Friday, May 6, 2016

TÂN CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NƯỚC CHXHCNVN CÓ KHÍ PHÁCH GÌ??

Gần đây, hàng trăm loa thông tin của đảng đã đồng loạt nói về khí phách của người phụ nữ hiện đang giử chức Chủ Tịch Quốc Hội nước CHXHCNVN, bà Nguyễn Thi Kim Ngân. Đã vậy mà loa đảng còn đánh đồng bà này với Hai Bà Trưng, bà Triệu (?!), nhận thấy sự đánh đồng của các loa đảng về người phụ nữ này quá ư là khập khểnh. Nên người trẻ chúng tôi tìm hiểu thêm về cụm từ " Khí Phách" để chia sẻ với đồng bào tôi.
Trích loa đảng (Dân trí) - "Chúng ta không cam chịu, không cúi đầu!" - Đó là những lời nói đầy khí phách, xứng đáng là con cháu Bà Trưng, Bà Triệu của nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên – bà Nguyễn Thị Kim Ngân ngày 4/5 vừa qua. hết trích! http://dantri.com.vn/…/khi-phach-trong-phat-bieu-cua-nu-chu…
Khí phách là khí chất của mỗi người, là những gì biểu hiện ra ngoài của nội tâm, là sức mạnh vô hình thoát ra từ qúy tính của một con người. Khí phách không phải bẩm sinh đã có mà phải qua rèn luyện, tích lũy dần trong đấu tranh hay trong cuộc sống hàng ngày, là một hiếm tính của con người trong việc đối nhân xử thế, bộc lộ tự nhiên, không phát xuất từ các loa nịnh thần của thời quân chủ hay từ các loa đảng của ngày nay. Khí phách được coi như là một hiếm tính không phải ai củng có được, hoặc như ai đó muốn tạo ra là có được. Nó phải được hun đúc tôi luyện từ một môi trường sạch - với một nền văn hoá nhân bản truyền thống của Việt Tộc, một thứ kim cương tự nhiên không tì vết, chứ không là loại kim cương nhân tạo từ công nghiệp. Thứ kim cương này chưa từng bị nhuộm đỏ của bản chất lương lẹo xảo trá của một mội trường đỏ.
Khí phách con người rất quan trọng, phải được rèn luyện và nuôi dưỡng, là một dạng thần thái của con người. Khí phách là khí chất của mỗi người, là những gì biểu hiện ra ngoài của nội tâm, là sức mạnh vô hình của một con người.
Các tấm gương khí phách được ghi nhận trong Việt sử như: Khí phách của Hai Bà Trưng, bà Triệu là những nét hào hùng vượt trội hơn các đấng mài râu trước giặc xâm lược " Giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh", là nữ tướng cầm quân ra trận đánh giặc Bắc Phương xâm lăng nước ta, Lý Thường Kiệt với " châu chấu đá xe", ông không bao giờ khiếp nhược trước một đội quân đông đảo của Đại Hán, Trần Bình Trọng từng hét vào mặt tướng quân Đại Hán: " Thà làm qủi nước nam còn hơn làm vương đất bắc", Nguyễn Thái Học, đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng coi cái chết nhẹ tôa lồng hồng: " Chết vì tổ quốc, Cái chết vinh quang, Lòng ta sung sướng Trí ta nhẹ nhàng" Một lãnh đạo khác của VNQDĐ là Phó Đức Chính, tại pháp trường trong ngày bị hành hình, ông đòi thực dân Pháp cho nằm ngữa để coi lưởi dao rớt xuống cổ mình....những việc làm của các bậc anh hùng đó mới xứng đáng được tôn vinh là khí phách.
Khí phách không phải bẩm sinh đã có mà phải qua rèn luyện, tích lũy dần trong cuộc sống hàng ngày, là một dạng nhận thức của con người trong việc đối nhân xử thế, bộc lộ tự nhiên, không phải muốn tạo ra là có được.
Người có khí phách được ví giống như một cuốn sách hay luôn cuốn hút người đọc, luôn thú vị, hấp dẫn từ mọi khía cạnh và khi đã cầm lên đọc sẽ không muốn dừng lại, càng đọc càng thấy hay. Người có khí phách là người không màng lợi lộc, công danh, tâm luôn trong sáng và uy vủ bất năng khuất. Để có được khí phách là một sự rèn luyện rất khó và phải được thể hiện hàng ngày trong môi trường đang sống.
Người dân VN từ lâu chỉ toàn thấy toàn nổi quốc nhục, không bao gìờ thấy được cái khí phách của "tứ trụ triều đình" nhà sản trước thiên triều trong việc giư nước bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và không phận VN. Đám con hoang này từ bấy lâu nay chỉ thấy quỳ mọp gối trước thiên triều để xin được giử đảng, chấp nhận dâng biển, đảo, đường biên giới...... Một hành động của tứ trụ triều đình mới đây mà nhân dân VN không bao giờ quên, đó là ngậm vàng trong miệng, do Bắc Phương hiến tặng, nên tất cã đều im lặng trước người lạ về việc các vùng biển bị đầu độc bởi hoá chất của Formosa thoát ra từ ống xả thải.
Nhân dân VN cã nước đều phẩn nộ trước hành động này của đám con hoang cộng sản, như thế mà gọi là khí phách sao? Trong quá khứ khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân còn giử chức Phó chủ tịch Quốc Hội CHXHVN, có lần nào người dấn thấy bà lên tiếng hay có hành động tích cực gì trong việc bảo vệ ngư trường và ngư dân?? Bà đã có những hành động xông xáo hay can đảm nào trước việc giúp đở nông dân trong việc hạn mặn của vùng ĐBSCL?? Hay bà chỉ là người phụ nữ thái thú đầu tiên trong Việt sử ? Khí phách của bà đang để nơi đâu sao không lấy ra xài, khi giàn khoan 981 có mặt trong lãnh thổ VN??
Khí phách của các đỉnh cao đều năm dưới mắt cá khi đối diện với Đại Hán. Người dân tự hỏi "tứ trụ triều đình của VN hay của ai"? Di sản hồ chí minh chỉ là một thứ giòi bọ của tổ quốc và Việt tộc, là những Lê Chiêu Thống của thế kỷ 21, đang ra sức bôi đen lịch sử chống Tàu của VN. Mượn bài thơ của thi sĩ Phan Huy để làm lời kết cho bài viết khí phách của bà chủ tịch QH/CHXHCNVN.

