phim, chủ yếu đến từ Mỹ, vì lâu nay hình ảnh thủ đô nước Pháp tượng trưng cho sự « lãng mạn ».
Theo Sylvain Leclerc thuộc cơ quan quản lý các di sản phi vật chất của Nhà nước (APIE), thì việc cho thuê cảnh trí mang lại khoảng 10 triệu euro một năm. Năm 2012, APIE ghi nhận có 494 đoàn phim truyện và phim truyền hình thực hiện các cảnh quay tại những công trình do cơ quan này quản lý, trong khi năm 2011 là 333 đoàn và năm 2009 chỉ có 48 đoàn.
Trụ sở các bộ, tòa án, bệnh viện…và thậm chí các nhà tù nay đều có thể được hưởng số tiền do các đoàn làm phim chi trả - một biện pháp khuyến khích họ mở rộng cửa trước các ống kính quay phim.
Giá thuê cảnh trí nay được ấn định rõ để đảm bảo tính minh bạch. Và theo ông Veillon, dù lợi ích hàng đầu của các nơi cho thuê cảnh trí là quảng bá hình ảnh hơn là lợi ích vật chất, đôi khi đây còn là một nguồn thu đáng kể. Chẳng hạn bảo tàng Louvre đã tiếp đón thêm một triệu khách tham quan sau khi phim Mật mã Da Vinci ra đời vào năm 2006.
Theo Ủy ban Điện ảnh Quốc gia Pháp, các đoàn làm phim châu Âu và Nga hiện chiếm 54% trong số các bộ phim nước ngoài được quay tại Pháp. Nhưng chính thị trường Mỹ và châu Á, hiện chiếm tỉ lệ lần lượt là 20 và 22%, đang được dòm ngó nhiều nhất vì có tiềm năng tăng trưởng rất cao.
Ông Olivier-René Veillon cho biết thêm : « Trung Quốc chiếm 8% số phim được quay, đây là một thị trường đang tăng lên từ ba năm qua. Thị trường Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với chúng tôi ». Người Trung Quốc đặc biệt bị phong cách sống Pháp thu hút. Họ rất mê các tòa lâu đài cổ của Pháp : hiện nay chỉ riêng tại Paris và vùng phụ cận đã có 150 lâu đài sẵn sàng đón tiếp các đoàn phim. Cho đến nay, việc chọn Pháp làm nơi quay phim chủ yếu là nhờ cảnh trí.
Tuy nhiên cũng theo ông Veillon, các biện pháp thuế khóa ưu đãi hấp dẫn của Canada hay Anh quốc đã khiến các nhà sản xuất quay sang các nước này một khi họ có ngân quỹ dồi dào.
Bên cạnh phim truyện, Pháp cũng thu hút các nhà làm phim quảng cáo. Người Nhật tỏ ra đam mê đối với cảnh trí thiên nhiên của vùng Vexin ở miền tây bắc nước Pháp nổi tiếng nhờ các danh họa trường phái ấn tượng, họ thường xuyên quay các đoạn phim quảng cáo xe hơi tại đây.
Và người Trung Quốc mới đây đã mời nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio làm việc tám ngày cho một cảnh quay trước nhà thờ Saint-Augustin ở Paris. Đây là một đoạn phim quảng cáo dài 30 giây, ca ngợi những tính năng của một loại điện thoại thông minh.
tags: Pháp - Văn hóa - Điện ảnh

Friday, March 14, 2014

VIỆT NAM - MALAYSIA - Máy bay Malaysia mất tích: Chuyển hướng tìm kiếm qua Ấn Độ Dương

Thứ sáu 14 Tháng Ba 2014
Khu trục hạm USS Kidd và  USS Pinckney của hải quân Hoa Kỳ  trên Thái Bình Dương . Ảnh chụp ngày 18/5/ 2011.
Khu trục hạm USS Kidd và USS Pinckney của hải quân Hoa Kỳ trên Thái Bình Dương . Ảnh chụp ngày 18/5/ 2011.
REUTERS/US Navy/Seaman Apprentice Carla Ocampo/Handout

Thụy My RFI
Việc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines hôm nay 14/03/2014 được chuyển về phía Ấn Độ Dương, sau khi có các thông tin của Nhà Trắng, cho rằng chiếc phi cơ số hiệu MH370 vẫn tiếp tục bay nhiều tiếng đồng hồ sau khi biến mất trên màn hình radar cách đây sáu ngày. Việt Nam đã giảm quy mô tìm kiếm từ « khẩn cấp » xuống « bình thường ».

