Saturday, May 10, 2014

Biểu Tình Theo Định hướng XHCN – Nguyễn Trung Tôn

Để bày tỏ lòng yêu nước chống quân Trung quốc xâm lược và sự hèn với giặc ác với dân của những lãnh đạo Cộng sản Việt Nam. Vừa qua 20 tổ chức XHDS độc lập tại Việt Nam đã đoàn kết phát động lời kêu gọi toàn dân xuống đường biểu tình với 3 mục tiêu như chúng ta đã biết.
Biết được không thể công khai ngăn cản cuộc biểu tình yêu nước như trước đây nữa. Nhà cầm quyền đã dùng mọi biện pháp ngăn chặn hoặc cho đầu gấu, xã hội đen đánh đập những người có ảnh hưởng trong các tổ chức XHDS, phá rối buổi biểu tình thuần túy. Sáng nên nhà cầm quyền Cộng Sản Việt nam đã âm thầm chấp nhận cho buổi biểu tình được diễn ra. Tuy nhiên họ đã cố tình bố trí huy động một lực lượng Dư luận viên, nhân viên an ninh, Cựu chiến binh, Thanh niên. đoàn viên HCM…trà trộn vào đoàn biểu tình của người dân để biến cuộc biểu tình thuần túy thành cuộc biểu tình theo định hướng XHCN. Lực lượng của Đảng đã tràn lên phái trước đoàn biểu tình, dơ cao cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ màng dòng chữ “…Đồng hành cùng Chính phủ…” Họ hô khẩu hiệu chống quân xâm lược nhưng bào vệ Đảng Cộng sản và chính phủ Việt Nam. Lực lượng này xông vào đoàn dân, cướp lấy những băng rôn khấu hiệu tấy chay chính quyền Cộng sản và yêu cầu trả tự do cho người yêu nước..Bất cứ khẩu hiệu nào mà họ cho là “ nhạy cảm”. Có thể nói buổi xuống đường ngày hôm nay tại hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội chưa thực sự thành công theo mong muốn của những người khởi xướng và mong muốn của các vị Tiền Nhân. Bởi nó đã bị Cộng sản Việt Nam biến cuộc biểu tình đi theo Định hướng XHCN. Một kiểu biểu tình vừa được Cộng sản Việt nam lưu manh thiết kế ra.
Mặc du buổi biểu tình không thể đạt được mục đích cuối cùng, tuy nhiên cũng có thể phần nào tạo thành tiền lệ tốt, để ngày càng có nhiều hơn nữa người dân Việt Nam sẳng sảng biểu tình trong những trường hợp tượng tự và buộc nhà cầm quyền Cộng sản phải sớm hoàn thiện Luật biểu tình. Họ không thể lần lữa nói rằng dân Việt Nam không có nhu cầu biểu tình…
Đảng Cộng sản Việt Nam sinh ra những cái quái thai kỳ quặc vô cùng. Đó là Nền Kinh Tế Thị Trường định hướng XHCN bây giờ là Biểu tình theo định hướng XHCN để bào vệ Đảng Cộng sản. Những cái quái thai kỳ quặc này sẽ sớm bị kết liễu, bởi nói mang trong mình những khối u di căn không phương cứu chưa. Hoan hô những người dân Việt Nam đã có mặt tham gia biểu tình Thuần tuy trong buổi sáng hôm nay tại Sai gòn và Hà Nội. Chắc chắn chúng ta sẽ thành công. Chính nghĩa sẽ chiến thắng gian tà.
ĐẢ ĐẢO QUÂN CƯỚP NƯỚC VÀ LŨ BÁN NƯỚC MANG DANH CỘNG SẢN !
Thanh Hóa ngày 11/5/2014
Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 01628387716

Đi biểu tình với đảng là yêu nước...lạ!

Ông Bút (Danlambao) - Xin cảm ơn một cuộc gọi từ Sài Gòn.

Tôi đang ngồi viết tựa bài trên, một cú phone từ Sài Gòn, gọi tới hỏi:

Ông có phải là người làm báo Hồn Nước không?

Đáp: Dạ đúng.

Sài Gòn: Ông giữ phone, để nghe tường thuật cuộc biểu tình chống Tàu Cộng, từ Sài Gòn.


Bắt đầu từ đây, tôi nghe tiếng ồn của người và xe, chen lẫn tiếng hô khẩu hiệu:

“Đả đảo Trung Quốc xâm lược - Hoàng Sa/Việt Nam, Trường Sa/Việt Nam” và nhiều nội dung khác, nhưng nghe không rõ, thỉnh thoảng tiếng nhạc tranh đấu. Đoàn biểu tình đã tuần hành qua các đường phố:

Từ Hồ Con Rùa - Lãnh Sự Quán Trung Cộng - nhà thờ Đức Bà - Nguyễn Du - quẹo trái qua Pasteur, đi ngược chiều ra bến Bặch Đằng - Lê Thánh Tôn - Công Lý - ngang qua chùa Hồi Giáo - Lê Lợi. Lúc 10 giờ 34 phút tới chợ Bến Thành, giải tán lúc 10 giờ 40 phút.

Theo lời anh Sài Gòn (tôi đặt tên như vậy, vì chưa quen biết) Công An có xuất hiện, nhưng không trấn áp hoặc quấy phá. Trước lãnh sự quán Trung Cộng, có an ninh mật vụ, “tụi nó đang bảo vệ nghiêm ngặt.” Đồng bào tham dự, chừng 500 người, kể cả đi xe máy và đi bộ. Tôi nghe chăm chú, trong đầu mường tượng Sài Gòn cả chục triệu dân, với con số 500 đồng bào. Âm thanh hô vang khẩu hiệu, như tiếng quốc khan gọi trong “đêm hè vắng,” lòng buồn quá, nghe tiếng hô khẩu hiệu của đồng bào, thật xúc động, đến ứa nước mắt!

Trưa nay lúc 1 giờ 15 phút, Sài Gòn 12 giờ 15 khuya, số phone này đã gọi, nhưng tôi không bắt máy, rất may 9 giờ tối Atlanta, anh Sài Gòn gọi lại, cùng lúc này tại Sài Gòn, báo CS đăng bài:

“Tiếp tục mítting phản đối Trung Quốc” đem nội dung bài này, đối chiếu với tường thuật của anh Sài Gòn, thấy có mấy điểm khác biệt:

1/ Lộ trình: Đồng Khởi (quận 1), nhà thờ Đức Bà, Phạm Ngọc Thạch, Trần Cao Vân, Hai Bà Trưng

2/ Số người hơn 3 ngàn/ bên anh Sài Gòn hơn 500 người

3/ Hai khẩu hiệu chính, không manh tính quyết liệt:
“Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam”“Trung Quốc rút ngay dàn khoan khỏi Việt Nam”. Bên anh Sài Gòn “Đã đảo Trung Quốc xâm lược”
4/ Không nói tới Lãnh Sự Quán Trung Quốc.
Từ đối chiếu này, tôi nghĩ anh Sài Gòn và đống bào, đi biểu tình xuất phát từ lời mời gọi của 20 tổ chức, đăng trên Dân Làm Báo.
Đêm cũng đã sâu, để đáp lại thịnh tình anh Sài Gòn, và bày tỏ lòng kính mến 500 đồng bào tham dự cuộc biểu tình lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 11/5/2014, tôi viết tiếp bài:

Đi biểu tình với đảng là yêu nước...lạ

Mấy ngày qua, khi Trung Cộng hạ neo giàn khoan Hải Dương 981, trung ương đảng CSVN, nín thin thít, 493 cái miệng của nữ, nam trong “quốc hội” cũng chưa được lịnh khai khẩu, bởi lệnh từ Bắc Kinh, chứ không từ Hà Nội, nên có khí chậm, trong khi chờ đợi, trung ương đảng, nghĩ ra thủ đoạn tổ chức biểu tình để chống biểu tình.