Đi Chết Đi Đảng Cọng Sản Việt Gian
“Đi chết đi, đảng Cộng sản Việt gian”
Lời cô gái dạt dào tình yêu nước
Là khao khát, mong chờ, và mơ ước
Trong tấm lòng chín chục triệu người dân.

“Đi chết đi, đảng Cộng sản Việt gian”
Lời cô gái như hồi chuông báo thức
Cả dân tộc đang bàng hoàng tỉnh giấc
Sau đêm dài khủng khiếp ngót trăm năm.

“Đi chết đi, đảng Cộng sản Việt gian”
Lời cô gái cháu con bà Trưng Trắc
Là bản án cho lũ người gian ác
Phán xét và quyết định của toàn dân.

“Đi chết đi, đảng Cộng sản Việt gian”
Lời cô gái anh thư nòi giống Việt
Cơn thịnh nộ sẽ vô cùng khốc liệt
Khi đến giờ sông núi nổi cuồng phong.

“Đi chết đi, đảng Cộng sản Việt gian”
Lời cảnh báo của cô gái Phương Uyên
Là mệnh lệnh của nòi giống Rồng Tiên
Dành cho đảng một đặc ân lần cuối:

“Hãy tự xử, hỡi đảng Hồ khốn khiếp
Đừng chần chờ mà chết chẳng toàn thây
Tội lỗi các ngươi, trời tru đất diệt
Đi chết đi, cút khỏi núi sông này.”

Bichthuy Ly 6/5/2016

Monday, May 2, 2016

= Ong chích = «chất đồng trong đồng xu đã vô hiệu hoá nọc độc của ong»