Nhiều phương tiện truyền thông Mỹ dẫn lời các viên chức cao cấp khẳng định chiếc Boeing 777 tiếp tục phát các tín hiệu tự động trong nhiều tiếng đồng hồ sau khi biến mất trên màn hình radar. Hệ thống phát tín này thường xuyên tìm kiếm kết nối thông qua một hay nhiều vệ tinh.
Hải quân Hoa Kỳ đã gởi một tàu và một máy bay đến khu vực này. Một viên chức Hải quân Mỹ không muốn nói tên cho biết, bên cạnh khu trục hạm USS Pinckney đã có mặt trước đó, chiếc USS Kidd đã quá cảnh qua eo biển Malacca và đang trên đường đến Ấn Độ Dương.
Việt Nam đã giảm mức độ tìm kiếm từ « khẩn cấp » xuống còn « bình thường » sau khi có tin chiếc phi cơ còn tiếp tục bay nhiều giờ sau khi mất tích. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, phát ngôn viên ủy ban tìm kiếm và cứu nạn cho biết hôm nay chỉ có ba chiếc máy bay Việt Nam cất cánh thay vì năm chiếc trong hôm qua. Hà Nội có thể tiếp tục tìm tại eo biển Malacca, tuy Kuala Lumpur chưa chính thức yêu cầu.
AFP nhận xét, Việt Nam đóng vai trò tích cực hàng đầu trong việc tìm chiếc máy bay số hiệu MH370, đã biến mất vào thời điểm lẽ ra phải liên lạc với kiểm soát không lưu Việt Nam. Hà Nội đã huy động máy bay, tàu thậm chí cả đoàn tàu đánh cá tham gia.
Gần một tuần lễ sau khi mất tích, bí mật vẫn bao trùm lên số phận của chuyến bay MH370 đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh chở theo 239 người. Ravikumar Madavaram, chuyên gia hàng không thuộc công ty tư vấn Frost & Sullivan Asia Pacific cho biết trước nay chưa hề có ít thông tin như vậy về một tai nạn máy bay.
Tương tự, ông Neil Hansford, chủ tịch công ty tư vấn Strategic Aviation Solutions nhận định: « Một chiếc phi cơ hoàn toàn biến mất như thế, với trình độ kỹ thuật hiện nay, ở thời điểm này và trên bầu trời Đông Nam Á nhộn nhịp thật khó tin được. Nhưng có thể tự hỏi vì sao chiếc USS Kidd đã nhanh chóng được gởi đến biển Andaman ».
Ban đầu việc tìm kiếm được tập trung tại Biển Đông, ở phía đông Malaysia, dọc theo tuyến đường mà chiếc Boeing 777 lẽ ra phải đi qua, mà điểm cuối trước khi mất tích nằm giữa Malaysia và Việt Nam. Khi mở rộng vùng tìm kiếm sang Ấn Độ Dương, đại dương lớn thứ ba trên thế giới có độ sâu trung bình gần 3.900 mét, khu vực tìm kiếm trở nên rộng mênh mông. Hạm trưởng William Mark thuộc Đệ thất Hạm đội nhận xét : « Cũng giống như từ một bàn cờ chuyển sang một sân bóng đá ».
Chính phủ Malaysia hôm nay xác nhận việc chuyển hướng tìm sang Ấn Độ Dương, nhưng từ chối bình luận về các thông tin của Mỹ. Sự thiếu vắng thông tin về số phận chiếc máy bay và việc quản lý được cho là tệ hại về vụ này đã gây ra giận dữ tại Malaysia và Trung Quốc – nước có 153 công dân trên chuyến bay.
Chính quyền Malaysia nhấn mạnh tính chất « ngoại lệ » của vụ mất tích này, và các hướng tìm kiếm cho đến hôm qua cho thấy đều sai, đã lần lượt tập trung từ phía đông rồi phía tây Malaysia. Các thông tin mâu thuẫn lẫn nhau, rồi các tin đồn đủ loại bao trùm lên vụ mất tích này. Từ giả thiết máy bay nổ tung trên không, bị không tặc, cho đến các vấn đề kỹ thuật trầm trọng, bị hỏa tiễn bắn trúng, hay phi công tự tử. Trong khi đó Boeing 777 là một trong những kiểu máy bay an toàn nhất thế giới.
Nếu chiếc phi cơ tiếp tục bay bốn tiếng đồng hồ sau đó, theo như vận tốc lúc đó, thì đã vượt thêm 2.200 dặm nữa và đến Ấn Độ Dương, Pakistan hay biển Ả Rập.
Nhà phân tích về hàng không Gerry Soejatman nghi ngờ khả năng chiếc Boeing có thể bay trên Ấn Độ Dương lâu như thế mà không bị radar phát hiện, vì có rất nhiều radar quân sự của Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia tại vùng này. Và trong trường hợp đó, ông tự hỏi có bao nhiêu quân nhân sẽ bị kỷ luật ?
Biển Đông là nơi nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền trên biển, được giám sát thường xuyên bằng các thiết bị ngày càng hiện đại. David Kaminski-Morrow của tạp chí Flight International nói: « Tôi tin chắc rằng đã có nhiều thảo luận trong hậu trường về việc nên tiết lộ thông tin nào để hỗ trợ cho việc tìm kiếm chiếc máy bay, tuy không muốn công khai ».
Theo đài truyền hình Mỹ ABC, hệ thống ghi nhận dữ liệu và thiết bị cho radar mặt đất cũng như các máy bay khác biết vị trí bay, đã lần lượt ngưng hoạt động cách nhau 14 phút. Đài ABC cho rằng khoảng cách này có thể do ai đó đã tắt hai hệ thống.
Nhưng Gerry Soejatman vẫn còn hoài nghi, vì có những trường hợp buồng lái bị bốc cháy và hai hệ thống lần lượt bị tắt. Một khoảng cách thời gian như thế không có nghĩa là có người đã chủ động tắt đi.
Nếu chiếc Boeing trên bị rơi xuống biển, thì đây là tai nạn hàng không gây chết người trầm trọng nhất kể từ năm 2001, khi một chiếc Airbus A300 của hãng American Airlines bị rớt tại Mỹ làm cho 265 người thiệt mạng.
tags: Ấn Độ Dương - Châu Á - Hàng không - Hoa Kỳ - Malaysia - Tai nạn - Việt Nam