11/5 đi biểu tình, là để thể hiện tình yêu nước, đòi hỏi quân xâm lược trả lại những gì chúng đã và đang cướp của nước ta, hỏi: Đảng CSVN có yêu nước không, mà tổ chức biểu tình?

Xét qua mấy điểm sau:

1/ Giàn khoan HD 981 hạ thủy giữa năm 2012, vận tốc di chuyển trên biển từ 3 - 4 hải lý/ giờ. Hạ nêu trên biển VN từ lúc nào? Tất nhiên người dân thường, không thể biết. Lực lượng Hải Quân và Cảnh Sát Biển VN biết không? Biết từ lúc nào? Hai lực lượng này biết, dĩ nhiên trung ương đảng CSVN phải biết.

Hầu hết các báo CS đều có bài với tựa đề: Giàn khoan TQ mưu toan một mũi tên trúng đích nào?

Nội dung: “Không rõ Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta từ bao giờ. Tuy nhiên, chính trong những ngày Việt Nam kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thì thông tin về nó rộ lên.” 

Thật lạ lùng đến kinh ngạc, HD 981 là giàn khoan nửa nổi - nửa chìm, có chiều dài 114m, chiều rộng 90m, chiều cao 137,8m và khối lượng 31.000 tấn, không phải là con rệp, để nói rằng: “Không rõ Giàn khoan HD-981 của Trung Quốc kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta từ bao giờ”

Trung ương đảng biết tình hình giàn khoan, lấn sâu vào lãnh hải VN rất sớm, nhưng cố tình im lặng, giấu nhẹm, câu giờ cho kẻ thù thuận lợi hạ neo giàn khoan. Vậy đảng này đã về hùa với quân cướp nước, còn tổ chức biểu tình, để che lấp nhiệt huyết yêu nước của đồng bào.

2/ Trung Cộng đang mở rộng phạm vi giàn khoan hơn mười hải lý, liên tục tấn công và cướp tàu cá Việt Nam, (ngày 11/5 bài: Tàu Trung Quốc liên tiếp tấn công ngư dân Việt Nam)

cường độ xâm lấn mỗi ngày một gia tăng, hung hãn, trong khi đó trung ương đảng CSVN, đi cậy nhờ những người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ nói nhăng nói cuội, nói vòng vo. Đợi tới khi luật pháp quốc tế phân xử, giàn khoan Trung Cộng, kéo vào neo giữa Hà Nội!

3/ Hải Quân, Cảnh Sát Biển VN chui lủi nơi đâu, để ngư dân mình bị đánh, bị cướp hoài hoài?

Còn vô số điều mờ ám, gian dối dẫn chứng CSVN tiếp tay cho quân xâm lược.

Đảng CSVN muối mặt bắt giam Việt Khang, để hòng trốn bộ mặt nhơ nhuốc, nhưng đồng bào sáng suốt soi tìm ai là kẻ “nhu nhược bán nước Việt Nam.” Vậy CSVN biểu tình, để chống lại đồng bào biểu tình, tôi tin rằng mọi người quá biết, song đi biểu tình với đảng, để xoa đi một mặt cảm nhỏ nhoi, thực chất mình tự dối lòng mà thôi.

Tôi không dám góp ý gì, với đồng bào đấu tranh trong nước, chỉ mô tả hình thức những cuộc biểu tình ở hải ngoại, để quý vị xem xét:

A/ Khai mạc biểu tình: Chào quốc kỳ VNCH

B/ Trưởng ban tổ chức, đọc diễn văn khai mạc, ngắn gọn

C/ Biểu tình trước lãnh sự quán, thường diễn ra trong ngày và giờ làm việc

D/ Biểu tình dùng loa điện, để hô khẩu hiệu.

G/ Có máy CD mở nhạc đấu tranh, để mọi người cùng hát.

Trước khi kết thúc bài, một lần nữa chân thành cảm ơn cú phone của anh Sài Gòn, ngưỡng mộ, thán phục tinh thần của đồng bào Sài Gòn và toàn quốc.