Xin xác nhận với các bạn là cái mẹo vặt này rất đúng và hiệu nghiệm 100%. Tôi hay làm vườn và đã bị nhiều loại ong khác nhau đốt đau buốt, đôi khi tê liệt cả cánh tay hay chân. Thường là 2 ngày sau là đau nhức sưng phù và mưng mủ nếu không trị đúng cách. Sau tôi đọc được mẹo vặt này trên báo Mỹ, tôi thử vài lần và lần nào cũng khỏi 100% rất nhanh, không để lại dấu vết và vết đốt cũng biến mất. Cách tôi dùng là để dồng xu penny trên vết ong đốt, rồi lấy cái Band-Aid hay băng leo dán lên trên để giữ cho đông xu khỏi rơi, vài giờ sau mới lấy ra cho chắc ăn. Lần nào cũng khỏi ngay.
Những ai làm việc trong vườn, cắt cỏ, tưới cây, đem thùng rác ra bên ngoài hoặc nấu ăn ngoài trời, hay làm bất cứ việc gì ngoài trời, cũng nên biết điều này. Tôi hy vọng các bạn không bị ong hay vò vẽ chích, trước khi có sẵn vài đồng pennies (xu) trong túi.
Vài tuần trước đây, tôi bị ong chích khi đang làm việc ngoài vườn. Cánh tay tôi xưng lên, tôi phải đến bác sĩ. Bệnh viện cho tôi kem bôi và thuốc trị dị ứng. Ngày hôm sau, chỗ xưng phồng to thêm, và tôi phải đến gặp bác sĩ quen. Cánh tay bị làm độc cần thuốc trụ sinh. Bác sĩ nói «Lần sau nếu ông bị ong chích nữa, thì nhớ để đồng xu (pennies) lên chỗ bị chích trong 15 phút».
Buổi tối hôm đó, cháu gái tôi bị hai con ong chích. Tôi nhìn vết chích và thấy nó bắt đầu xưng lên. Thế là tôi lấy một đồng xu đặt lên tay cháu trong 15 phút. Sáng hôm sau, chẳng nhìn thấy vết chích nữa. Chúng tôi chỉ cho rằng cháu tôi không bị dị ứng thôi. Sau đó chính tôi lại bị ong chích nữa khi làm vườn, hai lần đều do con ong vò vẽ chích trên cánh tay trái. Tôi nghĩ rằng mình lại phải đến bác sĩ nữa thôi. Nhưng tôi lấy ngay một đồng xu đặt lên vết chích và đợi 15 phút. Sáng hôm sau, tôi không nhận ra nơi con vò vẽ đã chích tôi. Không bị đỏ lên cũng không bị xưng lên.
Nếu bạn chia sẻ kinh nghiệm này với mọi người để tránh trường hợp tương tự. Bạn nên có sẵn vài đồng xu trong túi hay ngay tầm tay.
Bác sĩ nói rằng «chất đồng trong đồng xu đã vô hiệu hoá nọc độc của ong». Thật là hiệu quả. Xin bạn nhớ như thế và vui lòng chuyển tin này đến các thân hữu, các con và cháu của bạn.

(Sưu tầm)
(Hình Net: Ong hay Vò Vẽ)
Bình luận

Sunday, May 1, 2016

Cá chết ở miền Trung & Thơ từ những cây viết không chuyên


Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2016-04-30

Chỉ trong vòng một tuần lễ sau vụ cá chết trắng ở 4 tỉnh miền Trung, trên hệ thống mạng xã hội xuất hiện hàng chục bài thơ của những cây bút không chuyên viết những dòng tự sự về tình trạng hoi hóp này và liên tưởng đến những cái chết trắng khác đang dần dần trở thành hiện thực.
“Đất nước mình ngộ quá phải không anh?”

Từ Hà Tĩnh, nơi có Vũng Áng và Formosa khi mọi con mắt đổ dồn vào nó với những bức xúc không cần che dấu đã xuất hiện bài thơ của một cô giáo trường chuyên. Bài thơ ngay lập tức được tải rộng khắp trên mạng xã hội, bài thơ được share hàng ngàn lần và người chơi Facebook gần như đi đâu cũng gặp bài thơ này.
Bài thơ hay mặc dù nó rất bình thường, nó nói ra những điều mà mọi người đều thấy. Nó nhắc tới nỗi ngây thơ đến dại dột của người dân khi bị chèn ép, ngược đãi thậm chí lừa dối nhưng vẫn bình chân như vại và cảm thấy đấy không phải là việc của mình. Sự ngây thơ ấy được tác giả bài thơ là cô giáo Trần Thị Lam nén lại trong hình ảnh của một em bé bốn ngàn tuổi rồi mà vẫn thích bú mớm không chịu đứng dậy trên đôi chân của mình.
Em bé Việt Nam khập khểnh và bệnh tật trên khắp cơ thể. Hình ảnh cá chết đầy mặt biển là một tiếng chuông gọi hồn cuối cùng cho những chiếc thuyền nhớ biển khơi và người ngư dân nhớ sóng. Cô giáo Lam không khóc mà nước mắt lưng tròng. Cô viết những dòng chữ mang nỗi ngậm ngùi cay đắng của tất cả chúng ta, những người nói tiếng Việt trên khắp thế giới.
Người trong nước bất lực, người bên ngoài lại càng bất lực hơn. Bài thơ của cô diễn tả sự bất lực ấy bằng một câu cũng bất lực không kém: “Đất nước mình ngộ quá phải không anh?”
Đất nước mình ngộ quá phải không anh
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi...