ĐIỂM BÁO: NGA-UKRAINA-KHỦNG HOẢNG - Cái giá mà Nga phải trả nếu thôn tính Crimée

 Thứ sáu 14 Tháng Ba 2014
Căng biểu ngữ kêu gọi người dân tham gia trưng cầu dân ý bỏ phiếu sáp nhập Crimée vào Nga tại Simferopol, ngày 11/3/2014
Căng biểu ngữ kêu gọi người dân tham gia trưng cầu dân ý bỏ phiếu sáp nhập Crimée vào Nga tại Simferopol, ngày 11/3/2014
Reuters/Thomas Peter

Mai Vân
Dù tựa trang nhất các báo Pháp đều dành cho những chủ đề khá khác nhau, nhưng hồ sơ được theo dõi nhất hôm 14/03/2014 vẫn là Ukraina, với vùng Crimée sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào Chủ nhật 16/03 về việc sát nhập vào Nga hay ở lại Ukraina. Các báo đều thiên về giả thuyết Ukraina sẽ mất Crimée, nhưng cái giá mà Mátxcơva phải trả sẽ rất cao, đặc biệt về kinh tế.

Le Monde ở trang quốc tế ghi nhận : « Washington phô trương hậu thuẫn cho Ukraina, nhưng nghĩ là Crimée kể như đã mất ». Le Monde cũng trở lại điểm mà tờ báo cho là thất bại của Đức trong vai trò trung gian thuyết phục Matxcơva. 
Cho đến gần đây trong lúc Washington luôn nói đến trừng phạt, thì Berlin đưa ra chủ trương ‘đối thoại’, nhưng cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ở Crimée đã thay đổi ván bài. Cho dù biết rõ Tổng thống Nga Putin nhưng bà Thủ tướng Đức Merkel đã không ảnh hưởng gì được, và cũng không lường trước được phản ứng của chủ nhân điện Kremly. Phát biểu hôm qua, 13/03, trước Quốc hội Đức, bà Merkel đã nói đến việc ‘thôn tính’ Crimée, và cũng gợi lên trừng phạt kinh tế đối với Nga.
Để minh họa cho hố đang sâu thêm giữa hai bên, Le Monde trích lời một nhà ngoại giao Đức cho là với những gì đang xẩy ra cho thấy họ có « ngay trước cửa một nước xa lạ (với họ) không kém gì Ả Rập Xê Út ». 
Báo kinh tế Les Echos, dành một tựa trang đầu và nguyên một trang quốc tế, điểm qua những nét chính : « Nga triển khai quân đội chung quanh Ukraina », trong khi « Kerry và Lavrov cố gắng thương lượng ở Luân Đôn ». Tờ báo đồng thời nêu bật vai trò của Đức : « Bà Merkel ở tuyến đầu trực diện với Nga ».
Les Echos cũng nhắc lại như các đồng nghiệp thái độ cứng rắn hẳn lên của Thủ tướng Đức hôm qua, cảnh cáo Nga là nếu Putin tiếp tục chính sách hiện nay thì đó cũng sẽ là một « thảm họa » đối với Nga : Tác hại lớn lao về kinh tế cũng như chính trị.
Giá của Crimée : 20 tỷ euro
Trên bình diện này, Le Figaro nhìn thấy hành động sát nhập Crimée vào Nga rất tốn kém đối với Nga. Theo các chuyên gia, trong trung hạn cái giá của hành động trên là gần 20 tỷ euro.
Le Figaro trích những tuyên bố đưa trên truyền hình Nga, nhiều người tỏ ra hào phóng, đoàn kết với người dân Crimée, mở hầu bao trợ giúp một khi sát nhập. Như thành phố Matxcơva cho biết là sẽ cấp 5000 rúp cho mỗi cựu chiến binh Thế chiến Thứ hai. Nhưng nhìn vào thực trạng kinh tế, với xã hội của Crimée còn rất nghèo, Le Figaro không biết nhiệt tình này kéo dài đến bao giờ.
Tờ báo nêu một vài ví dụ : Matxcơva sẽ phải tài trợ hưu bổng cho những người về hưu ở Crimée mà tỷ lệ trong dân chúng cao hơn 17 điểm so với Nga, và tiền hưu lại vào hạng thấp nhất, thấp hơn cả cộng hòa nghèo Daguestan. Tiền lương tháng trung bình ở Crimée (250 euro), thấp hơn cả các cộng hòa nghèo của Liên bang Nga, do đó không tránh khỏi một sự di dân ồ ạt từ Crimée đến lãnh thổ Nga hiện tại.
Mặt khác Nga còn phải bỏ tiền xây dựng lại hạ tầng cơ sở của Crimée. Về năng lượng, khí đốt, dầu hỏa sẽ phải chuyển đến bằng đường biển tốn kém hơn nhiều so với hiện nay khi đi qua ngả Ukraina.
Theo ước tính các chuyên gia, như nói ở trên, Nga sẽ tốn kém gần 20 tỷ euro trong trung hạn. Vào lúc tình hình kinh tế Nga không mấy tốt đẹp, ngân sách chính phủ khó khăn, Ngân hàng Trung ương Nga lại phải chi hàng tỷ đô la để hổ trợ đồng rúp trong những lúc căng thẳng chính trị cực độ, nhiều người tự hỏi Nga có thể gánh vác như thế nào. Le Figaro trích lời ông Alexei Portanski, giáo sư kinh tế ở Matxcơva : « Người ta khó mà nghĩ chính phủ Nga sẽ đi đến cùng. Đây là điều khó tưởng tượng được ». 
Năm giả thuyết về vụ phi cơ Malaysia mất tích 
Trên trang nhất hôm nay, La Croix chú ý đến số phận « người dân Syria bị nghiền nát sau 3 năm chiến tranh », Libération thì bực tức trước nạn ô nhiễm ở Pháp, mà theo tờ báo đang bị « hun khói ». Riêng Le Figaro thắc mắc trước các « bí ẩn của chuyến bay MH370 (của Malaysia Airlines) đến Bắc Kinh », tít lớn trang nhất. Tờ báo trở lại sự kiện chiếc Boeing của Malaysia Airlines mất tích một cách bí hiểm cách nay một tuần lề - rạng sáng thứ 7, tuần qua. Công cuộc tìm kiếm không có kết quả gì cả dù cả Châu Á đã huy động lực lượng.