Kính

Chủ Giàn Khoan Hải Dương 981 Là Ai ? - TS Đoàn Xuân Lộc

 May 10, 20140 Bình Luận
2014 MAY 10 GIAN KHOAN
Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) vào trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Dàn khoan HD 981 là thuộc Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC).
Nhưng cụ thể CNOOC là công ty gì? Tại sao họ lại tiến hành một vụ việc như thế lúc này?
Kiếm dầu
Được thành lập năm 1982, CNOOC là một trong 116 doanh nghiệp nhà nước (SOEs) thuộc quyền quản lý của Ủy ban Giám sát và Quản trị Tài sản nhà nước của Quốc vụ viện tức Chính phủ Trung Quốc (SASAC).
Theo Tạp chí Fortune, năm 2013, CNOOC có đến 102,562 nhân viên và có doanh thu lên tới 83.5 tỷ USD. Và với mức doanh thu cao như vậy, CNOOC được tạp chí này xếp thứ 93 trong số 500 tập đoàn, công ty có doanh thu lớn nhất trên thế giới.
CNOOC thậm chí được xếp trên hai hãng nổi tiếng là Sony (thứ 94, doanh thu 81.9 tỷ) và Boeing (thứ 95, doanh thu 81.7 tỷ).
Hơn nữa, xét về mặt lợi nhuận, CNOOC cũng không thua bao nhiêu so với Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec). Năm 2013 lợi nhuận của CNOOC là 7,7 tỷ, trong khi đó Sinopec chỉ có 8.2 tỷ dù doanh thu của tập đoàn này lên tới 428.2 tỷ và được Fortune Global 500 xếp ở vị trí thứ tư.
Dù bị xếp sau Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNPC) và Sinopec trong lĩnh vực dầu khí, CNOOC là công ty lớn nhất ở Trung Quốc trong lĩnh vực tìm kiếm, khai thác dầu khí ở ngoài khơi.
Đây cũng là nhiệm vụ chính của công ty này.
Theo một bài nghiên cứu có tựa đề ‘China’s State-Owned Enterprises: How Much Do We Know? From CNOOC to Its Siblings’, được phổ biến vào tháng 6 năm 2013, của Duanjie Chen thuộc Đại học Calgary, Canada, trong thời gian đầu CNOOC chủ trương hợp tác với các công ty nước ngoài để thăm dò, khai thác dầu ở ngoài khơi Trung Quốc.
Một sự hợp tác như vậy không chỉ giúp CNOOC tìm nguồn vốn mà còn có thể tiếp cận, sử dụng các công nghệ tiên tiến của những công ty ấy.
Hơn nữa, khi tiếp xúc và quan sát cung cách kinh doanh của các tập đoàn lớn trên thế giới, CNOOC cũng đã học được cách làm ăn và cạnh tranh.
Nhờ vậy, CNOOC đã lớn mạnh rất nhanh về nhiều mặt.
Trái hẳn với thời gian đầu, giờ CNOOC được trang bị các phương tiện, kỷ thuật hiện đại có thể tiến hành thăm dò, khoan dầu ở những vị trí rất sâu ngoài khơi.
Giàn khoan HD 981 là một ví dụ.
2014 MAY 10 CNOOC.300
Được biết, CNOOC đã đầu tư đến 923 triệu USD và mất ba năm để xây dựng giàn khoan này. HD 981 là một giàn khoan nước sâu khổng lồ – nặng đến 31,000 tấn, dài 114 m, rộng 90 m, cao 137.8 m – và có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 m.
HD 981 đã được chính thức đưa vào hoạt động vào ngày 09/05/2012 khi tiến hành khoan trên biển lần đầu tiên tại một vị trí trên Biển Đông, cách Hong Kong 320 km.
Ngoài việc phát triển, trang bị kỷ thuật hiện đại, CNOOC còn tìm cách ký kết các hợp đồng (mua bán, hợp tác) với nhiều công ty khác trên thế giới để thăm dò, khai thác dầu khí.
Tiêu biểu cho các hoạt động ấy là việc CNOOC mua Nexen – một tập đoàn năng lượng của Canada – với giá 15,1 tỉ USD vào đầu năm 2013. Đây là thương vụ mua lại công ty nước ngoài lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc và cũng là một vụ mua bán gây nhiều tranh cãi ở Canada.
‘Cơn khát dầu’
“CNOOC là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba của Trung Quốc, sau CNPC và công ty mẹ của Sinopec. Khai thác dầu ngoài khơi TQ và cả ở Indonesia, Úc, Nigeria, Uganda, Argentina, Hoa Kỳ, Canada, Anh và Brazil. Tháng 2/2013, CNOOC đã thành công trong vụ mua công ty dầu Canada, Nexen Inc. trong thương vụ 15,1 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử mua đứt lại công ty nước ngoài của TQ.”
BBC Monitoring
Xây dựng giàn khoan HD 981 hay bỏ hơn 15 tỷ để mua lại một công ty nước ngoài của CNOOC tất cả đều nhằm mục đích kiếm dầu để đáp ứng ‘cơn khát’ dầu của Trung Quốc.
Trong bài viết ‘CNOOC’s Offshore Strategy Intensifies’, đăng trên mạng Energy Tribune hôm 18/07/2013, Tim Daiss cho rằng nhiệm vụ mà Bắc Kinh giao cho Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương là phải tìm kiếm được nhiều dầu khí chừng nào có thể.
Với mức tăng trưởng hiện tại và – cùng với sự tăng trưởng đó – ngày càng có nhiều người Trung Quốc dùng xe hơi, quốc gia này càng ngày càng cần dầu khí.
Mãi tới năm 1993, Trung Quốc vẫn là một quốc gia xuất khẩu dầu. Nhưng theo Cục Quản lý Thông tin năng lượng (EIA) của Mỹ vào tháng 9 năm 2013, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Theo số liệu của của EIA, giờ mỗi ngày Trung Quốc cần nhập đến 6.3 triệu thùng dầu dù Trung Quốc là nước sản xuất dầu lớn thứ tư trên thế giới (4.5 triệu thùng/mỗi ngày trong năm 2013). Trong khi con số ấy ở Mỹ là 6.1 triệu.
Không khai thác đủ dầu cho tiêu thụ nội địa một phần cũng vì – như Tim Daiss nhận định – các nguồn dầu dự trữ của Trung Quốc một ngày một cạn. Vì vậy, Trung Quốc cần tìm kiếm dầu từ các quốc gia khác.
Ngoài việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại, dầu khí còn đóng một vai trò quan trọng khác trong chiến lược phát triển – và đặc biệt tham vọng trở thành cường quốc – của Trung Quốc.
Trong cuốn ‘China, Oil and Global Politics’, xuất bản năm 2011, Philip Andrews-Speed và Roland Dannreuthe cho rằng Trung Quốc đạt được tham vọng đó hay không tùy thuộc rất nhiều vào việc nước này có tìm đủ được nguồn dầu khí.
Vì những lý do đó, qua CNOOC, Bắc Kinh đã và đang tìm cách ký kết các hợp đồng mua bán, khai thác dầu khí tại nhiều nước khác nhau ở Nam Mỹ, Trung Đông hay châu Phi.
Đã từng thất bại
“CNOOC đã đầu tư đến 923 triệu USD và mất ba năm để xây dựng giàn khoan nước sâu HD 981nặng đến 31 nghìn 000 tấn, dài 114 m, rộng 90 m, cao 137.8 m – và có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 m.”
Nhưng không phải thương vụ nào do Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc tiến hành cũng trôi chảy.
Năm 2005, Tập đoàn này đề nghị mua Unocal – công ty dầu lớn thứ tám tại Mỹ – nhưng đã thất bại vì Hạ viện Mỹ không tán thành việc mua bán đó. Unocal sau đó đã được bán cho Chevron, công ty dầu khí lớn thứ hai tại Mỹ, với giá 17.1 tỷ – ít hơn giá mà CNOOC đề nghị là 18.5 tỷ USD.
Các dân biểu Mỹ không đồng ý thương vụ ấy vì họ e ngại nó sẽ tác động xấu đến an ninh Mỹ dù Unocal chỉ chiếm 0.8% số lượng dầu sản xuất tại đây.
Trung Quốc và CNOOC không hài lòng về quyết định của Unocal vì họ không thể có thêm được một nguồn cung cấp dầu quan trọng.
Vì quá cần dầu khí – và việc tìm các nguồn dầu khí từ các nước khác trên thế giới lại không dễ dàng – Trung Quốc luôn nhóm ngó các vùng biển đang có tranh chấp – hay thậm chí thuộc chủ quyền của một số nước – trong khu vực, như Biển Đông.
Biển Đông được coi là một trong những vùng biển chứa nhiều khí đốt.
Trong bài ‘China’s territorial sovereignty dispute is all about energy’, được đăng trên trang mạng của Global Risk Insights hôm 22/01/2014, Becca Cockayne nhắc lại rằng vào tháng 11 năm 2012, CNOOC đã ước tính khu vực này chứa khoảng 125 tỷ thùng dầu.
Hơn nữa, như tựa đề của bài viết mô tả tác giả này cho rằng tất cả các tranh chấp ở Biển Đông đều liên quan đến dầu khí.
Cụ thể việc Trung Quốc quyết đình đưa giàn khoan HD 981 vào một vị trí nằm trong EEZ hay có những động thái khá hung hăng ở Biển Đông trong thời gian qua không ngoài tham vọng lấn chiếm phần lớn vùng biển này và qua đó có thể độc quyền khai thác dầu khí ở đây.
Khi CNOOC tìm cách mua Nexen, có người trong dưới phân tích cho rằng ngoài việc tìm kiếm thêm một nguồn năng lượng cho Trung Quốc, CNOOC còn muốn tiếp cận kỹ thuật hiện đại để có thể tiến hành thăm dò và khoan dầu tại những địa điểm sâu ở Biển Ðông.
Cách đây hai năm – khi CNOOC hạ thủy giàn khoan HD 981– có không ít người cho rằng một ngày nào đó Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan này vào thăm dò và khoan dầu tại những vị trí đang tranh chấp hay thuộc chủ quyền của một số nước ở Biển Đông.
Nay thì sự việc đang diễn ra đúng như vậy.
Đoàn Xuân Lộc
Nguồn: BBC
Tác giả Đoàn Xuân Lộc, một nhà nghiên cứu hợp tác với Viện Global Policy ở London.
 www.vietthuc.org