Đất nước mình lạ quá phải không anh
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay...

Đất nước mình buồn quá phải không anh
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa...

Đất nước mình thương quá phải không anh
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu...

Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu...

Câu hỏi “Đất nước mình rồi sẽ về đâu” được một cây bút nghiệp dư từ Oregon trả lời vài giờ sau khi bài thơ được cô giáo Lam post trên Facebook của mình. Bài thơ mang tên: “Anh trả lời liền…”
Anh trả lời liền. . .
Anh trả lời liền đất nước sẽ về sau
Khi thế giới đã về từ lâu lắm
Bởi cả nước được đảng bồng, đảng ẳm
Nên nhân dân hạnh phúc quá còn gì?
Đất nước mình vì thế chẳng chịu đi
Bởi đôi chân đã trở thành đất sét
Tiến sĩ giấy ngồi nhìn nhau lấm lét
Sợ đảng không tin nên phải viết điều thừa
Đất nước mình biển vẫn bạc như xưa
Chỉ có điều là bạc mầu cá chết
Rừng còn đó không bao giờ cháy hết
Dù đảng ta vẫn nhiệt liệt phá rừng
Em đừng hỏi chiếc bánh chưng to thế
Để làm gì khi dân chúng đói meo
Nhưng em ơi đấy chỉ là bánh vẽ
Thì dẫu to hay bé có hết nghèo?
Em đừng buồn khi dân không chịu lớn
Bởi lớn lên dân sẽ bị đảng “đì”
Dân khôn lắm họ núp sau bóng đảng
Giả ngu si cho đảng khỏi tự ti
Đảng yêu dân nên làm điều sai quấy
Cũng chẳng qua sợ dân chọn sai đường
Dân cõng nợ là yêu thương cõng đảng
Xét cho cùng thì cũng chỉ trơ xương
Đất nước mình tuy có ngộ đấy em
Nhưng nghĩ lại không có gì khó hiểu
Dân vẫn thấy nồi cơm to hơn văn miếu
Thì em ơi mấy ngàn năm nữa vẫn bị đảng lừa…

Bài thơ chấm dứt bằng câu khẳng định: sự lừa dối của đảng vẫn thế nếu dân mình cứ xem nồi cơm hơn mọi thứ khác, trong đó có văn hóa, lịch sử, chính trị cũng như ý niệm về tự do dân chủ. Ý nghĩa của bài thơ lồng chéo đan nhau làm thành chiếc võng chắc chắn cho người đọc nó nằm lên tha hồ suy gẫm.
Cũng viết về đảng khi trả lời cho cô giáo Lam, một tác giả không nêu tên khẳng định đảng là ánh sáng soi đường, soi cả đường đi lối về của dân chúng. Soi như con cò cần mẫn soi mồi cho đàn cò con đang lóp ngóp chờ cò mẹ ở nhà. Có điều là giống với nhiều tác giả khác, bài thơ kết lại với sự hối hận âm ỉ và tiếng than cháy bỏng của người viết về những câu hỏi đáng ra mọi người đều phải trằn trọc với những cách trả lời khác nhau.
Bài thơ mà cô giáo Lam đưa ra, lại nhận được từ những tác giả khác với những câu trả lời mà chính cô cũng không ngờ tới.
Đảng ta ánh sáng soi đường.
Đất nước mình chẳng có ngộ đâu em
Năm ngàn năm dân cũng không cần lớn
Bởi ngày ngày đảng chăm lo bú mớm
Dân đói dài, đảng nhà nước phải “no”
Đất nước mình chẳng có lạ đâu em
Nồi lẩu, bánh chưng…hay tượng đài nghìn tỷ
Từ biển rộng, sông dài và non sông hùng vĩ
Cả 90 triệu con người là của “đảng” mà em
Đất nước mình vui quá chứ em
Biển giao “bạn vàng”, rừng cho Tàu thuê nốt
Rừng chẳng cần, biển chết thì cứ chết
Khẩu hiệu bây giờ là “còn đảng, còn ta”
Đất nước mình sao em lại phải thương
Lũ trẻ kia làm mầm non của đảng
Một số đứa sẽ được sang tư bản
Cứ cúi đầu. . . tiếp bước đảng quang vinh
Đừng hỏi anh, đất nước sẽ về đâu?
Mỗi lời em, như một đường dao cắt
Lưỡi dao ấy không bằng đồng, sắt
Mà thấu tận tim mình. . .
Hãy hỏi “đảng”
. . . Nghe em