Le Figaro nêu lại 5 giả thuyết có thể giải thích sư cố : Máy bay bị không tặc ; tình trạng rạn nứt làm nổ tung máy bay ; phi cơ bị trúng hỏa tiễn, như trường hợp máy bay Hàn Quốc năm 1983 ; một phi công tự vẫn, như chuyến bay Egyptair ngày 31/10/1999, bị rơi xuống Đại Tây Dương với 217 người ; hỏa hoạn trên máy bay.
Trong các giả thuyết trên, thì hỏa hoạn là một yếu tố mà các chuyên gia giữ lại, một phi công tự tử cũng là một khả năng, còn không tặc có lẽ khó hơn, và đến giờ chưa có ai lên tiếng tự nhận là tác giả.
Tờ báo cũng điểm lại những vụ máy bay mất tích kỳ bí, không tìm ra được phi cơ lẫn người. Theo Le Figaro, đấy là những vụ thường xẩy ra trong những thập niên đầu trong ngành hàng không, nhiều phi công biến mất, không thấy dấu tích, nhưng những vụ biến mất này đã trở nên vô cùng hiếm hoi từ 2 thập niên trở lại đây, và chưa bao giờ với số người quan trọng như trên chuyến bay MH370.
Le Figaro nhắc lại trước vụ chiếc máy bay của Malaysia Airlines, thì cũng có một vụ mất tích kỳ bí, đó là vào năm 2003, tại phi trường Luanda, Angola. Nhân viên trung tâm Kiểm soat không luu tận mắt thấy một chiếc Boeing 727, bị giữ lại tại sân bay hơn 14 tháng do vấn đề tài chính, đột nhiên chạy trên phi đạo và cất cánh bất chấp lệnh của đài kiểm soát. Máy bay biến mất cho dù Hoa Kỳ huy động lực lượng tìm kiếm khắp châu Phi.
Một trường hợp khác được Le Figaro nhắc lại là chuyến bay 739 của Flying Tiger Line mà quân đội Mỹ thuê bao năm 1962 để lính Mỹ từ California đến Sài Gòn. Sau tín hiệu radio cuối cùng gởi đi sau khi cất cánh từ đảo Guam, chiếc Super Constellation với số 107 người trên đó, trên đường đến Philippines, đã bỗng dưng biến mất, chưa bao giờ được tìm thấy mặc dù quân đội Mỹ không tiếc sức tìm kiếm trong cả vùng.
Hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại 
Châu Á hôm nay được quan tâm với hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại như báo Les Echos nêu trong hàng tựa trang quốc tế.
Theo tờ báo, Thủ tướng Lý Khắc Cường duy trì một mục tiêu ‘mềm dẻo’ cho tăng trưởng : 7,5% cho năm 2014. Nhưng tờ báo nhận thấy đôi khi có những sự trùng hợp đáng tiếc về lịch trình : trong lúc Thủ tướng kết thúc khóa họp Quốc hội bằng cuộc họp báo duy nhất trong năm của ông, thì những chỉ số kinh tế tồi tệ đã đến khuấy phá thông điệp của ông, và làm dấy lên e ngại về việc kinh tế Trung Quốc có thể « hạ cánh nặng nề ».
Trong tháng Giêng và Hai, sản xuất công nghiệp tăng 8,2% tính theo mức độ trên một năm, mức thấp nhất kể từ 4/2009. Hàng bán lẻ tăng 11,8%, ít hơn dự kiến là 13,7%. Les Echos nhận thấy mức tăng nói trên không bình thường trong mùa. Lẽ ra nó phải rất cao vì là mùa mua sắm Tết. Các chuyên gia đưa ra giải thích đó là do hệ quả chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, không còn tiệc tùng, quà cáp nhân dịp này. Dứt khoát là chiến dich, mà ông Lý Khắc Cường hôm qua còn nêu bật tầm quan trọng, đã ảnh hưởng lên các chỉ số công bố. 
Nhìn về ngoại thương, Les Echos không thấy dấu hiệu khả quan : Xuất khẩu giảm 18,1% trong tháng Hai, một sự kiện rất bất ngờ. Cộng lại các yếu tố trên thì quả là kinh tế Trung Quốc trong tình trạng đình đốn vào đầu năm này. Nhiều nhà quan sát còn cho là có lẽ Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu đề ra về tăng trưởng. 
Trung Quốc sẵn sàng bỏ rơi tập đoàn mất khả năng thanh toán
Le Figaro cũng chú ý đến kinh tế Trung Quốc nhưng trên khía cạnh mà tờ báo đánh giá là một cuộc cách mạng : Chính phủ không can thiệp giúp đỡ các tập đoàn không còn khả năng thanh toán. Tờ báo trích thành tựa câu nói của Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm qua trong cuộc họp báo : « Phá sản không thể tránh khỏi »
Le Figaro phân tích là như thế Trung Quốc có vẻ đi theo luật chơi của thị trường, để cho thị trường có một vai trò lớn hơn trong nền kinh tế của mình. Từ trước đến nay thì Nhà nước Trung Quốc đều tung tiền giúp các tập đoàn mất khả năng thanh toán, không còn khả năng trả tiền lời trái phiếu của mình. Bây giờ thì chính phủ không can thiệp nữa. Quyết định này làm giới đầu tư lo ngại, họ e ngại trái phiếu Trung Quốc cũng sẽ như các trái phiếu « thối » của Mỹ. 
Le Figaro còn nhìn thấy là Thủ tướng Trung Quốc nhắm một mục tiêu khác trong việc này : Kiểm soát tín dụng chợ đen, nguồn gốc nợ chồng chất của các công ty Trung Quốc cũng như của các chính quyền địa phương.
tags: Crimée - Khủng hoảng - Kinh tế - Ly khai - Nga - Quốc tế - Tự trị - Ukraina - Điểm báo