PARIS KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH CHỐNG VC BÁN NƯỚC VÀ BỌN TÀU CỘNG XÂM LĂNG (TTNVTNCSTP)






Một Việt Nam, hai lòng yêu nước

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Tôi viết bài sau cách đây gần hai năm và được đăng lên trang Dân Làm Báo. Hôm nay tôi đăng lại để gởi đến các bạn trẻ đã và đang muốn biểu tình dưới sự định hướng và dưới sự lãnh đạo của một chế độ độc tài toàn trị hèn với giặc ác với dân mà đã và đang không từ bất kỳ thủ đoạn đê hèn nào để phá tan biết bao nhiêu cuộc biểu tình yêu nước từ trước đến nay. Chế độ còn bắt giam những người yêu nước đích thực đang đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do và dân chủ. 

Một Việt Nam và hai lòng yêu nước- yêu nước của người tự do tinh thần và yêu nước của người nô lệ tinh thần. Số phận tương lai của Việt Nam sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự thắng thế của một trong hai lòng yêu nước này.

Tự do và yêu nước 

Ở nước dân chủ yêu nước là bảo vệ và duy trì tự do. Ở nước toàn trị yêu nước là kéo dài thực trạng, hay đúng hơn, mở rộng và nhân mãi ra kiếp đời nô lệ khốn khổ qua nhiều thế hệ. 

Yêu nước của người nô lệ khác với yêu nước của người tự do. 

Người nô lệ không thể nào yêu nước thực sự vì họ không có tự do. Lòng yêu nước của họ phải phụ thuộc vào ý muốn của người chủ. Khi cần, người chủ thổi kèn để dẫn dụ cho lòng yêu nước của người nô lệ trỗi dậy, khi không cần, người chủ treo con roi lơ lửng trên đầu nô lệ nhằm đè nén lòng yêu nước của họ xuống. 

Còn người tự do yêu nước vì muốn bảo vệ nền tự do họ đang hưởng. Nếu người tự do không yêu nước thì sau khi mất nước họ sẽ trở thành nô lệ. Vì lẽ đó người tự do phải yêu nước bằng sinh mạng của mình để duy trì tự do cho mình, con cháu và các thế hệ tương lai. 

Nhà văn Nga Lev Tolstoy viết như sau về lòng yêu nước: 

"Trong ý nghĩa đơn giản nhất, rõ ràng nhất, và hiển nhiên nhất lòng yêu nước đối với kẻ cai trị chỉ là phương tiện để đạt được các tham vọng và những thèm muốn khát khao của họ, còn đối với kẻ bị trị là sự từ bỏ nhân phẩm, lý trí, và lương tâm, cùng với sự tôn thờ mù quáng những kẻ cầm quyền." Từ đấy, ông kết luận "yêu nước là nô lệ." 

Người tự do chết mãn nguyện và chấp nhận cho cái giá phải trả cho lòng yêu nước vì họ biết con cháu họ có thể sống trong tự do như họ, nhưng người nô lệ chết tức tưởi và khốn khổ cho cái giá phải trả cho lòng yêu nước của người chủ mà sẽ tiếp tục cai trị con cháu họ. 

Khi xiềng xích nô lệ rớt xuống lòng yêu nước đích thực mới bắt đầu hồi sinh. 
http://danlambaovn.blogspot.com/

BBC: Chính quyền VN 'bật đèn xanh' biểu tình ?

Cập nhật: 18:09 GMT - thứ bảy, 10 tháng 5, 2014
Biểu tình phản đối giàn khoan 981 ở Sài Gòn
'Hàng trăm người' VN đã biểu tình phản đối Trung Quốc ở Sài Gòn hôm 10/5.
Chính quyền Việt Nam cuối cùng đã phải 'thay đổi chính sách' và phải viện đến các cuộc phản đối Trung Quốc của người dân để đối phó với vụ giàn khoan HD-981 của Trung Quốc tại Hoàng Sa, theo ý kiến quan sát từ trong nước.
Tuy nhiên, cuộc 'gặp gỡ' giữa nhà nước và nhân dân, kể cả giữa các cuộc mit-tinh do Đảng tổ chức và các cuộc xuống đường 'tự phát' phản đối Trung Quốc của người dân đợt này sẽ kéo dài bao lâu vẫn còn là một câu hỏi.
Trao đổi với BBC hôm 10/5/2014 từ Sài Gòn, blogger Huỳnh Ngọc Chênh cho rằng nay đã là thời điểm Đảng và nhà nước Việt Nam phải dựa vào nhân dân mới có thể đối phó được với Trung Quốc trong vụ giàn khoan đang gây ra đối đầu căng thẳng giữa hai nước.
"Đến lúc nhà nước cũng phải cần đến sự ủng hộ của nhân dân, do vậy cũng không còn ngăn cấm như hồi xưa nữa, hồi xưa bất cứ những phát biểu nào, biểu hiện nào tự phát của nhân dân đều bị nhà nước cấm đoán khi đụng tới Trung Quốc," nguyên Thư ký Tòa soạn báo thanh niên giải thích sự thay đổi đột ngột của chính quyền.
"Tôi không biết có bật đèn xanh hay không, nhưng mà những người chủ chốt mà tôi biết hoặc là những người thường hay tham dự những cuộc biểu tình trước đây thì vẫn bị an ninh canh giữ trong những ngày này, không biết rằng ngày mai nó sẽ diễn biến như thế nào"
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh
"Nhưng bây giờ nhà nước nghĩ rằng phải dựa vào nhân dân, cho nên báo chí bắt đầu cũng được cho phép nói, và cụ thể là chiều nay tại Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, đã cho luật sư đoàn tổ chức một cuộc mít-tinh chống lại xâm lấn của Trung Cộng,
"Và cuộc biểu tình tự phát của một số người dân yêu nước trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại đường Hai Bà Trưng được báo của Thành phố đăng tin lên và các tờ báo (khác) cũng lần lượt đăng."
Theo ông Huỳnh Ngọc Chênh, các cuộc biểu tình và phản đối giàn khoan của Trung Quốc 'chắc chắn' vẫn sẽ còn kéo dài tới chừng nào mà giàn khoan này được triệt thoái hoàn toàn khỏi vùng biển mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Ông Chênh nói: "Tôi nghĩ rằng khi còn giàn khoan thì biểu tình còn tiếp tục, dầu nhà nước có ngăn cản."
Tuy nhiên, blogger này cũng phản ánh một thực tế khác trong ứng xử của nhà cầm quyền Việt Nam và một số nhà hoạt động, bất đồng chính kiến.
Ông Chênh nói: "Tôi không biết có bật đèn xanh hay không, nhưng mà những người chủ chốt mà tôi biết hoặc là những người thường hay tham dự những cuộc biểu tình trước đây thì vẫn bị an ninh canh giữ trong những ngày này, không biết rằng ngày mai nó sẽ diễn biến như thế nào."