“Đất nước mình không ngộ quá đâu em”
Và rồi một bài thơ khác lại xuất hiện, trả lời cho cô giáo Lam với cái tựa khá hấp dẫn: “Đất nước mình không ngộ quá đâu em”.
Cá chết ở bờ biển huyện Quảng Trạch, Quảng Bình hôm 20/4/2016.
Tác giả Baron Trịnh tỏ ra nghiêm túc khi dùng những điển tích được lịch sử hóa thành rồng thành tiên trong suốt một chặng dài của lịch sử dân tộc. Bài thơ họa lại ý chính của cô giáo Lam ở từ “ngộ”. Ngộ có thể được xem là ngộ nghĩnh hay một trạng từ chỉ sự ngạc nhiên. Không ngạc nhiên sao được khi chúng ta cùng ngồi chung con thuyền của thế kỷ 21 nhưng tâm thế thì cứ như người của thế kỷ thứ nhất khi mà con người còn tiếp cận với nhau như các siêu nhân để từ đó mọi biến động nhân quần đều đổ vấy cho lịch sử. Đất nước mình cũng thế, từ thời chúng ta còn là những chiếc trứng đã nảy sinh chuyện chia đôi cũng như huyền thoại thánh Gióng chưa bao giờ được chúng ta xem là tâm lý AQ đầy trắc ẩn.
Một đất nước quá nhiều huyền thoại thì sản sinh ra những kẻ hoạt đầu là điều không nên hối tiếc than van. Baron Trịnh thẳng thắn trả lời cái mấu chốt ấy cho cô giáo Lam bằng 4 câu kết đầy sức hút: Em hỏi đất nước mình rồi sẽ về đâu? / Anh chưa biết nhưng có một điều rất tuyệt / Chưa biết về đâu nhưng cứ đi tắt đón đầu là duyệt / Chưa biết về đâu nhưng cứ phải tiến lên đầu!
Đất nước mình không ngộ quá đâu em
Dù bốn nghìn năm dân vẫn không chịu lớn
Bởi tổ tiên ta sinh ra không là con mà là trứng
Khi cha mẹ ly hôn nào có dám kêu đòi

Đất nước mình không lạ quá đâu em
Thánh Gióng lên ba đã ăn cơm nong cà thúng
Chử Đồng Tử úp nón thành cung điện nguy nga sừng sững
Cùng một cha, Tấm làm mắm Cám rất bình thường

Đất nước mình không buồn quá đâu em
Dù biển bạc rừng vàng giờ đây đang cạn kiệt
Nhưng có nồi cơm Thạch Sanh ăn mãi không bao giờ hết
Nàng Tô Thị chờ chồng nghìn năm lẻ có gì đâu

Đất nước mình có gì mà phải thương đau
Vì đến tiều phu cũng mơ làm hoàng đế
Nên chút nợ nần là chuyện nhỏ như con dế
Đánh thắng ba siêu cường sợ gì đám năm châu

Em hỏi đất nước mình rồi sẽ về đâu?
Anh chưa biết nhưng có một điều rất tuyệt
Chưa biết về đâu nhưng cứ đi tắt đón đầu là duyệt
Chưa biết về đâu nhưng cứ phải tiến lên đầu!