Thursday, March 13, 2014

SƯỚNG KHỔ TỰ NƠI TA : Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyển lời chúc mừng năm mới đến những người nước ngoài tham gia buổi thuyết giảng của ngài tại Tu viện Sera Jey ở Bylakuppe, thuộc Karnataka, Ấn Độ, ngày 1 tháng Giêng năm 2014.
_ "Tôi xin gửi lời chào mừng của tôi và Chúc Mừng Năm Mới.
Trên thực tế, cho dù năm tới sẽ trở thành năm hạnh phúc hay năm đau khổ, tùy thuộc vào chúng ta
Vào ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta nên quyết tâm hơn để trở thành một con người chân thành hơn và từ bi hơn. Và hãy cố gắng tạo ra sự an lạc nội tâm trước hết cho chúng ta và sau đó chia sẻ với những người khác để xây dựng một năm hạnh phúc ", Đức Đạt Lai Lạt Ma nói trong thông điệp.

* LỜI PHẬT DẠY VỀ THỜI GIAN - NGHIỆP BÁO :
1- Ngài đặt hai mắt chúng ta ở đằng trước, vì Ngài muốn chúng ta luôn hướng tới phía trước, chứ không phải để chúng ta cứ ngoái nhìn về những sự việc ở phía sau.

Khi con chim còn sống, nó ăn kiến.
Khi chim chết, kiến ăn nó.
Thời gian và hoàn cảnh có thể thay đổi bất cứ lúc nào,
Vì vậy, đừng nhục mạ, đừng làm khổ bất cứ ai trong đời sống này.

Bạn có thế đầy quyền lực ngày hôm nay,
Nhưng đừng quên rằng,
Thời gian còn nhiều quyền lực hơn bạn.
Một cây có thể làm được hàng triệu que diêm,
Nhưng một que diêm cũng có thể thiêu hủy được hàng triệu cây.
Hãy là người tốt và làm những điều tốt.
Thử nghĩ mà xem,

Thượng Đế cấu tạo cơ thể con người một cách rất hợp lý, Nhưng sao chúng ta lại không xử dụng nó theo đúng ý của Ngài:
1- Ngài đặt hai mắt chúng ta ở đằng trước, vì Ngài muốn chúng ta luôn hướng tới phía trước, chứ không phải để chúng ta cứ ngoái nhìn về những sự việc ở phía sau.