'Tứ trụ' cần lên tiếng

Hôm thứ Bảy, một nhà quan sát từ Hà Nội bình luận về động thái được cho là thay đổi 180 độ của chính quyền đối với các cuộc phản đối Trung Quốc do người dân tự động tổ chức, hay còn gọi là 'biểu tình tự phát'.
"Theo ý kiến của tôi, chắc chắn việc người dân được biểu tình một cách tương đối là tự do, mà không bị lực lượng an ninh hoặc công an ngăn cấm, thì chắc chắn đó là có chủ trương của nhà nước," ông Trần Tiến Đức, nguyên Vụ trưởng Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam, nói.
"Một số nguồn tin người ta nói rằng là (chính quyền) không ngăn cản mà cũng không khuyến khích, tôi nghĩ rằng trước tình hình như thế này, nếu bây giờ các ông ấy ngăn cản người dân đi biểu tình, biểu thị lòng yêu nước,
"Biểu thị thái độ lên án đối với sự xâm lược trắng trợn của Trung Cộng đối với chủ quyền, đối với toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam, thì các ông ấy sẽ bộc lộ ngay cái bộ mặt là những kẻ bán nước,
"Trước tình hình như thế này, nếu bây giờ các ông ấy ngăn cản người dân đi biểu tình, biểu thị lòng yêu nước, biểu thị thái độ lên án đối với sự xâm lược trắng trợn của Trung Cộng đối với chủ quyền, đối với toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam, thì các ông ấy sẽ bộc lộ ngay cái bộ mặt là những kẻ bán nước."
Ông Trần Tiến Đức
"Và chắc chắn là các ông ấy không muốn để cho người dân lên án như vậy."
Khi được hỏi liệu nay có phải đã là lúc các vị lãnh đạo cao nhất của Việt Nam trong nhóm 'tứ trụ lãnh đạo' nhà nước nên lên tiếng trước toàn dân về vụ việc giàn khoan Trung Quốc ở Hoàng Sa hay không, ông Trần Tiến Đức nói:
"Người dân chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc những người lãnh đạo cao nhất... là 'tứ trụ triều đình' phải lên tiếng... Mọi người rất phẫn uất và rất là bất bình trước việc các nhà lãnh đạo của Việt Nam chưa có một ý kiến nào chính thức,
"Rất đáng buồn rằng ngay cả ông Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản cầm quyền trong bài diễn văn của Hội nghị Trung ương vừa mới họp ngày hôm qua, cũng không có một lời nào lên án hành động xâm lược của Trung Quốc..."
Ông Đức, người cũng từng là chuyên viên lâu năm ở Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam (VTV), nêu câu hỏi:
"Chả nhẽ các vị lãnh đạo chỉ biết đọc những bài diễn văn đã viết sẵn, mà không biết phản ứng, không biết thể hiện được những quan điểm của mình, để đáp ứng lại những tình cảm của người dân? Tôi nghĩ rằng đấy là một điều hết sức đáng buồn cho người Việt Nam."

'Đang bàn bạc bí mật?'

Hội nghị Trung ương lần thứ 9 khóa XI
Hội nghị Trung ương 9 của Đảng CSVN đang diễn ra ở Hà Nội từ ngày 08/5.
Cũng hôm thứ Bảy, một nhà nghiên cứu xã hội bình luận với BBC về lý do tại sao các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và nhà nước Việt Nam vẫn chưa công khai lên tiếng, dù đang diễn ra Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 9, khóa XI tại Hà Nội.
"Tôi nghĩ rằng bên ngoài, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn vẫn coi như không có chuyện gì xảy ra, rồi báo chí đưa tin cũng coi như Hội nghị Trung ương này không có bàn bạc liên quan gì đến sự kiện giàn khoan của Trung Quốc đưa vào trong vùng đặc quyền kinh tế của mình (Việt Nam)," Giáo sư Mạc Văn Trang, nhà tâm lý học từng làm việc nhiều năm tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nói.
"Đấy là hình thức bên ngoài thôi, chứ còn tôi nghĩ là chuyện nước sôi lửa bỏng này phải là cái vấn đề nhức nhối, vấn đề cấp thiết, vấn đề cực kỳ là quan trọng của Hội nghị Trung ương lần này,
"Chắc là phải bàn bạc, nhưng phải bàn bí mật thôi. Họ bàn thống nhất bí mật chứ không công khai.
"Lần này người hiếu chiến Trung Quốc, bành trướng TQ làm đã quá đáng rồi, lộ liễu quá rồi, cho nên phải công bố cho toàn dân biết, mà không những thế toàn thế giới đều biết. Cho nên bây giờ nó đặt chính quyền vào tình cảnh là phải đứng về phía nhân dân, chứ không thể như kỳ trước là lại đàn áp nhân dân, những người đi biểu tình phản đối Trung Quốc"
GS Mạc Văn Trang
"Thế còn chuyện như thế mà Trung ương (Đảng) không bàn thì là chuyện rất vô lý, mà chắc là phải bàn rất nhiều tâm sức, bàn ban đêm, ban ngày, nghĩa là bàn rất nhiều, để đi đến một sự thống nhất về cách ứng xử như thế nào."
Về động thái được cho là 'thay đổi khác biệt' trong chính sách của chính quyền khi không can thiệp, cản trở hoặc trấn áp biểu tình tự phát chống Trung Quốc của người dân, mà trái lại, truyền thông, báo chí chính thức lại được đưa tin và các cuộc biểu tình..., Giáo sư Trang bình luận:
"Tôi thấy kỳ này khác với những lần trước, lần này người hiếu chiến Trung Quốc, bành trướng Trung Quốc làm đã quá đáng rồi, lộ liễu quá rồi, cho nên phải công bố cho toàn dân biết, mà không những thế toàn thế giới đều biết,
"Cho nên bây giờ nó đặt chính quyền vào tình cảnh là phải đứng về phía nhân dân, chứ không thể như kỳ trước là lại đàn áp nhân dân, những người đi biểu tình phản đối Trung Quốc, (những người) nói 'Tàu khực cút đi' rồi bắt người ta đi tù."
Được biết, hôm thứ Sáu và thứ Bảy đã diễn ra hai cuộc biểu tình, phản đối vụ giàn khoan HD-981 của Trung Quốc ngay trước Tòa đại sứ và Lánh sự quán Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn.
Nhiều báo chí, truyền thông chính thức của Việt Nam đã đưa tin, tường thuật về các hoạt động 'biểu tình tự phát' này của người dân, trong khi ở một số nơi khác đã diễn ra các cuộc mit-tinh phản đối động thái của Trung Quốc được cho là do chính quyền Việt Nam hậu thuẫn hoặc tổ chức.