Một tác giả khác, Cương Biên, viết những dòng thơ nhẹ nhàng hơn gửi cho cô gáo Lam, và tác giả biết rằng cô giáo ấy hôm nay không thể ngủ.
Với tựa bài thơ: “Uất hận quá rồi nước mắt chảy vào tim” Cương Biên thay cô giáo Lam viết tiếp những trăn trở quanh mình. Những hình ảnh tan nát của quê hương chập chờn trong giấc ngủ của cô cũng như nỗi ám ảnh của hàng loạt cá tôm chết trắng bờ biển đã làm tác giả phải thảng thốt:
Cô không thể soạn tiếp bài
Bởi hồn lạc về Hà Tĩnh
Nơi nước mắt nhân dân đang chảy dài về phía biển
Và biển chiều ứa máu oan khiên

Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Chập chờn bãi bờ phủ đầy tôm cá chết
Chập chờn tiếng thở dài thấu đêm đen những con thuyền cắm sào trên bến
Chẳng dám ra khơi ngay giữa biển quê mình

Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Chập chờn lúa chết khô giữa thì con gái
Chập chờn ruộng đồng nứt nẻ hoang bờ bãi
Những đàn bò ăn cả bao nilon

Có lẽ đên nay cô lại trắng đêm
Bởi giật mình Đền Hùng thất thủ
Bao nhiêu tượng đài ngổn ngang đổ vỡ
Xoang xoảng nứt niềm tin

Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Bởi bóng ma những chợ trời hóa chất
Cứ lượn dọc lượn ngang giữa những đàn gia súc
Toác miệng cười trên những cánh đồng xanh

Có lẽ đêm nay cô lại trắng đêm
Mơ thấy con cháu mình biến đổi gen mang hình thù kỳ quái
Thấy dải đất chữ S co rúm lại
Rồi bay ra khỏi bản đồ…

Đêm đã khuya rồi căm phẫn chẳng thành thơ
Chắc nhiều người cũng như cô thêm một đêm khó ngủ
Học trò ơi đất nước này là của ai hãy nhìn cho tỏ
Uất hận quá rồi, nước mắt ngược vào tim…

Chỉ một bài thơ ngắn lại có sức mạnh lay động hàng triệu con tim trên mạng xã hội cho chúng ta thấy được nhiều điều, đó là niềm tuyệt vọng nào cũng có giới hạn của nó. Chảy tới đâu thì nước cũng vẫn là nước, chỉ có con người là tồn tại và ngay cả tồn tại trong nỗi đau đớn bất lực nhất mà thượng đế đã ban cho.
Cô giáo Lam mới đây có tin bị công an mời làm việc để yêu cầu gỡ bỏ bài thơ khỏi trang Facebook của cô. Cộng đồng mạng lại một phen bàn ra tán vào trước cách hành xử kỳ lạ này, bởi, không một thế lực nào có thể làm thay đổi dòng chảy của thơ khi nó được viết với tâm thế của sự trăn trở chứ không phải theo đơn đặt hàng như các nhà thơ lớn nhỏ đang xếp hàng chờ để được ghi tên vào Hội nhà thơ các loại

( http://www.rfa.org/…/the-poems-from-unprofessional-poets-ml… )

30 tháng 4 Sau Bốn Mươi Mốt Năm - Viết Từ Saigon

Viết Từ Saigon



Đứng ở Bắc Vĩ tuyến 17, nhìn về phía Nam, bên kia cầu Hiền Lương, trước đây 41 năm là lãnh địa của Việt Nam Cộng Hòa. Và đứng trên suy nghĩ của người miền Bắc lúc bầy giờ thì đó là nơi "đồng bào miền Nam bị o ép, không có cơm ăn áo mặc, đau khổ vì bọn ngụy quân ngụy quyền…" theo lối nhồi sọ của người Cộng sản. Để rồi sau 41 năm, người ta lại đứng trên cầu Hiền Lương và nghĩ rằng giá như lúc đó đừng có ngày 30 tháng 4. Giá như… và giá như… cá chết sớm hơn nữa!

Thực ra trước khi cá chết hàng loạt, vấn đề người Trung Quốc xâm lược, tham nhũng, người dân nghèo mất đất, giới quan lại địa phương nhũng nhiễu… tất cả đã là những cái ung nhọt lớn của đảng Cộng sản, càng ngày nó càng lớn thêm. Mà con người thì ai cũng muốn sống trong yên tĩnh, bình an và đừng để chuyện gì trở nên náo động. Chính cái tâm lý thủ phận an thường này cộng với kiểu quản lý sắc máu của nhà cầm quyền đã làm cho hầu hết nhân dân bị tê liệt tính phản kháng. Vẫn biết, vẫn bất bình, vẫn bất mãn nhưng người ta bảo nhau "thôi kệ, ai làm gì thì làm, miễn đừng đụng tới nồi gạo nhà tôi là được!".