2- Ngài đặt hai tai chúng ta ở hai bên là để chúng ta nghe từ hai phía, cả lời khen lẫn tiếng chê, chứ không phải để chúng ta chỉ nghe từ một phía hoặc chỉ để nghe những lời tâng bốc êm tai.

3- Ngài tạo cho chúng ta chỉ một cái miệng và một cái lưỡi mềm mại, vì Ngài muốn chúng ta nói ít nghe nhiều và chỉ nói những lời khôn ngoan, chứ không phải để chúng ta nói nhiều hơn nghe và nói những lời sâu hiểm làm tổn thương người khác.

4- Ngài đặt bộ não chúng ta trong một hộp sọ vững chãi, vì Ngài muốn chúng ta nên tích lũy tri thức, những thứ chẳng ai có thể lấy đi, chứ không phải chỉ chăm lo tích lũy những của cải bên ngoài, những thứ dễ dàng bị mất mát.

5- Ngài đặt trái tim chúng ta nằm trong lồng ngực, vì Ngài muốn những tình cảm yêu thương giữa những con người phải được xuất phát và lưu giữ tận nơi sâu thẳm trong cõi lòng, chứ không phải ở một nơi hời hợt bên ngoài

Một bài kinh rất hay để mình đọc mỗi ngày ít nhất 1 lần. Không biết mình có thể thực hành được không?
Dễ mà khó đấy. Luật tạo hoá Thuyết nhà Phật đã dạy sắc sắc không không. Rất ngắn gọn nhưng vô bờ vô bến !!!

ĐIỂM BÁO RFI: HOA KỲ - GIÁO DỤC - Tương lai không tươi sáng của đại học Hoa Kỳ

Thứ năm 13 Tháng Ba 2014
Khu nhà Austin, trường luật Havard, đại học Havard, Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ
Khu nhà Austin, trường luật Havard, đại học Havard, Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ
(@wikipedia.org)

Lê Phước
Các trường đại học Hoa Kỳ được xem là nơi mơ ước của du học sinh thế giới. Thế nhưng đối với thế hệ người Mỹ sinh sau năm 2000, có lẽ việc tiến thân bằng con đường đại học sẽ không còn là bắt buộc nữa. Đó là nhận định của bài viết đăng trên nhật báo Le Monde với dòng tựa khá ấn tượng : « Sự xuống dốc của đại học Hoa Kỳ ».