Bài thơ trước khi đánh trận Ngọc Hồi của Vua Quang Trung:


"Đánh cho để dài tóc

Đánh cho để đen răng

Đánh cho nó chích luân bất phản

Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn

Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ"
 

Vua ca vọng cổ Út Trà Ôn (y)

Thứ bảy 10 Tháng Năm 2014
Vua vọng cổ Út Trà Ôn (DR)
Vua vọng cổ Út Trà Ôn (DR)
Lê Phước RFI
 
Bản vọng cổ được xem là “bài bản vua” của làng tài tử- cải lương. Và mỗi khi nhắc đến tài viết lời thì người ta nghĩ ngay đến “vua soạn lời vọng cổ” Viễn Châu, còn khi đề cập đến tài ca vọng cổ thì người mộ điệu nghĩ ngay đến Út Trà Ôn, nghệ sỹ được mệnh danh “Vua vọng cổ” và “Đệ nhất danh ca” suốt hơn nửa thế kỷ qua.
Trong làng tài tử-cải lương Nam Bộ, có một đôi nghệ sỹ cầm trịch cho bản vọng cổ từ hơn nửa thế kỷ qua, mà có một điều trùng hợp thú vị là nghệ danh hai nghệ sỹ này lại bắt đầu bằng chữ “Út”: Út Trà Ôn và Út Bạch Lan.
Nghệ danh Út Bạch Lan là sự kết hợp giữa “Út”, cái tên quen thuộc mà bé Đặng Thị Hai (Tên thật của Út Bạch Lan) được mẹ gọi hàng ngày. Đó cũng là sự thể hiện lòng hiếu thảo của Sầu nữ Út Bạch Lan.
Nghệ danh Út Trà Ôn
Còn đối với Út Trà Ôn, ông tên thật là Nguyễn Thành Út, sinh năm 1919 tại làng Đông Hậu, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Ông là con thứ mười trong gia đình và cũng là cuối cùng, tức thứ Út theo cách gọi của người Nam Bộ. Xuất thân là nông dân ‘‘thứ thiệt” của miền Nam, giọng ca của nghệ sỹ Út Trà Ôn luôn thắm đượm nét chân phương, phóng khoáng và trữ tình của người Nam Bộ. Hồi tuổi lên mười, giọng ca Nguyễn Thành Út đã nổi tiếng trong các sân chơi tài tử địa phương.
Năm 18 tuổi, tức vào năm 1937, Nguyễn Thành Út rời quê lên Sài Gòn và đoạt Giải nhất trong cuộc thi ca vọng cổ do hãng rượu Bình Tây tổ chức. Sau đó, Nguyễn Thành Út được giới thiệu ca vọng cổ trên sóng Đài phát thanh Sài Gòn và bắt đầu mang nghệ danh Út Trà Ôn. Nghệ danh này là sự kết hợp giữa tên “Út” và huyện “Trà Ôn”, một cách thể hiện sự tri ân đối với quê hương nguồn cội của chàng trai Nguyễn Thành Út.
Các hãng đĩa bắt đầu chú ý tới giọng ca Út Trà Ôn nên thường xuyên mời ông thu âm. Thời gian gắn bó với các đài phát thanh và các hãng đĩa đã dần đưa tên tuổi Út Trà Ôn lên đỉnh cao vinh quang. Đầu những năm 1940, Út Trà Ôn bắt đầu bước chân vào sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Tên tuổi Út Trà Ôn dần trở thành tên tuổi ăn khách hàng đầu của sân khấu cải lương.
Út Trà Ôn là một trong những nghệ sỹ đầu đàn cùng với Phùng Há, Ba Vân, Năm Nghĩa, Năm Châu … có nhiều đóng góp quan trọng cho sân khấu cải lương từ thời kỳ sơ khai của bộ môn nghệ thuật này đến thời vàng son vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước.
Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật hơn 60 năm, Út Trà Ôn đã đi qua nhiều đoàn hát danh tiếng miền Nam. Có khi ông cũng đứng ra thành lập đoàn hát như đoàn Kim Thanh-Út Trà Ôn với nghệ sỹ Kim Chưởng, Thanh Tao, hay đoàn Thống Nhứt với nghệ sỹ Hoàng Giang.
Các nghệ sỹ cải lương trước khi ra sân khấu thường lạy tổ nghiệp, và người tổ nghiệp của họ không phải là một người cụ thể nào, mà là những bậc tiền hiền có công khai sáng và nuôi dưỡng cải lương. Trong ý nghĩa đó, Út Trà Ôn xứng đáng được xếp vào một trong những vị tổ nghiệp hàng đầu của sân khấu cải lương Nam Bộ.
Diễn xuất mộc mạc, chân phương
Út Trà Ôn đã để đời nhiều vai diễn, trong đó vai Ông Cò Quận 9 trong vở tuồng cùng tên (tức Tuyệt tình ca), có thể nói là một trong những vai đến hiện tại chưa có người thay thế. Với cách diễn xuất mộc mạc, chân phương, lại là người rất khó tính trong nghề, bởi vậy Út Trà Ôn là một bậc thầy trong diễn xuất: diễn như không diễn.
Trong Tuyệt tình ca, Út Trà Ôn đóng cặp với Sầu nữ Út Bạch Lan. Lớp ca diễn để đời là lớp ông tái ngộ vợ hiền sau nhiều năm xa cách, Út Trà Ôn ca với Út Bạch Lan ba câu vọng cổ, đây là ba câu vọng cổ để đời của đôi nghệ sĩ bậc thầy này. Chỉ với bốn câu nói lối gối đầu để vô vọng cổ cũng đủ để khẳng định đẳng cấp thượng thừa của Út Trà Ôn.
Đó là một tài diễn trong ca, ca trong diễn. Đặc biệt, Út Trà Ôn có biệt tài nói trong ca và ca trong nói, rất cần thiết cho một nghệ sỹ cải lương. Đến hiện tại, chưa thấy có một nghệ sỹ cải lương nào, cả nam lẫn nữ, có được biệt tài như vậy.
Út Trà Ôn nói lối như sau “Tôi đứng đây tưởng chừng như đứng trên bờ sông Mỹ Thuận, lúc mình quay xuồng trở lại với hai con. Bờ cây xa mờ nhuộm khói hoàng hôn, con nước lớn lục bình trôi rời rạc”. Chỉ một “chiêu” đó thôi mà biết bao nhiêu thế hệ nghệ sỹ cải lương sau ông chưa ai biểu đạt được đến trình độ như vậy. Khi nghe ông ngâm đoạn này người ta cảm nhận được hình ảnh những đám lục bình đang trôi rời rạc trên sông, cũng giống như nỗi đau xé từng đoạn ruột của hai người yêu nhau khi đưa tiễn.
Út Trà Ôn đã đưa trọn tình cảm và nghệ thuật ca diễn thượng thừa vào lời thoại để nó trở nên truyền cảm một cách thần sầu. Bên cạnh Ông Cò Quận 9, người mộ điệu cũng không thể nào quên hai vai gây khó dễ cho thế hệ sau của Út Trà Ôn là vai Võ Minh Thành trong Đời Cô Lựu và vai Ông Tám Khỏe trong Người ven đô.
Đệ nhất danh ca, vua vọng cổ
Tuy vậy, hễ nhắc đến Út Trà Ôn là người mộ điệu nghĩ ngay đến tài ca vọng cổ. Giọng ca Út Trà Ôn được mến mộ đến mức mà nó làm lu mờ tất cả những vai diễn của ông, để cho người mộ điệu mỗi khi nhắc đến ông là nhắc đến tài ca vọng cổ.