Không hẳn tâm lý thủ phận, an thường như vậy đã là xấu. Bởi khi sống trong bối cảnh Việt Nam, từng va chạm với nhà cầm quyền, với công an thì mới thấy thông cảm cho thái độ lựa chọn này. Nhưng điều đó không hẳn là người Việt hoàn toàn tê liệt khi lựa chọn thái độ này. Bởi người ta đã quá ngán ngẫm cảnh tù cải tạo, cảnh dàn kịch bản để đẩy người ta đến cái chết trong trại tạm giam, nhà giam… và quá nhiều trò đẩy người ta ra đường.

Ngay cả khi rừng núi bị khai thác sạch sành sanh, thủy điện đầu nguồn tích nước làm cho ruộng đồng hạn, mặn, đất đai bị lấn chiếm, bị trưng thu một cách rẻ rúng và bất công, người Việt Nam vẫn chưa kịp đánh thức, vẫn cứ mặc kệ nó. Bởi đã sống quá lâu trong kìm kẹp, sống quá lâu trong bất công và đói khổ, mà khi đói khổ, khó khăn, thứ người ta cần đầu tiên phải là cơm áo, có bao nhiêu giữ bấy nhiêu. Đó là tâm lý chung. Cái tâm lý chung này cộng với tính chịu thương chịu khó, vị tha của người Việt Nam đã khiến cho hầu hết người ta dễ thông cảm và bỏ qua cho giới cầm quyền.

Nhưng không! Đó là lúc chưa đụng đến chén cơm manh áo. Và cũng đừng ai vội vàng kết luận rằng người Việt Nam bị tê liệt khả năng phản kháng. Hoàn toàn không phải vậy. Đến thời điểm bây giờ, có thể nói rằng người Việt Nam có tính phản kháng rất cao và sức chịu đựng cũng rất cao. Khi đã hết chịu đựng được nữa, người ta sẽ phản kháng. Và sự phản kháng này không đến từ ý nghĩa hay quyền lợi cá nhân mà đến từ tập thể, quyền lợi chung của dân tộc. Câu chuyện cá chết và lời kêu gọi biểu tình trên toàn quốc vào ngày 30 tháng 4 đã chứng minh cho chuyện này.

Trong lúc tôi ngồi gõ những dòng chữ này thì tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, hàng ngàn nông dân và ngư dân đã ra đường biểu tình. Người ta kéo đi cả vài xã và khí thế hừng hực. Khác với mọi cuộc biểu tình trước đây chỉ kêu gọi chống bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông và ở các biên giới. Lần này người biểu tình nêu rõ tội danh của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Người dân yêu cầu nhà cầm quyền phải trả lời gấp về nguyên nhân cá chết và giải trình trước nhân dân về khu kinh tế Vũng Áng cũng như Formosa.

Thực ra, hàng triệu câu hỏi mà nhân dân đặt ra và bắt buộc nhà cầm quyền, đảng lãnh đạo phải trả lời thỏa đáng không phải chỉ mới có ngày hôm qua hay hôm nay mà điều này đã có từ sau 30 tháng 4 năm 1975. Khi mà cả miền Nam giàu có, trù phú và thơ mộng bỗng chốc trở thành tiêu điều, hoảng loạn. Người người đau khổ, nhà nhà đau khổ sau ngày "giải phóng" đã khiến cho người phía Bắc phải thấy giật mình, tỉnh mộng rằng hóa ra lâu nay mình bị tuyên truyền, bị nhồi sọ những thứ không có thật, hóa ra miền Nam giàu có gấp bội miền Bắc và người ta sống cũng văn minh, hiện đại gấp bội miền Bắc!

Những nghi vấn về đảng cứ âm ỉ cháy, đôi khi tưởng chừng như tắt lịm bởi cơm áo gạo tiền, bởi sức ép của xã hội mà ở đó mọi chuyện đều có thể xảy ra, con người có thể bốc hơi một cách bất thường và vô lý trong sức ép tập thể. Người ta buộc lòng phải thủ phận bởi nói cho cùng thì người ta đã quá đủ khổ đau và mất mát, người ta không muốn mất mát thêm nữa!