Bài viết dựa trên báo cáo mang tên « Thống kê giáo dục, tầm nhìn 2020 » vừa được công bố hồi cuối tháng rồi bởi Trung tâm Dữ liệu thống kê Mỹ. Đây là bản báo cáo thứ 41 kể từ năm 1964.
Theo báo cáo, tỷ lệ người Mỹ có bằng cấp đại học hoặc cao đẳng sẽ dần sụt giảm. Trong giai đoạn 1997-2010, tỷ lệ này là 27%, trong khi từ đây đến năm 2022 sẽ giảm mất 2 điểm.
Nói về sĩ số, thì từ đây đến năm 2022, các trường công lập sẽ tăng 1%, trong khi sĩ số của các trường tư nhân sẽ giảm 29%. Ngay cả tập đoàn Ivy League, sở hữu tám trường đại học tư danh tiếng trong đó có Havard, Columbia hay Yale, cũng có nguy cơ sụt giảm số người đăng ký bởi vì theo dự báo, ở miền đông bắc Hoa Kỳ, nơi được xem là « địa bàn » của các trường này, sĩ số ở các trường tư cũng sẽ giảm 10%.
Bài viết nhấn mạnh đến một số nguyên nhân. Đó là do sự lớn mạnh của các trường đại học Châu Á, nhất là Trung Quốc. Ở Trung Quốc, ước tính mỗi tuần phải xây dựng thêm 1 trường đại học mới đủ đáp ứng nhu cầu trong nước.
Theo dự báo của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OCDE), nếu vào năm 2020, có một lớp học gồm 100 sinh viên, thì trong đó Trung Quốc có đến 29 người, Ấn Độ 12, Nhật Bản 4, và Mỹ là 11.
Nguyên nhân kế đến, đó là việc ngày càng có nhiều người Mỹ chuộng việc học trên mạng để lấy kĩ năng mà không cần bằng cấp. Có nhiều người cho rằng, các bằng cấp truyền thống không còn ích lợi trong xã hội kỹ thuật số ngày nay. Bài viết nhân định, thế hệ người Mỹ sinh sau năm 2000 sẽ cảm thấy con đường đại học không phải là con đường « bắt buộc » để lập thân nữa.
Một nguyên nhân khác cũng đáng quan tâm, đó là tại Mỹ đang có một trào lưu đi làm việc kiếm tiền sớm ngay khi học xong trung học chứ không cần phải chờ đến đại học. Bởi vì đi làm sớm còn kiếm được tiền, trong khi việc học đại học ở Mỹ lâu nay rất tốn kém, và sinh viên đa phần khi lấy được tấm bằng đại học thì cũng gánh trên vai một khoản nợ khổng lồ để ăn học.
Tai nạn máy bay Malaysia : Không rút kinh nghiệm ?
Vụ mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines tiếp tục thu hút quan tâm của báo Pháp hôm nay. Nhật báo Les Echos có bài « Vụ rớt máy bay của Malaysia : Không rút ra bài học từ chuyến bay Rio-Paris ».
Tờ báo cho biết, sau hơn 4 ngày xảy ra vụ việc, chiếc Boeing 777 và số phận của 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn bật vô âm tín. Nhiều nước đã tham gia tích cực tìm kiếm, nhưng chỉ việc xác định nơi chiếc máy bay bị rớt cũng vẫn còn chưa làm được. Các thông tin tìm kiếm thì có vẻ hơi bị nhiễu vì liên tiếp có tin phát hiện rồi có tin cải chính.
Theo tờ báo, nếu như bài học của chuyến bay định mệnh Rio-Paris 2009 được chú ý, thì tình hình có thể sẽ không nghiêm trọng như vậy. Số là, hồi năm 2009, chuyến bay AF447 của hãng hàng không Air France từ Rio de Janeiro đi Paris đã rơi ngoài khơi Đại Tây Dương. Phải mất hơn 2 năm sau, người ta mới tìm được chiếc hộp đen và xác định được nguyên nhân vụ việc.
Vào tháng 7/2012, Cơ quan điều tra và phân tích an ninh hàng không Pháp (BEA) đã có báo cáo về vụ việc, đồng thời đề xuất những biện pháp tránh sự cố đáng tiếc tương tự trong tương lai. Trong các đề xuất đó có việc yêu cầu các hãng hàng không trên thế giới trang bị một hệ thống truyền tin trực tiếp về chuyến bay qua vệ tinh. Nếu như đề xuất này được áp dụng thì dù không xác định được nguyên nhân, nhưng ít ra người ta cũng biết ngay vị trí máy bay bị nạn.
Thế nhưng, giá của thiết bị nói trên quá đắt. Ước tính, một năm, mỗi hãng hàng không phải tốn đến 300 triệu đô la cho thiết bị này. Một số tiền không nhỏ trong bối cảnh kinh tế khó khăn như mấy năm qua. Vì thế, đến hiện tại, đề xuất của phía Pháp vẫn còn trên giấy.
Tờ báo kết luận : Cái giá của thiết bị đó quá cao, thế nhưng tính mạng của hành khách là vô giá.
Nga : Crimée chia rẽ phe đối lập
Đến với hồ sơ Ukraina, nhật báo Công giáo La Croix đăng bài đáng chú ý : « Số phận của Crimée chia rẽ những người chống Putin tại Nga ».
Tờ báo cho biết, nhiều người Nga trước đây chống Tổng thống Putin để đòi tự do dân chủ, thì giờ đây, trong hồ sơ Ukraina, họ lại xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của ông Putin. Tờ báo đăng ảnh biểu tình vào hôm qua tại thành phố Oulan-Oude miền đông nước Nga, ủng hộ ý định li khai Ukraina và sáp nhập vào Nga của người dân Crimée.
Tờ báo cho biết về việc một lãnh đạo đối lập Nga bị kết án tù 10 năm, vừa được Putin ân xá. Người này trước đây rất được lòng người biểu tình chống Putin tại Maxcơva và được xem là một trong những thủ lĩnh của phe chống Putin. Người này đã bày tỏ ủng hộ đối với các nước phương Tây và chính phủ lâm thời tại Kiev. Vì thế, theo tờ báo, tiếng nói của ông ta đã không còn thu hút người chống Putin nữa.