Từ những thập niên 1960, khi hai danh ca nữ Út Bạch Lan và Thanh Hương chập chững vào nghề, thì giọng ca Út Trà Ôn đã làm khuynh đảo làng cổ nhạc. Vào năm 1960, tờ báo Tiếng Dội của ký giả Trần Tấn Quốc, người chủ sự giải thưởng Thanh Tâm danh giá của sân khấu cải lương, đã trưng cầu ý kiến độc giả, và Út Trà Ôn được bầu chọn là “Đệ nhất danh ca” bên cánh nam nghệ sỹ, còn bên cánh nữ là danh ca Thanh Hương.
Cũng trong thập niên 1960, soạn giả Viễn Châu đã viết bài Tình anh bán chiếu cho Út Trà Ôn ca thu đĩa. Giọng ca Út Trà Ôn đã mở đường cho bài Tình anh bán chiếu trở thành “bài vọng cổ vua”. Từ đó, cái tên Út Trà Ôn bắt đầu gắn với Tình anh bán chiếu. Đây là một cú hít quan trọng cho vọng cổ nhịp 32 bởi trong các bài bản vọng cổ, thì đến hiện tại vọng cổ nhịp 32 vẫn là thịnh hành nhất.
Chính những bài vọng cổ của Viễn Châu qua giọng ca Út Trà Ôn đã góp phần quan trọng cho sự “chiến thắng” của vọng cổ nhịp 32. Và trong rất nhiều bài đó, thì Tình anh bán chiếu phải được xếp hàng đầu, bởi vì không chỉ ngày xưa, mà đến hiện tại, hễ nhắc đến vọng cổ là nhắc đến Tình anh bán chiếu. Ở miền Nam, từ thành thị đến nông thôn, dù biết hay không biết tài tử-cải lương, thì hầu như ai cũng biết đến bài Tình anh bán chiếu. Đây cũng là một bài quan trọng đưa Viễn Châu-Út Trà Ôn lên cương vị “Vua viết lời vọng cổ” và “Vua ca vọng cổ”.
Út Trà Ôn mất vào năm 2001 với hơn 60 năm đóng góp cho sân khấu cải lương. Thế nhưng, không chỉ có đến lúc ông tạ thế, mà ngay đến hiện tại, đối với người mộ điệu và các nghệ nhân tài tử hay các nghệ sỹ cải lương chuyên nghiệp lẫn các nhà nghiên cứu, danh hiệu “Đệ nhất danh ca” và “Vua ca vọng cổ” vẫn được gắn với giọng ca Út Trà Ôn.
Có phải vì Út Trà Ôn có số lượng đĩa vọng cổ nhiều nhất trong giới nghệ sỹ? Hay vì ông đóng góp nhiều năm cho cải lương nên được thế hệ sau “nể” mà khen ngợi? Câu trả lời thuyết phục nhất đó là do tài năng ca vọng cổ của Út Trà Ôn đã đạt đến một trình độ chưa có ai đạt tới.
Út Trà Ôn có giọng đồng, trầm, mạnh mẽ và rất nam tính. Thế nhưng, chỉ có thiên phú thôi thì chưa đủ để cho Út Trà Ôn đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật ca vọng cổ, mà đòi hỏi phải có sự khổ luyện nghiêm túc. Người trong nghề đến hiện tại mỗi khi nhắc về ông thì vẫn không quên chi tiết khi hóa trang cho vai diễn, Út Trà Ôn phải bỏ ra tới hai tiếng đồng hồ để chỉ để … vẽ một bên chân mày. Chỉ vậy thôi cũng thấy sự nghiêm túc với nghề và sự trân trọng khan giả đến mức nào.
Bàn về bộ nhịp, thì ta thấy rằng, Út Trà Ôn có bộ nhịp thuộc hàng “sư phụ của sư phụ”. Nhờ có nhịp nhàng chắc chắn mà Út Trà Ôn có thể triển khai điêu luyện lối ca sắp chữ theo kiểu chẻ nhịp một cách thượng thừa của mình. Út Trà Ôn ca không theo khuôn, mà rải chữ đều ở các câu. Khi nghe Út Trà Ôn ca, người nghe khó biết được ông đã tới nhịp nào, khuôn nào, mà chỉ biết là khi ông xuống song lang thì như đặt khuôn vậy.
Nếu chỉ có bộ nhịp chắc thôi còn chưa đủ để đạt đến trình độ sắp chữ như vậy, mà cần phải có một sự khổ luyện và một cái tâm làm nghề nghiêm túc mới ca được như vậy. Cách sắp nhịp và cách ca của Út Trà Ôn đến hiện tại vẫn chưa có nghệ sỹ nào đạt tới. Thế hệ sau ca theo lối của Út Trà Ôn thành công nhất và có thể duy trì được lối ca này có lẽ là nghệ sỹ Phương Quang, nhưng để đạt được trình độ của “Thầy Út Trà Ôn” thì chưa tới.
Kiểu ca và giọng ca của Út Trà Ôn đã được xếp thành một trường phái ca vọng cổ riêng và luôn được xếp hàng đầu khi có người tìm hiểu về các trường phái ca vọng cổ. Ông được xếp đầu cũng đúng thôi vì trước và sau Út Trà Ôn rõ ràng chưa có giọng ca vọng cổ nào ca thần sầu và trứ danh đến thế.
Cái hồn của bản vọng cổ
Để giải thích cho sự thành công của Út Trà Ôn người ta không thể nào không nhắc tới sự tương đồng đến kỳ lạ giữa giọng ca Út Trà Ôn và với cái hồn của bản vọng cổ. Bản vọng cổ thoát thai từ bài Dạ cổ hoài lang do nhạc sỹ Cao Văn Lầu sáng tác vào khoảng năm 1918-1919. “Dạ cổ“ tức là “tiếng trống đêm khuya”, “hoài lang” tức là “nhớ chồng”. Đây là bài mà ông Sáu Lầu viết trong lúc nhớ thương người vợ trẻ khi hai người bị gia đình bắt phải xa nhau.
Nhạc sỹ Sáu Lầu quê ở vùng nông thôn Bạc Liêu hồi trước, nên bài Dạ cổ hoài lang cũng mang đậm dấu ấn làng quê : nhẹ nhàng, mênh mang, chân phương và trữ tình. Nghe Dạ cổ hoài lang có khác nào đang nghe một điệu hò câu lý của bà con vùng sông nước Cửu Long. Nhà nghiên cứu Sơn Nam nhận định: “Điệu hò đối đáp đã tìm được ở bản Hoài lang một hình thức sang trọng để mà nương náu”.
Nói như vậy thì giá trị của bản Hoài lang là ở chỗ bình dân, gần gũi với điệu hò câu lý, bởi vậy mà nó được người Nam Bộ tiếp đón nồng nhiệt. Từ bản Hoài lang nhịp đôi (có hai nhịp), dần dần, qua sự đóng góp của nhiều thế hệ, bản Hoài lang phát triển lên thành nhịp Tư, nhịp Tám, nhịp 16, nhịp 32, nhịp 64 rồi nhịp 128. Cái tên Dạ cổ hoài lang sau được đổi thành Vọng cổ Hoài Lang, Vọng cổ Bạc Liêu, rồi sau là Vọng cổ.
Bản vọng cổ dù xuất thân bình dân nhưng có tính bác học, bởi vì không phải muốn ca thế nào thì ca mà phải ca cho đúng nhịp, đúng cái tinh thần của bài ca. Tuy nhiên, người ca không phải lúc nào cũng bị ràng buộc theo khuôn.