Tuy nhiên, khi tỉnh mộng, khi thấy rằng càng cố giữ, cố thủ và cố an phận thì không những không an toàn mà càng mau chết, người ta buộc phải nghĩ lại, phải cất tiếng nói và phải đứng lên. Những bất công từ địa phương tới trung ương cũng như sự đớn hèn, nhược tiểu của nhà cầm quyền đảng Cộng sản trước thái độ hống hách của người Trung Quốc trên biển Đông và gần đây là trên bờ, cụ thể là câu phát biểu đầy ngạo mạn và mất dạy của Chu Xuân Phàm đã làm cho nhân dân tỉnh ngộ.

Câu hỏi đặt ra trong mỗi người dân Việt Nam từ Nam chí Bắc hiện nay là liệu chúng ta còn tồn tại được đến bao giờ? Và liệu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Những câu hỏi này nhanh chóng biến thành hành động, hơn bao giờ hết, người dân sẵn sàng đứng lên để đòi lại một Việt Nam toàn vẹn lãnh thổ, một Việt Nam thơ mộng rừng vàng biển bạc ngày nào.

Bởi sau bốn mươi mốt năm gọi là thống nhất hai miền đất nước, điều mà bất cứ người Việt Nam nào cũng nhận thấy là mọi thứ tài nguyên trên đất nước này nhanh chóng bị tàn phá, nợ nần quốc gia chồng chất, gia đình ly tán và nhục nhã nhất là chính những người bị cướp, bị bắt, bị hành hạ phải bỏ nước ra đi đã gởi tiền về xây dựng đất nước. Còn những kẻ lên nắm quyền làm lãnh đạo thì chỉ lo vơ vét và bán đứng dân tộc, bán đứng quốc gia.

Bởi sau bốn mươi mốt năm, cái điều mà nhân dân Việt Nam nhận được chính là kẻ ăn không hết, người làm không ra, kẻ có quyền chức thì ăn trên ngồi trốc, sống như những đế vương, người dân cô thế thì thậm chí cả cái quyền được làm người nghèo cũng không có được bởi danh sách hộ nghèo đã lọt vào tay những kẻ không hề nghèo khổ nhưng lại có thế lực đỏ che chở. Nhiều kẻ có nhà cao ba, bốn tầng nhưng để cho con cái đứng tên, tách riêng ra thành một hộ khẩu và ở nhà tuềnh toàng để được vay diện hộ nghèo, được hỗ trợ và thâu tóm mọi khoản tiền dành cho người nghèo mà mang đi cho vay nặng lãi.

Sau bốn mươi mốt năm, cái điều gọi là "độc lập, tự do, hạnh phúc" chỉ là chiếc bánh vẽ và người thất nghiệp ngày càng cao, nạn trộm cướp, giết người tăng mạnh, giới quan chức lãnh đạo ngành giáo dục sống xa hoa và thiếu hẳn tư cách con người, bệnh viện trở thành cái lò mổ của tổ quốc và mỗi cán bộ y tế đều tiềm ẩn một đao phủ.

Sau bốn mươi mốt năm, không những chỉ riêng mỗi hệ thống cán bộ của đảng phá nát đất nước này mà bọn họ còn chơi trò cõng rắn cắn gà nhà. Một mình họ phá chưa đủ, họ đưa thêm anh bạn vàng Trung Cộng của họ sang tàn phá, môi trường bị hủy hoại, con người bị tàn hại, mọi thứ trở nên nguy hiểm và chết chóc…

Sau bốn mươi mốt năm, nếu như 30 tháng 4 năm 1975 đất nước trở nên náo nhiệt và ồn ào bởi tiếng reo hò của người miền Bắc và một bộ phận không nhỏ người miền Nam vui mừng "thống nhất đất nước" thì bốn mươi mốt năm sau, cả đất nước cũng trở nên náo động, nhưng không phải là tiếng reo hò mà là tiếng khóc, tiếng thở dài và uất hận.

Tiếng khóc, tiếng hét căm phẫn và tiếng thở dài của cả hai miền đất nước sau bốn mươi mốt năm cũng đủ nói lên rõ tính chất của nhà cầm quyền. Và một khi cả đất nước đều phải khóc, phải hét lên vì căm phẫn, uất ức và gào kêu sự minh bạch của nhà cầm quyền thì câu chuyện không còn đơn giản nữa rồi!

VietTuSaiGon’s blog

( Nguồn: Motgocpho )