Tờ báo trích dẫn ý kiến của một số người Nga, theo đó « đa phần người Nga » đều thể hiện sự « ràng buộc về văn hóa, lịch sử » giữa Ukraina và Nga. Bởi vậy họ ủng hộ ý định của ông Putin và lên án các nước phương Tây muốn xâm chiếm Ukraina. Một thanh niên Nga nói : « Chúng tôi không tán đồng việc can thiệp quân sự vào Ukraina. Nhưng nếu Nga không can thiệp thì Mỹ sẽ làm ngay ». Một người biểu tình khác cho biết : «Người Nga và người Ukraina đã từng thuộc cùng một gia đình trong hàng trăm năm ». Một người khác khẳng định : « Tâm hồn người Ukraina là Nga ».
La Croix nhận định : Việc đó phản ánh một « sự ràng buộc văn hóa » rất mạnh giữa Ukraina và Nga, một sự ràng buộc mà các nước phương Tây đã « không hiểu hết ».
Nhật báo Les Echos chia sẻ quan điểm trên với bài chạy tựa : « Tại sao Putin không thể buông Ukraina ?». Tờ báo nhấn mạnh đến quyết tâm của Tổng thống Putin trong việc duy trì ảnh hưởng của Nga ở các nước thuộc Liên Xô cũ.
Tờ báo cũng cho biết, uy tín trong dân của Tổng thống Putin đang ở mức gần 70%, nhiều người Nga trước đây chống Putin bây giờ cũng ủng hộ lập trường của Putin trên hồ sơ Ukraina. Trong bối cảnh đó, tờ báo nhận định, Tổng thống Putin có trong tay một phương tiện hữu hiệu có thể phân hóa đối lập, làm người dân không còn chú ý đến những vấn đề kinh tế xã hội trong nước, góp phần đẩy lùi nguy cơ Mùa xuân Ả Rập tại Nga.
Giáo hoàng Phanxicô : Một năm tại vị đầy thiện cảm
Nhân dịp tròn một năm tại vị của Đức giáo hoàng Phanxicô, nhật báo Công giáo La Croix chạy tít lớn trên trang nhất : « Hiệu ứng Phanxicô ».
Ngày này năm ngoái, Đức Hồng y người Achentina Jorge Mario Bergoglio đã chính thức trở thành Đức giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo La Mã. Sau một năm tại vị, ấn tượng để lại đậm nét nhất của Ngài đó là hình ảnh của một sự « cải cách ».
Trong bài xã luận đăng trên trang nhất và một hồ sơ cho chủ đề này, La Croix nhấn mạnh đến làn gió cải cách mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mang lại. Ngài không tỏ ra uy nghi, nghiêm nghị, hay xa cách, mà ngược lại, luôn có lời nói và cử chỉ hết sức bình dị, gần gũi, thấu hiểu và chia sẻ với tất cả mọi người, nhất là người nghèo khổ, người chịu chiến tranh hay thiên tai. Đặc biệt, Ngài cũng có những động thái mang tính cởi mở với các tôn giáo khác.
« Hiệu ứng » mà tờ báo nêu trong tít bên trên, đó chính là việc Đức Giáo hoàng Phanxicô không chỉ được lòng của người Công giáo, mà còn được lòng của tín đồ Tin Lành, tín đồ Chính Thống Giáo, đặc biệt là của cả tín đồ Hồi Giáo, và người Do Thái.
La Croix trích ý kiến của một số chức sắc và nhà nghiên cứu của nhiều giáo phái khác nhau nhận định đầy thiện cảm về Đức Giáo hoàng Phanxicô, trong đó nhấn mạnh đến sự gần gũi, bình dị, và thái độ hòa hợp tôn giáo của Ngài. Một nhà triết học Do Thái cho rằng : « Ngài muốn thúc đẩy sự hòa giải giữa người Do Thái và người Công giáo ». Hay như một chức sắc Hồi Giáo nhận định : « Ngài là một người hòa dịu ».
Pháp trước làn sóng thanh niên xuất ngoại
Pháp hiện xếp thứ ba thế giới trong các nước tiếp nhận nhiều thanh niên ngoại quốc đến du học. Thế nhưng, cũng ngày càng có nhiều thanh niên có bằng cấp tại Pháp xuất ngoại. Báo động cho tình trạng này, nhật báo Le Figaro đăng bài phỏng vấn : « Thanh niên xuất ngoại : Một làn sóng dữ ».
Tờ báo cho biết, Phòng thương mại và công nghiệp Paris vừa tiến hành nghiên cứu về vấn đề người Pháp sinh sống ở nước ngoài. Tờ báo phỏng vấn ông Jean-Yves Durance, một lãnh đạo của cơ quan này.
Ông Durance cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, từ 10 năm nay, tỷ lệ người Pháp xuất ngoại tăng đều và hiện có khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu người.
Nếu so với một số nước trong Liên Hiệp Châu Âu, thì con số này của Pháp còn thua xa : Anh là 4,6 triệu người, Đức là 4,2 triệu và Ý là 3,6 triệu.
Thế nhưng, vấn đề đáng báo động là ở chỗ khác. Đó là thành phần xuất ngoại của Pháp đã thay đổi.
Trong giai đoạn 2003-2013, tỷ lệ người Pháp đến sống và làm việc ở nước ngoài do được công ty hay Nhà nước cử đi, hay do đi làm việc cho các tổ chức phi chính phủ, đã giảm từ 36% xuống còn 19%.
Trong khi đó, số người Pháp đi làm việc ở nước ngoài do kiếm được hợp đồng với các doanh nghiệp của nước sở tại đã tăng từ 47% lên 50%, hoặc đến mở công ty làm ăn ở nước ngoài cũng đã tăng từ 10% lên 18%.
Trong số những người Pháp xuất ngoại, 50% có bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ, và 57% có thu nhập trên 30 000 Euro mỗi năm. Số người kéo dài thời gian sống ở nước ngoài ngày càng tăng. Năm 2005, số người Pháp sống ở nước ngoài hơn 10 năm là 27%, trong khi đó vào năm 2013 con số này tăng lên mức 38%.
tags: Giáo dục - Hoa Kỳ - Mỹ - Thanh niên - Việc làm / Lao động - Đại học - Điểm báo