Trong bản vọng cổ, có một số chỗ ở cuối câu người ca bắt buộc phải giữ đúng nhịp, còn lại trong lòng bản thì người ca được tự do sáng tạo : sắp chữ, ca nhanh, ca chậm, ca dồn … Chính nhờ có sự tự do này, mà người ca có điều kiện thể hiện cái riêng của mình. Có người ca đúng theo khuôn bốn nhịp, có người ca tự do trong lòng bản miễn sau giữ được nhịp ở cuối câu.
Vọng cổ xuất thân bình dân nên đương nhiên cái hồn của nó là chân phương. Thế nhưng, người ca tùy theo giọng ca, cách ca mà thêm thắt, lạng bẻ, vuốt chữ, ca trầm ca bổng… để tô điểm thêm màu sắc cho bài ca. Thế nhưng, sự điểm tô không được quá đà, mà phải làm sao đảm bảo được cái hồn chân phương của vọng cổ.
Tức là, ca vọng cổ thì phải “chân phương hoa lá”. Điều đó hoàn toàn tương thích với bản tính người Nam Bộ. Người miền sông nước Cửu Long vốn bình dân, xuề xòa, thích phóng túng tự do, rất lãng mạn, nhưng luôn coi trọng sự chân thành và nặng tình nặng nghĩa. Tức là người miền Nam cũng có cải bản tính “chân phương hoa lá” như bài vọng cổ vậy.
Giọng ca Út Trà Ôn tương thích hoàn toàn với yêu cầu của bản vọng cổ. Út Trà Ôn ca chân phương, mùi mẫn, hùng tráng, âm vực rộng, không ngân mà thường "hơ" đúng chất đờn ca tài tử. Cách phân nhịp độc đáo, kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca và diễn. Nghe Út Trà Ôn ca người nghe không cần nhìn ông diễn cũng có thể cảm nhận được rõ ràng sắc thái tình cảm mà người viết gửi gắm, người nghe không còn chú ý đến nhịp nhàng tới câu mấy nữa, mà bị ru hồn bởi nội dung bài hát mà ông “tự sự” và bởi kỹ thuật ca điêu luyện, cách xếp chữ và ca chẻ nhịp độc nhất vô nhị.
Vua soạn lời vọng cổ Viễn Châu nhận xét về giọng ca Út Trà Ôn như sau: “Cách rèn giọng của anh được người trong nghề kính phục vì biết tạo âm vực đủ để khi phát âm được tròn vành rõ chữ. Anh còn có khiếu sắp văn chẻ nhịp …. Nếu lắng nghe Út Trà Ôn ca và có óc phân tích, bạn sẽ nhận biết ngay thế mạnh của anh trong câu vọng cổ là chữ “hơ” điêu luyện và dấu sắc, dấu hỏi, dấu ngã chất chứa sự giàu có của làn hơi”.
Nếu nhắc đến Vọng Cổ lập tức người yêu thích hay không yêu thích cổ nhạc đều nghĩ ngay đến bài Tình anh bán chiếu, mà hễ nhắc đến Tình anh bán chiếu thì lập tức nghĩ đến Út Trà Ôn và Viễn Châu. Tên tuổi Út Trà Ôn trước khi đến với bài Tình anh bán chiếu cũng đã có tiếng rồi, thế nhưng với bài Tình anh bán chiếu thâu ở hãng đĩa Hồng Hoa, giọng ca Út Trà Ôn đã thật sự làm chấn động làng cổ nhạc, và bài ca này đã làm bất tử tên tuổi của ông.
Ngoài Tình anh bán chiếu, Út Trà Ôn còn để đời vô số bài vọng cổ khác, có thể kể ra một số sau đây: Sầu vương biên ải, Tôn Tẩn giả điên, Trụ Vương thiêu mình, Gánh nước đêm trăng, Ông lão chèo đò, Gánh chè khuya, Tình người phu xe, Kiều Phong A Tỷ … Đây là những bài ca mà Út Trà Ôn đã để lại cái bóng quá lớn cho thế hệ sau.
Mấy năm gần đây, nữ nghệ sỹ Diệu Hiền nổi danh với vài Trụ Vương thiêu mình của soạn giả Viễn Châu. Thế nhưng, mỗi khi bắt đầu ca, nghệ sỹ Diệu Hiền đều bộc bạch cùng khán giả rằng: “Đây là bài ca mà sư phụ Út Trà Ôn đã thể hiện thành công hồi hơn 40 năm về trước”. Đó là sự tri ân của thế hệ học trò đối với “sư phụ” Út Trà Ôn, cũng cho thấy dấu ấn quá lớn của Út Trà Ôn trong lòng thế hệ sau.
Cái gien ca vọng cổ của Út Trà Ôn đã được truyền lại cho người con gái út của ông, ca sỹ Bích Phượng. Đúng với câu “cha nào con nấy”, nếu Út Trà Ôn thống lĩnh bên lĩnh vực vọng cổ, thì Bích Phượng hiện cũng là bậc thầy về dân ca Nam Bộ. Bích Phượng ca vọng cổ cũng rất hay: giọng ca ngọt ngào đậm chất Nam Bộ, cách phân nhịp và điều hơi rất giống Út Trà Ôn. Bích Phượng tâm sự là do mê giọng ca của ba mình từ lúc nhỏ, nên nó thắm vào người lúc nào cũng không hay.
Giữ gìn nét chân phương của vọng cổ
Út Trà Ôn đã thành danh hơn 70 năm, nhưng giọng ca và cách ca của ông vẫn thống trị làng vọng cổ. Đó là một giọng ca chuẩn mực nhất thể hiện được trọn vẹn tính “chân phương hoa lá” của bản vọng cổ. Giọng ca Út Trà Ôn là một lời khẳng định thuyết phục nhất cho tính cần thiết phải lấy chân phương làm gốc trong bản vọng cổ.
Nói một cách cụ thể hơn, đó là phải thể hiện cái hoa lá trên nền tảng của chân phương. Ngày nay, có một số nghệ sỹ cải lương, hoặc do mới vào nghề còn trẻ tuổi nên thích khoe giọng, hoặc do đã có thâm niên nghề nghiệp và có danh hiệu này nọ, nên muốn phô trương tài năng, do đó khi ca vọng cổ đã thể hiện quá điệu đà, làm mất đi cài hồn của bản vọng cổ.
Nói như vậy không có nghĩa là người nghệ sỹ chỉ chăm chăm vào cái tính chân phương mà bỏ đi phần hoa lá, mà phải biết dung hòa thế nào cho vừa phải, cho phù hợp, tức đảm bảo được cả chân phương và hoa lá, và lấy chân phương làm nền tảng. Để tóm lược về cái hồn cần thể hiện của bài vọng cổ, xin dẫn lời của nhà nghiên cứu Sơn Nam như sau :
“Bản vọng cổ Bạc Liêu như bức chân dung không bao giờ vẽ xong. Nó giống như bức tranh tố nữ chỉ có đôi mắt u buồn là rõ rệt; mái tóc, làn môi, nếp áo thì để chìm trong sương khói, mặc cho ai thêm bớt tô điểm thế nào cũng được”. Người nghệ sỹ giống như là họa sỹ đứng trước bức tranh tố nữ đó, nên có quyền thêm thắt tô điểm, nhưng đừng quên rằng đó là bức tranh tố nữ, nên mọi sự thêm thắt phải làm sao cho bức tranh vẫn còn là tranh tố nữ chứ không biến dạng thành một cái gì khác!
TỪ KHÓA : Âm nhạc - Tạp chí - Văn hóa